Bất động sản

[LIVE] ĐHĐCĐ TID: Dừng chào bán cổ phiếu huy động vốn cho KCN Ông Kèo

Sáng ngày 22/5, CTCP Tổng Công ty Tín Nghĩa (Mã: TID) tiến hành họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. Cuộc họp có sự tham dự của 33 cổ đông (trực tiếp và ủy quyền), đại diện hơn 195 triệu cổ phần, tương đương 97,58% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Các mảng kinh doanh đều suy giảm trong năm 2023

Ông Trần Trung Tuấn, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc TID báo cáo kết quả kinh doanh trong năm 2023.

Ông Trần Trung Tuấn, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, cho biết trong năm 2023, các mảng kinh doanh chính của tổng công ty đều gặp khó khăn và không đạt kế hoạch. Kết quả tổng doanh thu đạt 8.869 tỷ đồng và lãi sau thuế 260 tỷ đồng, thực hiện được 89% kế hoạch doanh thu và vượt 4% kế hoạch lợi nhuận năm.

Theo lý giải của ban điều hành, nguyên nhân chưa đạt kế hoạch doanh thu chủ yếu do lĩnh vực khu công nghiệp và bất động sản bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu nên việc khai thác cho thuê đất, nhà xưởng và kinh doanh bất động sản gặp khó khăn.

Trong năm, CTCP Khu công nghiệp Tín Nghĩa - Phương Đông đã ký hợp đồng cho thuê 1 ha đất và ký biên bản thỏa thuận cho thuê 10,6 ha đất. Tính đến nay, KCN Đất Đỏ I đã thu hút 48 nhà đầu tư với tổng diện tích cho thuê 150,5 ha, tương ứng tỷ lệ lấp đầy 40%.

CTCP Đầu tư Nhơn Trạch tập trung phục vụ công tác thanh kiểm tra của cơ quan chức năng và kiện toàn bộ máy tổ chức. Năm qua công ty lỗ 36 tỷ đồng chủ yếu do dự án chưa triển khai nên không có nguồn thu, đồng thời phải trích lập dự phòng đầu tư khoản góp vốn công ty liên kết là Công ty TNHH Thành phố Công nghiệp mới Nhơn Trạch.

CTCP Đầu tư Tín Nghĩa - Á Châu chưa có nguồn thu từ bán bất động sản. Hiện đơn vị này đang tập trung bán hàng, xây dựng nhà và các tuyến đường; đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, xác định, đề xuất vị trí đất phù hợp làm nhà ở xã hội thay thế.

Ở lĩnh vực sản xuất, chế biến, CT CP Chế biến Xuất nhập khẩu Nông sản Thực phẩm Đồng Nai (Donafoods) đã dừng kinh doanh cà phê do lĩnh vực này trong năm có nhiều biến động, giá cả phê tăng cao kỷ lục, việc kinh doanh thương mại cà phê nhân tiềm ẩn nhiều rủi ro và thiếu hụt nguồn vốn tín dụng.

CTCP Tín Nghĩa – Lào tiếp tục thực hiện hợp đồng giao khoán vườn cà phê và công ty đã giảm được lỗ so với thời gian trước. CTCP Hiệp Phú phải giảm giá thuê kho để giữ khách hàng.

Ở lĩnh vực xăng đầu, CTCP Tổng kho xăng dầu Phú Hữu đã có báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về khó khăn vướng mắc trong việc gia hạn tiến độ chủ trương đầu tư dự án; hoàn tất các hồ sơ về điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/500, thiết kế hệ thống kho xăng dầu, cầu cảng 40.000 DWT và đánh giá tác động môi trường.

 

Mục tiêu lãi 250 tỷ trong năm 2024

Trong năm 2024, tổng công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu 10.000 tỷ đồng, bằng với kế hoạch năm 2023 và tăng 13% so với kết quả đã đạt được. Lợi nhuận sau thuế 250 tỷ đồng, giảm 4% so với thực hiện ở năm 2023.

Lĩnh vực kinh doanh cà phê kỳ vọng sản lượng xuất khẩu và nội địa đạt 100.000 tấn, doanh thu xấp xỉ 5.500 tỷ đồng.

Diện tích đất cho thuê tại các KCN khoảng 23 ha (năm 2023 cho thuê được 4 ha), được phân bổ: KCN Nhơn Trạch 3 (9 ha), KCN Ông Kèo (9 ha), KCN An Phước (4 ha), KCN Tân Phú (1 ha).

Tổng công ty đảm bảo đủ vốn để thanh toán tiền bồi thường dự án KCN Ông Kèo, dự án mở rộng KCN Đất Đỏ và phát triển các KCN mới theo quy hoạch.

Tổng công ty sẽ làm việc với các tổ chức tín dụng để tìm kiếm nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh cà phê 2.000 tỷ đồng, cho đền bù và xây KCN Ông Kèo 1.000 tỷ đồng.

Tổng công ty sẽ tiếp tục hỗ trợ CT CP Đầu tư Tín Nghĩa - Á Châu và CTCP Đầu tư Phước Tân tìm khách hàng, cơ cấu tình hình tài chính và hoàn thiện thủ tục pháp lý để đủ điều kiện bán sản phẩm dự án, chuyển nhượng bất động sản tại CTCP Đầu tư Nhơn Trạch, tiếp tục tìm kiếm đối tác để thoái phần vốn đầu tư tại CTCP Tín Nghĩa - Lào, CTCP Hiệp Phú.

Dừng chào bán cổ phiếu huy động vốn cho KCN Ông Kèo

Phương án chào bán cho cổ đông hiện hữu để huy động vốn cho KCN Ông Kèo đã được cổ đông thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 đến nay vẫn chưa thực hiện được do công ty chưa đáp ứng đủ điều kiện theo yêu cầu của UBCNKK là hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án.

Cụ thể, công ty có kế hoạch chào bán 50 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện quyền là 4:1 và giá phát hành là 18.000 đồng/cp. Vốn huy động được dùng để đầu tư dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN Ông Kèo 856 ha (xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Trong đó, chi phí bồi thường 700 tỷ đồng, chi phí xây dựng hạ tầng 200 tỷ đồng. Thời gian giải ngân dự kiến 2022 - 2023.

Việc điều chỉnh tiến độ dự án KCN Ông Kèo đã được hoàn tất trong năm 2023. Các công việc còn lại phải thực hiện tiếp gồm: Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, lập lại dự án đầu tư do dự án trước đây được lập từ năm 2008 và đến nay không còn phù hợp, hoàn tất đền bù phần diện tích còn lại để thi công hạ tầng kỹ thuật.

TID đã làm việc với UBND huyện Long Thành về việc thu hồi đất của hai hộ dân còn lại (2,9 ha). Công ty đang tập trung bồi thường phần còn lại gần 207 ha tại KCN Ông Kèo.

 

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm