Doanh nghiệp

Lợi nhuận Xây dựng Hòa Bình giảm hơn 800 tỷ đồng sau kiểm toán

Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa công bố báo cáo kiểm toán với lợi nhuận giảm mạnh.

Theo báo cáo mới công bố, đại gia ngành xây dựng lỗ ròng hợp nhất hơn 711 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, trong khi báo cáo tự lập trước đó ghi nhận lợi nhuận hơn 100 tỷ đồng. Con số chênh lệch lên tới gần 815 tỷ đồng.

Các chỉ tiêu kinh doanh chính của Hòa Bình đều giảm so với báo cáo công bố trước đó. Trong đó, doanh thu giảm gần 30 tỷ đồng, ghi nhận hơn 3.460 tỷ đồng sau kiểm toán. Giá vốn thay đổi không đáng kể, khiến lợi nhuận gộp sụt giảm tương đương.

Hoạt động tài chính cũng bị thu hẹp. Doanh thu tài chính sau kiểm toán giảm hơn 72 tỷ đồng do điều chỉnh giảm doanh thu chuyển nhượng công ty con và điều chỉnh tăng lãi vay với Tiến Phát Sanyo Home.

Ảnh hưởng lớn nhất lên báo cáo sau kiểm toán là lợi nhuận khác giảm hơn 650 tỷ đồng. Nguyên nhân được Hòa Bình đưa ra là điều chỉnh giảm lợi nhuận từ việc bán tài sản tại công ty mẹ.

Khoản lỗ đột biến sau kiểm toán đẩy quy mô lỗ lũy kế của doanh nghiệp này tới cuối quý II lên hơn 2.800 tỷ đồng, vượt qua vốn góp của cổ đông (2.741 tỷ đồng). Vốn chủ sở hữu của Hòa Bình chỉ còn hơn 500 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả ghi nhận hơn 13.300 tỷ đồng.

Đơn vị kiểm toán Ernst & Young Việt Nam (EY) cũng lưu ý, ngoài khoản lỗ lũy kế, Hòa Bình có các khoản nợ vay đã quá hạn, trong đó có một số khoản vay đã được các ngân hàng đồng ý gia hạn. Đối với các khoản vay còn lại đã quá hạn hoặc sắp đến hạn, doanh nghiệp đang trong quá trình thương thảo xin gia hạn.

"Những điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn", kiểm toán viên nêu ý kiến.

Xây dựng Hòa Bình là một trong những công ty xây dựng lớn nhất sàn chứng khoán, cùng với Coteccons. Tuy nhiên, sự khó khăn của thị trường bất động sản từ nửa cuối năm trước đã khiến hoạt động kinh doanh của Hòa Bình bị ảnh hưởng. Tính tới quý II, doanh nghiệp này đã lỗ ba quý liên tiếp.

Ngoài ra, đầu năm nay, Hòa Bình còn trải qua nhiều tuần "tranh chấp quyền lực" giữa ông Lê Viết Hải và ông Nguyễn Công Phú liên quan đến vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị. Sau quyết định của Cục Thi hành án dân sự TP HCM, ông Lê Viết Hải tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị và người đại diện theo pháp luật của HBC.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm