Doanh nghiệp

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Tổng Giám đốc nói về 4 trọng điểm trong năm 2023, tập trung dòng sản phẩm "affordable housing" 1-3 tỷ đồng/căn

 

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Nam Long sáng ngày 22/4. (Ảnh: Nguyên Ngọc).

Theo chia sẻ của HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long (Mã: NLG) tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 diễn ra vào sáng nay (ngày 22/4), 2022 là một năm đầy thách thức của ngành bất động sản khi từ cuối quý II, thị trường bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu trầm lắng. Hàng loạt các chính sách thắt chặt về tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp cùng lãnh đạo một số doanh nghiệp vướng vào lao lý đã khiến tâm lý chung trên thị trường e ngại, giao dịch bị trì hoãn, các dự án chưa vững về pháp lý đều phải tạm dừng, đó là chưa kể những tác động chung từ nền kinh tế vĩ mô thế giới.

 

2022 là một năm đầy thử thách, khó khăn hơn cả giai đoạn 2008-2012 trước đây.

Ông Trần Xuân Ngọc, Tổng Giám đốc Nam Long

Trong bối cảnh khó khăn này, Nam Long đã bám sát định hướng phát triển 10 năm của tập đoàn, thực hiện đúng tiến độ các dự án khu đô thị tích hợp lớn như Waterpoint, Izumi, Mizuki và các dự án thuộc dòng affordable housing (nhà ở vừa túi tiền) như Akari (5.000 ccăn hộ chung cư thuộc dòng Flora), EHome Southgate (1.000 căn hộ thuộc dòng EHome),

Tổng doanh số trong năm đạt trên 10.000 tỷ đồng. Doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt đạt 4.339 tỷ đồng và 556 tỷ đồng, tương đương 60,7% kế hoạch doanh thu và 46% kế hoạch lợi nhuận năm.

Ở những tháng cuối năm, Nam Long đã huy động tổng cộng 1.973 tỷ đồng, trong đó có 1.000 tỷ đồng từ IFC - thuộc tổ chức ngân hàng thế giới Worldbank. Theo chia sẻ của Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang, IFC là cổ đông NLG từ năm 2014, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển dòng sản phẩm affordable housing.

Nói thêm về kết quả kinh doanh 2022,ông Trần Xuân Ngọc, Tổng Giám đôc Nam Long, cho biết "đây là lần đầu tiên Nam Long doanh số của Nam Long vượt mốc 10.000 tỷ đồng nhưng chỉ thực hiện được 43% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch ban đầu có tính toán được đóng góp phần lớn từ dự án Nam Long Cần Thơ nhưng quy trình pháp lý dự án này chậm trễ hơn chúng tôi kỳ vọng.

2022 là một năm đầy thử thách, khó khăn hơn cả giai đoạn 2008-2012 trước đây. Đặc biệt ở 6 tháng cuối năm, những thông tin tiêu cực tác động đến thị trường, giảm niềm tin ở góc độ người mua nhà nên tình hình bán hàng của Nam Long gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù kết quả không được như kỳ vọng, kế hoạch xây dựng ban đầu nhưng đây là nỗ lực của cả tập đoàn".

 (Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

 (Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

Tiếp tục tập trung vào phân khúc “affordable housing” 1-3 tỷ đồng/căn

Thị trường bất động sản 2023 được dự đoán là một bức tranh không có nhiều gam màu sáng trong 6 tháng đầu năm. Tuy tình hình chung của thị trường chưa thật sự hoàn toàn thuận lợi, Nam Long khẳng định không thể ngồi chờ một cách thụ động và mong ước những sự thay đổi từ bên ngoài”, ông Trần Xuân Ngọc, Tổng Giám đốc Nam Long cho hay.

Cũng theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Nam Long, doanh nghiệp sẽ tập trung vào 4 trọng điểm quan trọng trong năm nay: (1) Bán hàng; (2) tối đa hóa, tối ưu hóa doanh thu, lợi nhuận; (3) tập trung giải quyết pháp lý - một trong những lý do năm ngoái Nam Long không hoàn thành kế hoạch; (4) tập trung nhiều hơn vào việc cân đối dòng tiền hiệu để tồn tại trong tình hình rất khó khăn và phát triển trong những năm tiếp theo.

"Đối với công tác bán hàng, chúng tôi nghiên đã cứu thị trường, tìm hiểu phân khúc người mua thật ở đâu và những gì có thể giúp khách hàng mua nhà của mình để đưa ra kế hoạch bán hàng phù hợp, sát với thực tế", Tổng Giám đốc Nam Long nói.

 (Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

Từ kinh nghiệm vượt qua các giai đoạn khủng hoảng nặng nề nhất của thị trường bất động sản những năm 1997 hay 2008-2012, Nam Long xây dựng kế hoạch kinh doanh 2023 với mục tiêu đạt 4.836 tỷ đồng doanh thu thuần và 586 tỷ đồng lãi ròng trong năm nay, lần lượt tăng 11% và 5% so với kết quả đạt được trong năm 2022.

Trong đó, doanh thu dự kiến ghi nhận từ (1) bàn giao các dự án trọng điểm gồm Southgate (Waterpoint giai đoạn 1), Izumi City, EHome Southgate, Akari; (2) cung cấp dịch vụ quản lý dự án và bán hàng cho các công ty liên doanh, liên kết; (3) bán các tài sản thương mại tại các dự án VCD, Nam Phan, Ehome.

Tiếp tục tập trung vào phân khúc “affordable housing” 1-3 tỷ đồng/căn

Trong năm nay, Nam Long sẽ nghiên cứu tái cơ cấu sản phẩm phù hợp với thị trường hiện tại, ưu tiên phát triển các sản phẩm dẫn đầu phân khúc nhà ở vừa túi tiền có thị trường bền vững như Ehome (1-1,5 tỷ đồng/căn), Flora (1,5-3 tỷ đồng/căn), Valora (trên 3 tỷ đồng/căn),...

Đồng thời, doanh nghiệp sẽ khảo sát thị trường, tập trung triển khai các khu đô thị lớn đã sẵn sàng phát triển như Southgate (Waterpoint giai đoạn 1), Mizuki, Izumi City, Akari, Nam Long - Cần Thơ, Nam Long Đại Phước,… với mục tiêu tổng doanh số đạt 2 tỷ USD trong 3 năm tới.

DANH MỤC DỰ ÁN ĐANG TRIỂN KHAI CỦA NAM LONG

(Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp).

Bàn giao 360 căn Flora trong 3 tháng đầu năm

Kết thúc quý I/2023, Nam Long đạt trên 235 tỷ đồng doanh thu thuần và 6,8 tỷ đồng lãi ròng (cùng kỳ đạt 587 tỷ đồng doanh thu thuần và 630 triệu đồng lãi ròng); tương đương 5% kế hoạch doanh thu và 1,2% kế hoạch lợi nhuận năm.

Ông Phạm Đình Huy, Giám đốc Đầu tư Nam Long, thông tin doanh nghiệp đã bàn giao được 360 căn hộ Flora thuộc dự án Mizuki trong ba tháng đầu năm. Số lượng khách hàng đã đóng đủ 95% giá trị căn hộ để nhận bàn giao ghi nhận 395 căn.

“Đáng lẽ nếu tỷ lệ bàn giao này ghi nhận thấp hơn thì quý I có khả năng tình hình kinh doanh rơi vào vùng lỗ rất cao. Với tình hình hiện nay, ai cũng nghĩ người mua không có tiền hoặc không muốn đóng nhưng thực chất khách hàng đóng nhanh hơn, nhiều hơn những gì mà doanh nghiệp dự kiến. Đó là minh chứng sản phẩm phù hợp cho nhu cầu thực vẫn đang được hấp thụ tốt ngay trong thời điểm này”, Giám đốc Đầu tư Nam Long

 (Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

Tiếp tục cập nhật...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm