Doanh nghiệp

La Vie kiên trì theo đuổi mục tiêu bền vững

Công ty La Vie, một thành viên của Tập đoàn Nestlé (Thụy Sĩ) tại Việt Nam, là hãng nước uống duy nhất trong Top 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiêu biểu về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại Việt Nam năm 2021-2022. Bảng xếp hạng thuộc chương trình Giải thưởng Rồng Vàng (lần thứ 21) vừa được công bố trong khuôn khổ Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2022 do Bộ Ngoại giao và Tạp chí Kinh tế Việt Nam phối hợp tổ chức.

Từ hơn 600 đề cử và đơn vị đăng ký tham gia, Top 10 năm nay được trao cho các thương hiệu có kết quả tăng trưởng gắn với chiến lược và kế hoạch hành động chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, đảm bảo các chính sách an toàn, bình đẳng và nhân văn đối với người lao động, đặc biệt trong Covid-19, đồng thời tích cực đóng góp cho xã hội.

Đại diện La Vie (đứng giữa hàng trên) nhận cúp giải thưởng Rồng Vàng 2022. Ảnh: Trần Mạnh.

Đại diện La Vie (đứng giữa hàng trên) nhận cúp giải thưởng Rồng Vàng 2022. Ảnh: Trần Mạnh.

Là một trong những doanh nghiệp FDI đầu tiên trong ngành nước uống đóng chai tại Việt Nam từ năm 1992 và đang dẫn đầu trong mảng nước khoáng thiên nhiên, La Vie thực hiện nguyên tắc hoạt động "Tạo giá trị chung" (CSV) đóng góp cho xã hội và đem đến sự thành công lâu dài cho doanh nghiệp. Thông qua chương trình CSV, doanh nghiệp tạo ra giá trị cho đối tác, khách hàng, xã hội, và bảo tồn tài nguyên cho tương lai.

Ông Fausto Tazzi, Tổng giám đốc của La Vie, cho biết, ưu tiên của doanh nghiệp là gìn giữ nguồn nước khoáng quý và thực hiện các sáng kiến để cung cấp sản phẩm nước uống chất lượng cao đến người tiêu dùng theo cách thức bền vững về môi trường. "Là hãng nước khoáng thiên nhiên, chúng tôi ý thức được vai trò và trách nhiệm trong việc đảm bảo sự bền vững cho thiên nhiên. Chính vì thế, chúng tôi rất tâm huyết với việc bảo vệ tài nguyên nước, giảm phát thải nhựa và khí carbon", ông Fausto Tazzi nói.

La Vie đặt mục tiêu đến năm 2025 góp phần tạo tác động tích cực đến nguồn nước ở những nơi mà công ty hoạt động.

Theo dữ liệu của Liên minh Quản lý nước (Alliance for Water Stewardship - AWS) tính đến ngày 18/4 vừa qua, La Vie là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam được cấp chứng nhận quốc tế từ tổ chức này nhờ đạt tiêu chuẩn về quản lý nguồn nước bền vững. Tiêu chuẩn AWS được áp dụng trên toàn cầu với các tiêu chí khắt khe, giúp các doanh nghiệp sử dụng nước hiểu rõ thách thức của nguồn nước trong khu vực, từ đó, có hành động cụ thể, minh bạch và cùng với cộng đồng địa phương giải quyết các thách thức nhằm đảm bảo sự bền vững của nguồn nước chung.

Bên cạnh các hoạt động bảo vệ nguồn nước, La Vie thuộc top đầu doanh nghiệp với các sáng kiến bao bì bền vững nhằm hỗ trợ ngành tái chế, góp phần giảm phát thải nhựa. Điều này phù hợp với xu hướng "tiêu dùng xanh" đang ngày càng được quan tâm hơn, khi sáng kiến như ống hút giấy, túi sinh học... ra đời nhằm thay thế cho những bao bì khó phân hủy.

Tháng 5/2018, La Vie là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành nước uống tại Việt Nam bắt đầu ngưng sử dụng màng co nắp chai vì đây là phần nhựa không cần thiết và không có khả năng được thu gom và tái chế. Tiếp đó, năm 2019, màu chai của các sản phẩm nước khoáng thiên nhiên La Vie 350ml, 500ml và 1,5l được chuyển từ xanh dương nhạt sang trắng trong nhằm giúp quá trình tái chế chai nhựa được dễ dàng hơn. Đây là một phần trong kế hoạch thực hiện mục tiêu toàn cầu của Nestlé: Đến năm 2025, 100% bao bì của Tập đoàn có thể tái chế hoặc tái sử dụng.

Đầu năm 2021, nhãn hàng tiếp tục ra mắt sản phẩm nước khoáng thiên nhiên sử dụng chai làm từ nhựa tái sinh dù sau gần một năm chịu ảnh hưởng từ Covid-19. Vào thời điểm đó, tổng giám đốc La Vie từng chia sẻ, chai nhựa tái sinh đạt chuẩn tiếp xúc thực phẩm có giá thành cao hơn 30% so với chai nhựa nguyên sinh truyền thống sử dụng trong ngành đồ uống. Chấp nhận giảm lợi nhuận, nhưng đổi lại sáng kiến này của La Vie được nhiều người tiêu dùng trẻ ủng hộ. Hiện nay, hãng tiếp tục mở rộng sáng kiến này để ủng hộ nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, góp phần giúp bao bì sau khi sử dụng trở thành nguồn tài nguyên.

Sản phẩm La Vie sử dụng chai làm từ nhựa tái sinh được bày bán tại một cửa hàng tiện lợi ở TP HCM. Ảnh: Lê Tú.

Sản phẩm La Vie sử dụng chai làm từ nhựa tái sinh được bày bán tại một cửa hàng tiện lợi ở TP HCM. Ảnh: Lê Tú

Ngoài ra, hãng nước uống này còn giới thiệu sản phẩm La Vie chai thủy tinh, và hợp tác với nhà phân phối và hệ thống nhà hàng, khách sạn để thu gom vỏ chai.

Không chỉ tập trung về bao bì bền vững, La Vie còn là một trong những thành viên sáng lập của Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam). Mục đích để chung tay với các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, bán lẻ và sản xuất bao bì, góp phần thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam bằng cách giúp quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo cách dễ tiếp cận và bền vững hơn.

"Tại Nestlé và La Vie, chúng tôi hiểu rằng phát triển bền vững là chưa đủ, vì thế doanh nghiệp hướng đến sự phục hồi và tái tạo của môi trường. Chúng tôi đặt mục tiêu góp phần tác động tích cực đến môi trường và xã hội, bảo tồn hệ sinh thái, tái tạo và phục hồi môi trường cho thế hệ sau", ông Fausto Tazzi nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm