Khoa học

Mây dông cuồn cuộn chưa từng thấy ở Bình Dương

Mây dông cuồn cuộn chưa từng thấy ở Bình Dương - Ảnh 1.

Hiện tượng mây dông cuồn cuộn ở Bình Dương vào chiều 31-8 - Ảnh: MXH

Theo ghi nhận, từ khoảng 16h chiều nay, tại một số địa phương của Bình Dương có sấm chớp, mưa lớn. Cơn mưa kéo dài suốt nhiều tiếng.

Đáng chú ý, trên bầu trời xuất hiện các khối mây cuồn cuộn rất kỳ lạ. Tại TP Thủ Dầu Một, người đi đường có thể nhìn thấy các "cột đen cuồn cuộn" trên bầu trời như đám khói của vụ cháy.

Tuy nhiên, quan sát bằng mắt thường thì nhiều người dân nhận định đây không phải khói mà nhiều khả năng là mây. Thời điểm xuất hiện "cuồn cuộn" như vậy thì trời vẫn đang có mưa. 

Tại một số vị trí khác, có thể quan sát thấy các cột cuồn cuộn này trôi trên bầu trời như mây, nhưng có màu sắc đen khác lạ so với mây thông thường.

Mây dông cuồn cuộn chưa từng thấy ở Bình Dương - Ảnh 2.
Mây dông cuồn cuộn chưa từng thấy ở Bình Dương - Ảnh 3.

Hiện tượng mây dông cuồn cuộn ở Bình Dương vào chiều 31-8 - Ảnh: MXH

Lý giải về hiện tượng trên, bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ - cho biết chuyên môn gọi đây là mây vũ tích. Mây này phát triển theo dạng khối, cuộn lại như bông súp lơ và ở tầng thấp cách mặt đất vài trăm mét.

Chiều nay ổ mây dông phát triển mạnh dạng xoáy. Nếu xoáy mạnh hơn khả năng sẽ thành vòi rồng, lốc xoáy. Với kích thước lớn như vậy có thể làm lật ô tô, gãy cây, tốc nhà cửa.

"Mây này gây mưa to gió lớn, hôm nay mây dông hình thành ở khắp Nam Bộ nhưng mạnh nhất ở TP.HCM và Bình Dương", bà Lan phân tích.

Mây dông gây mưa to về chiều cho Nam Bộ

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết trong những ngày tới Nam Bộ sẽ duy trì mưa về chiều tối đến đêm.

Ban ngày nắng gián đoạn, trưa về chiều mây dông phát triển mạnh gây mưa rào, có nơi mưa to.

Mây dông cuồn cuộn chưa từng thấy ở Bình Dương - Ảnh 4.

Nhiều người dân cho biết lần đầu thấy hiện tượng này - Ảnh: MXH

Cùng chuyên mục

Đọc thêm