Công nghệ

Lý do Elon Musk muốn tạo siêu ứng dụng

"Mua Twitter là cách thúc đẩy việc tạo ra X, ứng dụng của mọi thứ", Musk nói hồi đầu tháng. Ông không đề cập chi tiết X hoạt động như thế nào, nhưng khẳng định việc sở hữu Twitter giúp "tăng tốc quá trình phát triển X từ 3 đến 5 năm".

Siêu ứng dụng, hay như tỷ phú Mỹ gọi là "ứng dụng của mọi thứ", được ví như con dao đa năng của quân đội Thụy Sĩ khi tích hợp hàng loạt tính năng, tiện ích khác nhau, từ thanh toán điện tử, nhắn tin, tìm kiếm, giao nhận, đặt xe, đi chợ hộ cho đến kết bạn, tra cứu thông tin hành chính...

Elon Musk trong một hội thảo ở bang California, Mỹ, hồi năm 2019. Ảnh: Reuters.

Elon Musk trong một hội thảo ở bang California, Mỹ, hồi năm 2019. Ảnh: Reuters.

Theo Scott Galloway, giáo sư ngành marketing tại Đại học New York, siêu ứng dụng thịnh hành tại châu Á vì kết nối di động là nền tảng kết nối Internet chính của nhiều người dân tại đây.

Tính đến cuối 2021, WeChat là siêu ứng dụng phổ biến nhất với 1,25 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống tại Trung Quốc. Người dùng có thể gọi xe taxi, chuyển tiền cho người thân và bạn bè, cũng như thanh toán tại các cửa hàng bằng ứng dụng này. Từ năm 2018, một số thành phố Trung Quốc thử nghiệm dùng WeChat để kết nối danh tính người dùng với hệ thống căn cước công dân điện tử.

Grab của Singapore đạt hơn 187 triệu người dùng tại 350 thành phố, tập trung ở Đông Nam Á. Hệ thống cung cấp dịch vụ gọi xe, giao thức ăn, vận chuyển hàng hóa và tài chính trên nền tảng thống nhất. GoTo tại Indonesia, Paytm của Ấn Độ hay KakaoTalk của Hàn Quốc cũng là siêu ứng dụng thu hút từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu người dùng.

Trong một phiên hỏi đáp với nhân viên Twitter hồi tháng 6, Musk nhấn mạnh đến việc chưa có siêu ứng dụng như WeChat xuất hiện bên ngoài châu Á. "Về cơ bản, bạn có thể sống bằng WeChat ở Trung Quốc", Musk nói và thêm rằng ông thấy cơ hội phát triển một ứng dụng như vậy.

Snapchat từng cho ra mắt ứng dụng thanh toán ngang hàng Snapcash nhưng đã ngừng hoạt động từ 2018. Facebook và Instagram cũng tìm cách mở rộng ngoài khuôn khổ mạng xã hội và nhắn tin, nhưng chưa đạt kết quả cụ thể.

Bổ sung nhiều công cụ và dịch vụ cho Twitter có thể giúp Musk thực hiện mục tiêu phát triển công ty, nhất là khi ông muốn tăng lượng người dùng Twitter từ 237 triệu lên hơn một tỷ người.

Các tài liệu được công bố cho thấy Musk và các cấp dưới thân cận đã trao đổi về ý tưởng bổ sung công cụ thanh toán kỹ thuật số vào Twitter. Ông cũng đề cập khả năng đưa Twitter lên blockchain, dù sau đó cho rằng biện pháp này không có nhiều tác dụng. Tuy vậy, phát ngôn viên sàn giao dịch tiền số Binance cho biết họ đã đầu tư 500 triệu USD vào thương vụ Twitter của Musk và đang thành lập nhóm nghiên cứu phương án đưa blockchain, tiền số vào nền tảng Twitter.

(theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm