Doanh nhân

Một thế hệ trẻ giàu có đua nhau đốt tiền sắm biệt thự gỗ siêu sang tại Singapore

Bungalow là đỉnh cao của thị trường bất động sản Singapore. Được biết đến như những ngôi nhà gỗ hạng sang, chúng là những dinh thự hoặc biệt thự được trang trí công phu có thể có từ thời thuộc địa, có diện tích lô đất ít nhất là 1.400 m2 và nằm trong khuôn viên rợp bóng cây ở các quận nguyên sơ nhất của thành phố, theo Bloomberg.

Bungalow thu hút giới nhà giàu Singapore

Giờ đây, ngày càng nhiều bungalow mọc lên và đang thu hút sự chú ý của một bộ phận người trẻ tuổi siêu giàu. Những giao dịch mua của họ đang thúc đẩy lượng giao dịch và giá cả, ngay cả khi có các biện pháp nhằm tìm cách hạ nhiệt thị trường.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu bất động sản Knight Frank, số lượng bungalow hạng sang được bán trong năm ngoái đã tăng gấp ba lần so với năm 2019, tức khoảng 60 căn, với giá trung bình trên mỗi m2 tăng cao kỷ lục. Tổng cộng có khoảng 2.500 căn nhà như vậy trên đảo.

Một thế hệ trẻ giàu có đua nhau 'đốt tiền' sắm bungalow tại Singapore, nâng giá lên tới hơn 291 triệu đồng/m2 - Ảnh 1.

Một dãy bungalow tại Singapore. (Ảnh: Bloomberg).

Henry Lim, người đứng đầu bộ phận bungalow tại công ty bất động sản PropNex Realty có trụ sở tại Singapore cho biết: "Những người giàu lớn tuổi khó có khả năng tiếp cận, nhưng những người trẻ thì khác. Đối với họ, nếu đủ khả năng, họ sẽ xuống tiền".

Trước đây, người mua thường là những người kinh doanh từ các ngành truyền thống, thương nhân, luật sư và bác sĩ đầu ngành. Nhưng trong vài năm gần đây, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch, những người sáng lập startup, giám đốc điều hành các trang thương mại điện tử và những người tạo ra sự giàu có từ tiền điện tử đã nổi lên với tư cách là nhà đầu tư mới.

Giao dịch mới nhất có sự tham gia của Su Zhu, CEO và đồng sáng lập của quỹ đầu cơ tập trung vào tiền điện tử Three Arrows Capital. Ông và vợ được lựa chọn mua một căn nhà gỗ ở khu Bukit Timah cao cấp với giá gần 36 triệu USD, tờ Business Times đưa tin vào tháng 12.

Đầu năm ngoái, Zhu, ở độ tuổi 30, đã đăng dòng tweet nói rằng anh ấy đang suy nghĩ về việc mua tất cả các bungalow đẳng cấp và "biến chúng thành công viên và canh tác tái sinh".

Một trong những căn bungalow gần Vườn bách thảo Singapore, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, đã được mua bởi Tommy Ong, 30 tuổi, người sáng lập nền tảng tiếp thị thương mại điện tử Stamped.io và bán nó cho WeCommerce có trụ sở tại Canada với giá 110 triệu USD vào năm ngoái. Theo các phương tiện truyền thông địa phương, mức giá cho mỗi m2 của căn bungalow này đã thiết lập kỷ lục mới.

Ian Ang, CoFounder 29 tuổi của công ty khởi nghiệp địa phương Secretlab, chuyên sản xuất ghế cho game thủ, đã đầu tư gần 27 triệu USD để mua một căn bungalow khác vào năm ngoái, theo tờ Straits Times.

Giá bungalow tăng nhanh theo thời gian

Thuật ngữ "nhà gỗ hạng sang" lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1980 trong một kế hoạch tổng thể của chính phủ nhằm bảo vệ các tài sản trên đất liền khỏi sự phát triển leo thang và thu hút những người giàu có đóng góp vào nền kinh tế của thành phố, theo học giả người Anh Robert Powell, tác giả cuốn "Nhà gỗ hạng tốt Singapore 1819 -2015".

Singapore là thị trường khan hiếm đất, nơi có khoảng 80% dân số sống trong hầu hết là nhà ở chung cư, các căn bungalow hạng sang thường nằm ở các quận đắc địa sau để duy trì sự riêng tư. Một số căn đã có tuổi đời hơn 100 năm.

Một thế hệ trẻ giàu có đua nhau 'đốt tiền' sắm bungalow tại Singapore, nâng giá lên tới hơn 291 triệu đồng/m2 - Ảnh 2.

Bungalow thường nằm ở những khu trung tâm đắc địa. (Ảnh: Bloomberg).

Mặc dù được gọi là bungalow nhưng chúng có thể có tối đa hai tầng trên mặt đất. Các mảnh đất của họ phải có diện tích ít nhất là 1.400 m2, trong đó ngôi nhà chính chiếm không quá 35% diện tích.

Một lý do khác làm cho các căn bungalow trở nên độc quyền hơn đó là người mua thường phải là công dân Singapore. Người nước ngoài có thể giải quyết vấn đề này bằng cách nhập quốc tịch hoặc cưới vợ/chồng người Singapore. Tỷ phú chuyên bán máy hút bụi James Dyson và người đồng sáng lập Alibaba Group Holding Ltd. James Sheng là một trong những chủ sở hữu bungalow tại Singapore theo cách đó.

Những căn bungalow mới xây đang tăng giá. Theo Knight Frank, chi phí trung bình của các căn nhà gỗ hạng tốt đã tăng gần một phần tư kể từ năm 2019 lên khoảng 12.800 USD/m2 (hơn 291 triệu đồng) vào năm ngoái.

Theo Bruce Lye, đối tác quản lý tại Singapore Realtors, tại Đường Nassim, một trong những khu phố sầm uất nhất Singapore, nằm trong khoảng cách đi bộ đến vành đai mua sắm nổi tiếng trên Đường Orchard, một lô nhà gỗ hạng sang có giá khoảng 63 triệu USD. Điều đó khác xa so với năm 2019, khi một ngôi nhà ở đó được bán với giá chỉ khoảng 29 triệu USD.

Những biện pháp hạ nhiệt thị trường không có tác dụng với người trẻ

Mary Sai, thành viên ban lãnh đạo Knight Frank Singapore, người cũng chuyên kinh doanh cho biết những người mua bungalow hiện nằm trong khoảng 30 – 40 tuổi, thường thích mua sắm bất động sản theo sở thích và khẩu vị riêng biệt.

Mặc dù điều đó có thể ảnh hưởng đến một số công trình kiến trúc, một số trong số đó có từ thế kỷ 19, nhưng nó không khác bất kỳ thời đại nào khác, khi các chủ sở hữu xây dựng nhà ở theo thị hiếu mới nhất. "Bungalow được những người giàu có thèm muốn. Chúng là tài sản giữ giá trị tốt và ít biến động hơn so với thị trường chứng khoán", bà Sai nói.

Chuyên gia Lye của Singapore Realtors cho biết giá của những ngôi nhà dự kiến sẽ tăng lên khi nguồn cung đang thiếu hụt và số lượng người giàu ở Singapore đang tăng. Số người có tài sản ít nhất 30 triệu USD sẽ tăng 31% trong giai đoạn 2020-2025 lên 4.888 người, theo một báo cáo do Knight Frank công bố năm ngoái.

Một thế hệ trẻ giàu có đua nhau 'đốt tiền' sắm bungalow tại Singapore, nâng giá lên tới hơn 291 triệu đồng/m2 - Ảnh 3.

Giá bungalow tại Singapore tăng nhanh theo thời gian. (Ảnh: Bloomberg).

Việc tăng giá của các căn bungalow hạng san là sự phản ánh của thị trường bất động sản nhà ở tổng thể của Singapore, nơi giá trị tăng mạnh nhất trong hơn một thập kỷ vào năm ngoái.

Thị trường đã duy trì hoạt động tốt trong thời kỳ đại dịch, với việc người mua tận dụng lãi suất thấp và kỳ vọng rằng giá sẽ còn tăng cao hơn nữa. Điều này xảy ra ngay cả khi Singapore phải chịu đựng cuộc suy thoái tồi tệ nhất được ghi nhận vào năm 2020, sau đó là một số hạn chế mà đại dịch COVID-19 gây ra vào năm ngoái.

Để hạ nhiệt, chính phủ đã áp đặt một vòng biện pháp mới - lần đầu tiên kể từ năm 2018 - trong một thông báo bất ngờ vào tháng 12, bao gồm việc áp thuế trước bạ cao hơn đối với những người mua căn nhà thứ hai và người nước ngoài mua nhà ở tư nhân.

Dù vậy, những biện pháp này có thể sẽ không có nhiều tác dụng với người trẻ, những người đã chứng kiến khối tài sản tăng nhanh trong vài năm qua. Theo Alan Cheong, CEO Savills Plc Singapore, đối với họ, các căn bungalow là một cách để chứng tỏ họ đã giàu lên chứ không phải là một phương pháp bảo vệ của cải, tài sản.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm