Doanh nghiệp

Lần đầu tiêm vaccine được trả góp không lãi suất

Chương trình nói trên do VNVC phối hợp Mcredit, thành viên Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Ngân hàng SBI Shinsei (Nhật Bản) thực hiện, áp dụng cho gói vaccine từ 3 triệu đồng trở lên. Trong đó, đơn vị tiêm chủng sẽ trả toàn bộ lãi suất, khách hàng cần trả trước tối thiểu 10% giá trị gói vaccine trong 6 tháng hoặc 12 tháng. Người đăng ký trả góp cần có CMND hoặc CCCD để xác thực định danh.

Bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC, cho biết trước đây đã áp dụng trả góp cho khách hàng mua gói vaccine bằng thẻ tín dụng với thời hạn 6 tháng. Tuy nhiên, hình thức nói trên còn nhiều rào cản như cần có thẻ ngân hàng, phải chứng minh tài chính...

Trong khi đó, nhu cầu tài chính để sử dụng dịch vụ y tế, khám chữa và phòng bệnh của người dân Việt Nam cao. Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Asia Plus 2022, các nhu cầu liên quan tới sức khỏe chiếm khoảng 25% các nhu cầu vay vốn tiêu dùng. Các nhu cầu này gồm nhập viện đột xuất, chăm sóc y tế, khám chữa bệnh, phòng bệnh...

VNVC và Mcredit ký kết hợp tác triển khai chương trình Tiêm vaccine trước, trả tiền sau, ngày 7/7. Ảnh: Mộc Thảo

VNVC và Mcredit ký kết hợp tác triển khai chương trình "Tiêm vaccine trước, trả tiền sau". Ảnh: Mộc Thảo

Báo cáo khác vào tháng 4 của Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF) cho thấy, Việt Nam có khoảng 250.000 trẻ em không được tiêm vaccine đầy đủ. Trong đó tỷ lệ không được tiêm ở thành thị cao hơn khoảng 1,5 lần so với nông thôn; ở nhóm các hộ gia đình nghèo cao gần gấp đôi so với nhóm có điều kiện.

Còn khảo sát của VNVC cho thấy, nhiều phụ huynh gặp khó khăn về kinh tế, mất việc trong đại dịch hoặc tài chính chưa ổn định khiến trẻ bị gián đoạn lịch tiêm chủng. Chưa kể thực tế có nhiều người lớn, người cao tuổi phải nhường ngân sách tiêm vaccine cho trẻ em trong gia đình dù bản thân họ thuộc nhóm nguy cơ cao.

"VNVC hy vọng gói trả góp vaccine không lãi suất là giải pháp tài chính và tăng cơ hội tiếp cận, bình đẳng về vaccine đối với mọi người dân, nhóm khách hàng yếu thế, ở vùng sâu vùng xa. Nhờ đó, tỷ lệ bao phủ vaccine và bảo vệ sức khỏe cộng đồng tăng lên", bà Hà nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm