Doanh nghiệp

Lazada Logistics sắp đưa 100 xe máy điện vào hoạt động giao vận

Lazada Logistics vừa nhận bàn giao lô xe máy điện đầu tiên từ Selex Motors, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện thông minh. Đây là mẫu xe máy điện bán tải đầu tiên ở Đông Nam Á, với thiết kế phù hợp và khả năng tiết kiệm chi phí vận chuyển so với các phương tiện truyền thống, tính trên cùng một quãng đường. Ngoài ra, xe được quản lý thông minh, ứng dụng công nghệ IoT và có chi phí bảo trì thấp hơn so với các dòng xe máy xăng phổ thông. Ngoài ra, hai công ty cũng có nhiều kế hoạch hợp tác mở rộng dịch vụ sử dụng xe điện trong giao vận tại Việt Nam và trên toàn khu vực.

Ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Lazada Logistics cho biết, việc hợp tác cùng với Selex Motors để đưa sản phẩm xe máy điện tham gia thị trường giao vận Việt Nam, góp phần giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường mà vẫn đem lại hiệu suất giao vận tối ưu, đồng thời, củng cố hệ thống cơ sở hạ tầng Logistics bền vững, với những trang thiết bị hiện đại, công nghệ tự động hóa nhằm mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng, các đối tác kinh doanh và cộng đồng.

Ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Lazada Logistics (áo xanh) nhận bàn giao lô xe máy điện đầu tiên từ Selex Motors.

Ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Lazada Logistics (áo xanh) nhận bàn giao lô xe máy điện đầu tiên từ Selex Motors. Ảnh: Lazada

Thiết kế chuyên biệt cho việc giao hàng trong thành phố

Xu hướng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện trong lĩnh vực giao vận ngày càng phát triển. Các doanh nghiệp vận tải, logistics tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Thái Lan, Đài Loan và Indonesia cũng đang nỗ lực đẩy mạnh các phương án phát triển xe điện và có lộ trình chuyển đổi sang xe điện cho tới năm 2035. Tại hội nghị COP26, Việt Nam cũng đã cam kết giảm lượng khí thải ròng bằng 0 cho tới năm 2050, mở ra thời đại của các phương tiện giao thông điện thông minh.

Nắm bắt xu thế đó, Lazada Logistics tiên phong sử dụng xe điện làm phương tiện giao hàng. Bên cạnh những ưu điểm về tiết kiệm chi phí nhiên liệu và bảo vệ môi trường, việc giao hàng bằng xe máy điện còn đem lại nhiều lợi thế cho hoạt động kinh doanh và vận hành của doanh nghiệp.

Dòng xe có thiết kế chuyên biệt cho việc giao hàng trong thành phố. Theo đó, thùng hàng có kích thước lớn chứa nhiều đơn hàng hơn, từ đó đẩy nhanh tiến độ giao và tiết kiệm thời gian quay về kho lấy hàng. Việc vận hành xe điện cũng thuận lợi nhờ hạ tầng các trạm đổi pin tự động, được quản lý thông minh, ứng dụng công nghệ IoT.

Đại diện Lazada Logistics cho biết, hình thức giao hàng bằng phương tiện này cũng tiết kiệm chi phí vận chuyển hơn với các phương tiện truyền thống, tính trên cùng một quãng đường. Ngoài ra, xe có chi phí bảo trì thấp hơn so với các dòng xe máy xăng phổ thông.

"Việc đưa xe điện vào vận chuyển là bước tiến phù hợp với xu hướng dịch chuyển chung của khu vực và thế giới, khẳng định hơn nữa những cam kết của Lazada hướng tới tương lai xanh và phát triển bền vững", đại diện Lazada chia sẻ.

Không chỉ ở Việt Nam, ở Indonesia, cùng với PT Smoot Motor Indonesia, Lazada Logistics đã giới thiệu sáng kiến Blue Vehicle mang đến giải pháp vận chuyển hàng hóa cho đội ngũ tuyến đầu bằng các phương tiện thân thiện với môi trường. Gần đây nhất, Lazada Indonesia và Smoot đã hợp tác để cung cấp 100 xe máy điện dùng trong công tác an ninh tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

Xe máy điện do Lazada Logistic và Selex Motors thiết kế.

Xe máy điện do Lazada Logistic và Selex Motors thiết kế. Ảnh: Lazada

Giao vận xanh - Chiến lược phát triển bền vững của Lazada

Theo nhà sáng lập và CEO của Selex Motors - Tiến sĩ Nguyễn Hữu Phước Nguyên, chuyển dịch sang giao vận xanh là thiết yếu và cấp bách, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, chi phí nhiên liệu tăng cao với nguồn cung ngày càng khan hiếm.

"Chúng tôi tự hào khi giải pháp của Selex Motors đã chứng tỏ được sự ưu việt và được Lazada Logistics lựa chọn làm đối tác để đồng hành. Khởi đầu với ít nhất 100 chiếc xe máy điện đầu tiên, chúng tôi sẽ cùng với Lazada Logistics tiếp tục nhân rộng quy mô toàn quốc cũng như ở trong khu vực", ông Phước Nguyên cho biết.

Trước đó vào năm 2017, Lazada Logistics đã triển khai thí điểm dự án Green Delivery, sử dụng xe đạp điện làm phương tiện giao hàng. Theo đó, chiếc xe đạp điện được gắn thùng hàng phía sau với sức chứa gấp 2-3 lần thùng hàng trên xe máy truyền thống. Mỗi chiếc xe điện có tổng quãng đường di chuyển lên đến 20 km và thực hiện được hơn 100 đơn hàng cho mỗi lần sạc. Đây được xem là đòn bẩy mở đường cho việc ứng dụng xe máy điện vào giao hàng.

Thời gian tới, Lazada Việt Nam sẽ tích cực triển khai những sáng kiến xanh hóa hướng đến việc bảo vệ môi trường. Cụ thể, nền tảng cải tiến cách đóng gói hàng hóa bằng những nguyên liệu tái chế, túi khí thân thiện với môi trường, đồng thời đầu tư sử dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng trong toàn bộ hệ thống. Bên cạnh đó, Lazada Logistics cũng vừa cho ra mắt giải pháp giao hàng đa kênh, phục vụ mọi nhu cầu giao vận của các nhà bán hàng đa nền tảng.

Ngoài ra, vào tháng 1/2023, Lazada Logistics sẽ tiếp tục đưa vào vận hành một trong những trung tâm chia chọn hàng hoá lớn và hiện đại với khả năng xử lý hàng triệu đơn hàng mỗi ngày. Trung tâm mới này ưu tiên sử dụng năng lượng điện mặt trời thay cho điện lưới, góp phần hơn nữa vào việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và kiến tạo một tương lai xanh bền vững.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm