Công nghệ

Laptop AR mở ra màn hình 100 inch trước mắt

Một năm trước, startup Visionful của Israel mời hàng nghìn người đầu tiên trải nghiệm Spacetop - laptop dùng kính AR để hiển thị màn hình. Hiện máy đã có bản cập nhật mới và chính thức rao bán.

Ý tưởng của Visionful là thay vì phải cú xuống màn hình nhỏ khi làm việc trên laptop, người dùng sẽ đeo một cặp kính thực tế tăng cường, kết nối bàn phím với màn hình ảo 100 inch hiện ra trước mắt.

Người dùng sẽ tương tác với các cửa sổ làm việc, video, trò chơi hoặc bất kỳ thứ gì được chiếu trước mắt, qua bàn phím, chuột. Thao tác giống hệt trên máy tính xách tay truyền thống.

Giao diện hiển thị của màn hình Spacetop Gen 1. Ảnh: Sightfull

Giao diện hiển thị của màn hình Spacetop Gen 1. Ảnh: Sightful

Visionful cho biết màn hình ảo sẽ thay đổi vị trí khi người dùng di chuyển qua lại, nhờ camera theo dõi chuyển động. Tuy nhiên New Atlas lưu ý tính năng này chưa xuất hiện trên model thế hệ đầu. Thay vào đó, người dùng phải kéo màn hình theo mắt nhìn bằng chuột.

Toàn bộ cấu hình quan trọng của Spacetop Gen 1 nằm trên kính AR. Thiết bị dùng chip Snapdragon QCS8550 với CPU KRYO và đồ họa Adreno 740 hỗ trợ khả năng xử lý AI. Bộ nhớ hệ thống tích hợp trang bị RAM LPDDR5 16 GB, bộ nhớ trong 128 GB. Kính cũng hỗ trợ kết nối 5G, Wi-Fi 7, Bluetooth 5.3. Viên pin 60 Wh cho thời lượng sử dụng 8 tiếng cho mỗi lần sạc và có hai cổng USB-C để kết nối các thiết bị ngoại vi.

Hệ điều hành Space OS được tối ưu hóa cho điện toán không gian với một webcam 5 megapixel. Người dùng có thể chọn ảnh đại diện khi trò chuyện video hoặc chia sẻ ảnh chụp chân dung cận cảnh bằng kính AR.

Trọng lượng của kính AR khoảng 85 g. Hai tròng kính dùng màn hình OLED độ phân giải FullHD, tốc độ làm mới 90 Hz, góc nhìn 50 độ. Trong môi trường ánh sáng mạnh, tính năng "tự động làm mờ" hình nền giúp người dùng tăng cường khả năng tập trung và hiển thị tốt hơn. Những người có vấn đề về khúc xạ mắt cũng có thể điều chỉnh cài đặt cho phù hợp với tình trạng của mình. Mỗi bên kính là một hệ thống loa cùng micro để liên lạc bằng giọng nói, công suất 6 watt.

Bàn phím kiêm túi đựng và kính AR Spacetop Gen 1. Ảnh: Sightfull

Bàn phím kiêm túi đựng và kính AR Spacetop Gen 1. Ảnh: Sightful

Tamir Berliner, đồng sáng lập kiêm CEO Visionful, nói với New Atlas: "Chúng tôi phát triển Spacetop để giải phóng mọi người khỏi những hạn chế về thời gian và không gian. Chúng tôi tin con người không nên bị mắc kẹt trong màn hình 14 inch. Sức mạnh của kính AR sẽ là những bước tiến đầu tiên".

Berliner cho rằng thiết bị VR/AR vẫn tồn tại hạn chế lớn là thiết kế quá cồng kềnh, không thoải mái khi đeo, thời lượng sử dụng pin thấp và khả năng xử lý hạn chế. Ngoài ra kho ứng dụng cho AR chưa nhiều. Đó là lý do Visionful hợp tác với các công ty Qualcomm, Wistron và XReal để phát triển mẫu laptop kết hợp kính thay vì chỉ làm kính hoặc laptop.

Spacetop Gen 1 bắt đầu cho đặt trước với giá 1.900 USD, dự kiến đến tay người dùng vào tháng 10.

Video giới thiệu cách laptop AR hoạt động. Nguồn: Sightful

Cùng chuyên mục

Đọc thêm