Kỹ năng sống

Làm gì sau khi bị sa thải?

Dành thời gian suy ngẫm

Tim Madden, giám đốc trung tâm tư vấn nghề nghiệp ở Punta Gorda, Florida (Mỹ) nói tìm việc làm không phải là cuộc thi chạy nước rút. Trung bình một người Mỹ có thể tìm được việc khác sau khi sa thải 20 tuần.

Vì vậy, suy ngẫm là bước quan trọng. Hãy xác định điểm mạnh của bản thân, đặt câu hỏi rằng liệu bạn đã hài lòng với hướng đi, sự nghiệp? Đồng thời, bạn nên liệt kê những kỹ năng muốn phát triển và có thể sử dụng trong công việc sắp tới của mình. Hoặc bạn đang muốn tiếp tục làm việc trong ngành nào?

Bạn cần đặt mục tiêu và chuyển mình theo hướng đó. Chuyên gia nhận định khi ứng viên biết họ thực sự muốn gì, họ mới hiểu được giá trị của mình.

Tích cực giới thiệu bản thân

Sau khi xác định giá trị bản thân, bạn cần thể hiện nó với nhà tuyển dụng thông qua Internet. Nếu bạn đã bỏ bê hồ sơ LinkedIn trong thời gian dài, đây là cơ hội chăm chút, hoàn thiện và tối ưu nó.

Tim nói tỷ lệ người có hồ sơ trên mạng xã hội nhận được việc làm cao hơn người không có 71%.

Chuyên gia khuyên nên nhấn mạnh kinh nghiệm, mong muốn của mình trong hồ sơ. Đồng thời, hãy cố gắng cân đối hồ sơ bằng từ khóa mà các nhà tuyển dụng sử dụng để tìm kiếm ứng viên.

Đồng thời, họ có thể để mắt đến bạn thông qua quan điểm, bài viết hoặc cập nhật trạng thái trên LinkedIn. Bạn cần xem xét tạo ra website hoặc hồ sơ để trình bày suy nghĩ của mình.

Chia sẻ với mọi người

Tim Madden tin rằng tìm việc thông qua mối quan hệ xã hội vẫn hữu ích trong thời đại internet và và mạng xã hội. Ông khuyên người thất nghiệp không giấu mong muốn tìm việc và cần thể hiện năng lực của mình với mọi người.

"Khi ai đó hỏi bạn ổn không, hãy nói với họ rằng bạn đang tìm việc ngành nào, vị trí gì với kinh nghiệm sẵn có ra sao", Tim nói. "Nó sẽ hữu ích hơn nhiều việc bạn chỉ nói mình thất nghiệp và im lặng".

Tìm người hướng dẫn

Nếu bạn đã thử mọi cách nhưng vẫn thất bại trước nhiều cơ hội, tìm huấn luyện viên sự nghiệp là phương án cuối cùng. Họ sẽ tư vấn bạn quá trình chuẩn bị hồ sơ, tăng cơ hội có việc và rút ngắn thời gian chờ đợi.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm người bạn có kinh nghiệm hoặc đã từng trải qua giai đoạn khó khăn này. Họ có thể đưa ra lời khuyên hữu ích để bạn gửi thư xin việc, tiếp cận nhà tuyển dụng và thực hành kỹ năng phỏng vấn.

Tin vào giá trị bản thân

Tim cho rằng ngay cả những người có sự nghiệp thành công nhất, họ cũng phải thất nghiệp ít nhất một lần trong đời. Sau khi mất việc, hãy tin rằng giá trị bản thân vẫn nguyên vẹn. Bạn cần làm nổi bật nó hơn để thể hiện với nhà tuyển dụng tiếp theo.

(Theo Newsweek)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm