Tài chính

Từng bán hoa tạo hương với giá ‘cao hơn vàng’, thủ phủ ngành công nghiệp nước hoa đang đứng trước bài toán sản lượng nan giải

Vào mùa thu hoạch, thị trấn Grasse ngào ngạt hương thơm của hoa hồng, huệ và nhài. Ngọn đồi nhỏ trên sườn đồi Riviera của Pháp này luôn được coi là thủ phủ của nước hoa hiện đại, là nguồn cung hoa uy tín cho các thương hiệu nổi tiếng như Chanel hay Dior. Mặc dù đóng góp cho ngành công nghiệp toàn cầu là rất nhỏ, song việc hoa trồng tại Grasse, đặc biệt là hoa nhài, được bán với giá cao hơn vàng, đã khiến thị trấn này trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với các nhà sản xuất nước hoa cao cấp.

Tuy nhiên, năm nay, điều kiện thời tiết cực đoan không còn ủng hộ Grasse. Thị trấn cùng phần lớn Tây Âu đã phải đối mặt với đợt hạn hán khắc nghiệt trên diện rộng vào năm nay - thứ khiến hàng loạt cây hoa chết khô và không thể thu hoạch.

Carole Biancalana, một nông dân chuyên trồng hoa cung cấp cho Dior, cho biết thu hoạch hoa huệ năm nay của cô đã giảm tới 40%. Trong khi đó, theo Jérôme Viaud, thị trưởng của Grasse, nông dân toàn khu vực này đã ghi nhận sản lượng hoa giảm tới một nửa.

“Chúng tôi đã trải qua đợt hạn hán khó khăn trong suốt khoảng thời gian dài”, Viaud nói trong một cuộc phỏng vấn.

2000x-12.jpeg

Vào mùa thu hoạch, thị trấn Grasse ngào ngạt hương thơm của hoa hồng, huệ và nhài.

Được biết trong suốt mùa hè, vị thị trưởng này đã áp đặt các lệnh hạn chế nước, đồng thời khuyến khích nông dân tiết kiệm nhiều nước nhất có thể. Ông cũng yêu cầu chính phủ Pháp lên tiếng về một thảm họa thiên nhiên bởi điều này sẽ giúp những nông dân Grasse được bồi thường hàng nghìn euro.

Grasse không đơn độc khi biến đổi khí hậu đang đe dọa tương lai của ngành công nghiệp nước hoa trị giá hàng tỷ USD. Hạn hán, giao mùa cùng một loạt các hiện tượng thời tiết cực đoan như băng giá, mưa đá và nhiệt độ cao đang tác động tiêu cực lên năng suất cây trồng, chất lượng thành phẩm và thậm chí là cả mùi hương.

Đối với các hãng nước hoa như Chanel hay Dior, sự nhất quán là điều bắt buộc. Đó là lý do vì sao phía nhà sản xuất 2 thương hiệu này phải có những “cái mũi” khó tính nhất thế giới và đặc biệt khắt khe với nguồn cung ứng nguyên liệu.

Theo Bloomberg, mùi hương mang tính biểu tượng nhất của Chanel được tạo ra từ hoa nhài Grasse kể từ khi Coco Chanel lần đầu tiên cho ra mắt vào năm 1921. Với Dior, J’adore L’Or và Jasmin des Anges cũng sử dụng hoa nhài của Grasse - thứ mà nhà pha chế nước hoa bậc thầy Francis Kurkdjian ví von rằng ngửi chẳng khác gì hoa thật.

2000x-1.jpeg

Phần lớn Tây Âu phải đối mặt với đợt hạn hán khắc nghiệt trên diện rộng vào năm nay - thứ khiến hàng loạt cây hoa chết khô và không thể thu hoạch.

“Nó rất phức tạp,” Francis Kurkdjian nói về hoa nhài của Grasse. “Nó không có mùi động vật, cũng không quá tươi. Nó không có mùi chất thải ngựa như những vùng khác nữa. Thật kỳ diệu”.

Nguyên nhân là bởi Grasse có vị trí địa lý thuận lợi để tạo ra những bông hoa đặc biệt nhất. Theo Elise Vernon Pearlstine, tác giả cuốn Scent: A Natural History of Fragrance, thời tiết, thổ nhưỡng và độ cao tại Grasse đã tạo nên sự khác biệt.

Tuy nhiên, điều kiện thời tiết cực đoan buộc nông dân tại thị trấn phải thích nghi nhanh chóng. Tại trang trại của mình, cô Biancalana sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt để giải quyết tình trạng thiếu nước trong những năm gần đây, song tâm sự với Bloomberg, cô cho biết rất khó để theo thích nghi.

“Rất nhiều sự thay đổi đã xảy ra trong vài năm qua. Thậm chí, còn có cả nước đóng băng vào mùa xuân”, cô Biancalana nói.

Givaudan, một trong những nhà sản xuất nước hoa lớn nhất thế giới, dành mối quan tâm đặc biệt cho cây hoắc hương, một loại lá thuộc họ bạc hà. Khoảng 80% loại cây này đến từ hòn đảo nhiệt đới Sulawesi ở Indonesia - khu vực thường xuyên phải đối mặt với điều kiện thời tiết khô và ẩm ướt đột ngột. Theo Chee Ping Lee, người đứng đầu bộ phận tìm nguồn cung ứng Châu Á - Thái Bình Dương của Givaudan, tỷ lệ sống sót của cây và năng suất chưng cất đang bị giảm xuống rất nhiều.

1280x-16.jpeg

Tỷ lệ sống sót của cây và năng suất chưng cất đang bị giảm xuống rất nhiều vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Theo Alon Cna’ani, chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Copenhagen rất nhiều bằng chứng cho thấy khí hậu đã thay đổi và chắc chắn ảnh hưởng đến chất lượng hương thơm của thực vật. Cna’ani còn phát hiện ra rằng cấu tạo gen của hoa sẽ giảm khi nhiệt độ tăng cao.

Tại Italy, các nhà khoa học cũng đã xác định "mối tương quan rõ ràng" giữa sự suy giảm mùi hương của cam bergamot và các điều kiện khắc nghiệt. Được biết hơn 95% sản lượng tinh dầu cam bergamot ép lạnh trên toàn cầu đến từ Calabria, miền nam Italy - nơi khí hậu đang ngày càng trở nên nóng và khô hơn.

Kể từ cuối những năm 1800, ngành công nghiệp nước hoa đã tìm ra một giải pháp mới: phòng thí nghiệm tái tạo hoặc sản xuất mùi hương mới. Đây được cho là xu hướng mà các nhà sản xuất đang theo đuổi để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu cực đoan.

Trong khi các cánh đồng hoa đang ngày càng trở nên khó đoán, các hợp chất tổng hợp được sản xuất trong môi trường thí nghiệm khép kín trở thành giải pháp thay thế rẻ và đáng tin cậy hơn cho những ai đang tìm kiếm một mùi hương nhất quán. Chúng, dù đi kèm với những thách thức về môi trường, chẳng hạn như độc hại và khó có thể xử lý, song đang dần thay đổi để thân thiện hơn với môi trường.

640x-15.jpeg

các hợp chất tổng hợp được sản xuất trong môi trường thí nghiệm khép kín trở thành giải pháp thay thế rẻ và đáng tin cậy hơn cho những ai đang tìm kiếm một mùi hương nhất quán.

“Nếu bạn muốn có sự nhất quán, tốt nhất là nên tìm kiếm một nhà cung cấp hóa chất tạo mùi thơm có đạo đức tốt”, Sarah McCartney, nhà sáng lập kiêm sản xuất nước hoa tại 4160 Tuesday có trụ sở tại London cho biết. Do nguồn cung để sản xuất hương Stort Chemicals ’Ambrettolide HC không được đảm bảo, công ty này đã đưa ra một giải pháp thay thế thuần chay mới và có thể phân hủy sinh học từ đường lên men.

Bên cạnh đó, phía các nhà sản xuất hương thơm cũng đang tìm kiếm công nghệ sinh học nhằm lai tạo các giống cây có khả năng chống chịu khí hậu. Givaudan và Firmenich đang thử nghiệm các trang trại thẳng đứng, nơi môi trường nhân tạo được kiểm soát tối đa để duy trì một số giống cây mới.

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến hoài nghi về sự đổi mới này. Họ vẫn tin rằng chỉ có hoa tự nhiên mới có thể tạo ra những mùi hương thật nhất, tinh túy nhất.

“Hoa là bậc thầy trong việc chế tạo nước hoa. Con người không thể tự làm điều đó. Các giải pháp thay thế sẽ không cho ra những sản phẩm có mùi hương tương tự”, Pearlstine nói.

Theo: Bloomberg

Cùng chuyên mục

Đọc thêm