Tài chính

‘Superman’ Jensen Huang: Dậy từ 6h sáng, làm việc 14 tiếng/ngày không nghỉ lễ, nghĩ đến Nvidia bất kể lúc nào

Jensen Huang, CEO kiêm nhà đồng sáng lập Nvidia, hiện là tỷ phú giàu thứ 13 thế giới với khối tài sản hơn 100 tỷ USD. ‘Vị công thần’ này thức dậy lúc 6 giờ sáng, bắt đầu ngày mới bằng việc tập thể dục, sau đó làm việc suốt 14 giờ để đưa Nvidia trở thành ‘vua chip’ ở thời điểm hiện tại.

Ở cái tuổi U70, Huang dường như không cho phép bản thân chậm lại. Người đứng đầu tập đoàn sản xuất chip cho biết ông làm việc mọi ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, song luôn cảm thấy vui vẻ vì được làm công việc mình yêu thích.

Tại hội nghị Stripe Sessions, Huang từng tâm sự với CEO của Stripe, Patrick Collison: “Tôi làm việc từ lúc thức dậy cho đến khi đi ngủ. 7 ngày/tuần. Ngay cả khi không làm việc, tôi cũng nghĩ về công việc. Khi bắt tay làm việc, tôi tập trung cao độ lắm”.

Theo CNBC, Jensen Huang tập trung vào những nơi ông có thể tạo ra tác động tích cực nhất cho Nvidia và nhân viên, bao gồm “lập kế hoạch sản phẩm và chiến lược” và nhận phản hồi về sản phẩm từ khách hàng. Vị CEO này cũng thích gặp gỡ nhân viên tại nhà ăn của Nvidia vì với ông, trách nhiệm hàng đầu của mình là gìn giữ văn hoá công ty.

“Tôi cố gắng dành thời gian, càng nhiều càng tốt, cho những việc mà tôi tin rằng sẽ có ảnh hưởng lâu dài đến công ty. Mọi người ngạc nhiên về lượng thời gian tôi ăn ở căng tin, dù là bữa trưa hay bữa tối. Ai cũng bất ngờ về thời gian tôi dành cho các cuộc họp với tất cả nhân viên”, ông nói.

‘Superman’ Jensen Huang: Dậy từ 6h sáng, làm việc 14 tiếng/ngày không nghỉ lễ, nghĩ đến Nvidia bất kể lúc nào- Ảnh 1.

CEO Huang tự nhận mình là người theo chủ nghĩa cầu toàn, khó tính. Chính bản thân ông thời trẻ cũng từng lo lắng về việc một ngày có quá ít thời gian làm việc.

“Là một CEO, thời gian không phải lúc nào cũng là của bạn. Bạn phải kỷ luật để biến nó thành của mình”, ông nói.

Cũng bởi lẽ đó mà Nvidia có được vị thế như hiện tại. Sự tăng trưởng không có dấu hiệu chậm lại hoặc để các đối thủ khác bắt kịp.

Với năng lực định nghĩa lại lĩnh vực điện toán đầu thế kỷ 20 giống như cách Intel đã làm trong thập niên 90, Nvidia bùng nổ trước nhu cầu của GPU - những con chip tiên tiến cung cấp ‘oxy’ cho trí tuệ nhân tạo cũng như hầu hết những loại công nghệ khác.

Trong phiên giao dịch thứ Tư vừa qua, cổ phiếu Nvidia đã tăng 5,2%, đóng cửa ở mức kỷ lục 1.224,40 USD/cổ phiếu. Giá trị thị trường theo đó được đẩy lên hơn 3 nghìn tỷ USD, chính thức vượt mặt Apple trở thành công ty giá trị thứ 2 thế giới. Lần cuối cùng Nvidia có giá trị cao hơn Apple là vào năm 2002, 5 năm trước khi chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt.

Trước đó, tập đoàn này nhấn mạnh muốn bán công nghệ cho một thị trường rộng lớn hơn, vượt ra ngoài các nhà cung cấp điện toán đám mây khổng lồ. Các quốc gia cũng đang phát triển hệ thống của riêng mình – một xu hướng được gọi là ‘AI có chủ quyền’.

“Chúng tôi đã sẵn sàng cho làn sóng tăng trưởng tiếp theo”, CEO Huang nói và cho biết doanh thu trong năm 2024 sẽ rất triển vọng nhờ chip Blackwell mới.

Theo CNBC, khối tài sản CEO Nvidia Jensen Huang hiện đang sở hữu gấp hàng chục lần so với hồi năm 2019 nhờ cơn sốt chip AI trên toàn cầu. Năm năm trước, số cổ phần ông có chỉ trị giá khoảng 3 tỷ USD.

Cổ phiếu Nvidia đã ghi nhận đà tăng giá tích cực sau khi hãng này công bố kết quả kinh doanh quý I vượt ngoài dự báo của giới phân tích, lần đầu vượt 1.000 USD/cổ phiếu. Doanh thu chạm mốc kỷ lục 26,04 tỷ USD trong khi lợi nhuận ròng đạt 14,8 tỷ USD. Dự kiến doanh thu quý II/2024 đạt khoảng 28 tỷ USD, cao hơn so với kỳ vọng 26,8 tỷ USD của các chuyên gia.

Số liệu khiến các nhà đầu tư không khỏi vui mừng. Giám đốc điều hành Jensen Huang đã khơi dậy được sự phấn khích khi nói về khởi đầu mới của một kỷ nguyên AI.

“Đây là khởi đầu của một cuộc cách mạng công nghiệp mới”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn. “Điều này thực sự thú vị. Chúng tôi sẽ thay đổi hoàn toàn cách máy tính làm việc”.

Ông Huang hiện sở hữu 86,76 triệu cổ phiếu Nvidia, tương đương hơn 3,5% cổ phiếu đang lưu hành của hãng. Đỉnh điểm, có phiên giao dịch giúp Jensen Huang ‘bỏ túi’ thêm 7,7 tỷ USD chỉ trong 1 ngày.

Được biết, Huang chính là người đặt nền móng cho sự phát triển AI từ năm 2006 sau khi phát triển chip phục vụ các mục đích ngoài đồ hoạ. Các kỹ sư nhanh chóng bắt đầu tận dụng những con chip này để xây dựng các hệ thống AI phức tạp phù hợp với cách hoạt động của chip đồ họa bằng cách thực hiện vô số phép tính cùng một lúc.

Theo: CNBC, Financial Times 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm