Công nghệ

Một tuần ngập trong rắc rối của Elon Musk

Hệ thống tự lái của xe Tesla gặp vấn đề

Ngày 15/6, Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) của Mỹ cho biết xe Tesla chiếm gần 70% các vụ tai nạn xe được báo cáo liên quan đến hệ thống hỗ trợ người lái "cấp độ hai" tính từ tháng 6 năm ngoái. Cụ thể, 273 trong số 392 vụ được dẫn trong báo cáo liên quan đến Tesla, còn lại từ 10 nhà sản xuất ôtô khác.

Elon Musk. Ảnh: Daniel Oberhaus/Business-punk

Elon Musk. Ảnh: Daniel Oberhaus/Business-punk

Trên xe tự lái, hệ thống cấp độ hai nói đến khả năng hỗ trợ phanh và đánh lái, còn tài xế vẫn phải điều khiển xe. Tesla hiện phát triển phần mềm riêng có tên Autopilot.

NHTSA cũng đang điều tra về tai nạn liên quan đến xe của Tesla. Theo phát ngôn viên Steven Cliff, tổ chức này đang phân tích kỹ thuật để xác định việc có nên bắt đầu một đợt thu hồi xe vì lý do an toàn hay không.

Chương trình Starship cần điều chỉnh

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 13/6 ban hành danh sách hơn 75 hành động giảm thiểu tác hại đến môi trường mà SpaceX phải hoàn thành trước khi tiến hành các cuộc thử nghiệm bay với tàu Starship. Yêu cầu gồm giới hạn mức độ tiếng ồn, cũng như tần suất sử dụng đường cao tốc của SpaceX gần đó.

Sau quyết định của FAA, Musk cho biết công ty đang thử nghiệm nguyên mẫu tên lửa Starship dưới dạng "sẵn sàng bay" vào tháng 7 với khả năng cất cánh nhanh hơn. Tuy nhiên, trước tiên SpaceX cần nhận được giấy phép từ chính FAA.

Nhân viên SpaceX xấu hổ vì Musk

Ngày 15/6, các nhân viên SpaceX chia sẻ bức thư trong đó gọi hành động trước công chúng và các bài đăng Twitter của CEO Elon Musk là "nguồn cơn gây mất tập trung và xấu hổ" cho công ty. Đồng thời, họ cũng kêu gọi ban lãnh đạo tìm cách kiềm chế ông.

Tuy vậy, đến chiều 17/6, SpaceX được cho là đã điều tra và sa thải một số nhân viên tham gia soạn thư, theo New York Times. Thông tin sau đó được Chủ tịch SpaceX Gwynne Shotwell xác nhận. "Bức thư khiến nhiều nhân viên không thoải mái, thậm chí cảm thấy bị uy hiếp và tức giận, vì gây áp lực buộc họ ký vào văn bản không phản ánh quan điểm bản thân", ông nói.

Không được lòng nhân viên Twitter

Ngày 16/6, Musk lần đầu nói chuyện trực tiếp với các nhân viên Twitter sau thời gian dài nỗ lực mua lại nền tảng này. Trong cuộc họp, ông nói nhiều đến các sản phẩm đối thủ như TikTok hay WeChat, về việc cân nhắc sa thải nhân sự, quảng cáo trên Twitter, về chức danh mới nếu ông mua mạng xã hội...

Tuy vậy, theo CNBC, sau cuộc họp này, nhiều nhân viên Twitter cho biết họ cảm thấy không hài lòng. Ví dụ, cựu CEO Jack Dorsey từng cho phép làm việc từ xa, nhưng Musk yêu cầu mọi người phải đến văn phòng ít nhất 40 giờ mỗi tuần như SpaceX. Trên các nhóm chat riêng tư, một số cũng gửi tin nhắn nói Musk đang tạo cho họ "cảm giác thiếu tin cậy và minh bạch".

Musk bị kiện vì Dogecoin

Ngày 14/6, nhà đầu tư Keith Johnson gửi đơn kiện lên tòa án ở Manhattan, New York, tố Musk và hai công ty của ông là Tesla và SpaceX tạo ra mô hình đa cấp để lừa nhiều người đầu tư vào Dogecoin - tiền số được Musk nhắc đến rất nhiều thời gian qua. Trong đơn, người này tự nhận là "một công dân Mỹ bị lừa tiền, bị nhầm lẫn khi coi Dogecoin là một khoản đầu tư hợp pháp" nên đã đổ rất nhiều tiền vào đó. Ông đòi bồi thường 258 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo Globo, số tiền mà Johnson đòi là không tưởng, vượt tổng tài sản Musk đang sở hữu. Trang này cũng nhận định Johnson khó giành chiến thắng do thiếu các bằng chứng thuyết phục.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm