Tài chính

MBS: Tỷ giá sẽ hạ nhiệt xuống 25.100 - 25.300 VND/USD trong tháng 6 và tháng 7

Trong báo cáo vĩ mô mới công bố, Chứng khoán MB (MBS) dự báo rằng tỷ giá sẽ dao động trong khoảng 25.100 – 25.300 VND/USD trong tháng 6 và tháng 7 trong bối cảnh đà tăng của DXY đảo chiều và những biện pháp hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giúp giảm áp lực tỷ giá.

DXY đảo chiều 

Theo MBS, chỉ số USD Index (DXY) bắt đầu giảm từ mức 106,5 sau cuộc họp của (Ủy ban Thị trường Mở Liên bang) FOMC ngày 1/5. Trong cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell không cho rằng động thái tiếp theo có thể là một đợt tăng lãi suất mà sẽ phải duy trì mức lãi suất hiện nay trong một thời gian. 

Chỉ số DXY kết thúc tháng 5 ở mức 104,7 sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ tăng trưởng 1,3% trong quý đầu năm 2024, thấp hơn so với kết quả sơ bộ công bố trước đó là 1,6%, phản ánh doanh số bán lẻ và chi tiêu tiêu dùng yếu hơn dự kiến. Đến ngày 12/6, DXY tiếp tục duy trì quanh vùng 104,7. 

DXY đã thấp ơn đáng kể so với mức cao vào cuối tháng 4, đầu tháng 5. 

Cập nhật thêm về cuộc họp tháng 6, Fed tiếp tục duy trì lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%. Tuy nhiên, thay đổi đáng chú ý duy nhất là tuyên bố của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) có kèm theo câu: “Trong những tháng gần đây, [chúng tôi đã thấy] thêm một số tiến bộ chứng tỏ lạm phát đang hướng về mục tiêu 2%”. 

Thay đổi đáng chú ý duy nhất là tuyên bố mới có kèm theo câu: “Trong những tháng gần đây, [chúng tôi đã thấy] thêm một số tiến bộ chứng tỏ lạm phát đang hướng về mục tiêu 2%”. Diễn biến này cho thấy Fed đã thừa nhận rằng lạm phát tiếp tục hướng về mục tiêu 2% và có thể là động lực để ngân hàng trung ương này hạ lãi suất trong năm nay.

Trong biểu đồ chấm (dot plot) mới công bố, các quan chức Fed hiện đang dự báo sẽ có một lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, sau cuộc họp chính sách tháng 6, thị trường tương lai đã có thêm niềm tin rằng Fed có thể hạ lãi suất hai lần trong năm nay, bắt đầu ngay từ tháng 9. Việc Fed sớm hạ lãi suất có thể khiến đồng USD suy yếu, hỗ trợ cho tỷ giá. 

Những biện pháp hỗ trợ của NHNN đã làm giảm áp lực lên tỷ giá

Cùng với việc sức mạnh đồng USD suy yếu, NHNN đã thực hiện các biện pháp ổn định tỷ giá như bán ngoại tệ nhưng đồng thời đẩy lãi suất liên ngân hàng tăng trong thời gian gần đây do cung tiền đã bị rút bớt và khiến thanh khoản thắt chặt hơn trong hệ thống.

Số liệu MBS cho thấy tỷ giá USD/VND liên ngân hàng giữ vững ở mức 25.457 trong tháng 5, tăng 4,4% từ đầu năm. Tỷ giá trên thị trường tự do là 25.790 VND/USD, trong khi tỷ giá trung tâm là 24.261 VND/USD, tăng lần lượt 4,2% và 1,7% so với đầu năm 2024.

MBS đánh giá xu hướng giảm của VND vẫn khá tương đồng so với các đồng tiền khác trong khu vực, ví dụ như baht Thái (-6,9% từ đầu năm), Malaysia ringgit (-2,4%), nhân dân tệ (- 2,3%), và yen Nhật (-10,5%).

(Ảnh: MBS).

Các chuyên viên phân tích cho rằng tỷ giá sẽ dao động trong khoảng 25,100 – 25,300 VND/USD trong tháng 6 và tháng 7 nhờ một số yếu tố tích cực.

Cụ thể, những yếu tố vĩ mô sẽ hỗ trợ tỷ giá là thăng dự thương mại tích cực, lũy kế 5 tháng đầu năm đạt 8 tỷ USD; dòng vốn FDI thực hiện 5 tháng ước đạt 8,2 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ và du lịch phục hồi mạnh mẽ khi ghi nhận mức tăng 64,9% trong 5 tháng đầu tiên. 

MBS đánh giá rằng sự ổn định của môi trường vĩ mô nhiều khả năng sẽ được duy trì và cải thiện hơn nữa là cơ sở để ổn định tỷ giá trong năm 2024.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm