Doanh nghiệp

“Két sắt” để cất dữ liệu (data) và lưu trữ dữ liệu trong ngành tài chính

Trong một cuộc thảo luận gần đây, ông Trương Bá Toàn, Giám đốc điều hành của Western Digital Việt Nam ví von: "Dữ liệu quan trọng như vàng và có thể quý hơn cả vàng, vì thế, chúng ta cần phải có một két sắt an toàn nhất có thể để cất giữ nó. Bởi càng nhiều dữ liệu, càng có nhiều nguồn, bạn càng khiến hệ thống gặp rủi ro. Khi các hệ thống phát triển, việc đảm bảo cùng một mức độ bảo mật ngày càng trở nên khó khăn hơn." Ông vạch ra các nhóm khác nhau có quyền truy cập vào những dữ liệu này và nhu cầu của họ khác nhau như thế nào. Sự tham gia của khách hàng và các sản phẩm tài chính khác có các mục tiêu khác với hệ thống phát hiện gian lận, hệ thống phát hiện gian lận này sẽ có các ưu tiên khác với các công ty quản lý tài sản.

Với ngành tài chính, cũng như những ngành khác trong thời đại thông tin, đang nắm bắt và sử dụng dữ liệu với tốc độ đáng kinh ngạc. Từ năm 2018 đến năm 2020, lượng dữ liệu do ngành tài chính tạo ra đã tăng tới 700%. Trong khi các tổ chức tài chính lớn thông thường vẫn đang thực hiện, hiện nay ngày càng nhiều các công ty công nghệ tài chính (Fintech) đang thu thập, tổng hợp và tận dụng dữ liệu này trong nỗ lực cách mạng hóa thương mại trong tương lai. Quỹ Tiền tệ Quốc tế thậm chí còn nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực fintech trong việc phục hồi kinh tế COVID-19.

Tuy nhiên vẫn có những thách thức quan trọng cần vượt qua cho các doanh nghiệp. Ai đang thu thập dữ liệu này và ai có quyền truy cập vào nó? Dữ liệu cung cấp những gì cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, và nó được bảo vệ như thế nào? Dữ liệu và các câu hỏi tiềm ẩn liên quan đến việc sử dụng nó, là trọng tâm của ngành công nghiệp fintech đang phát triển. Tận dụng đúng cách dữ liệu này là cánh cổng để mở ra nhiều hứa hẹn cho lĩnh vực fintech và việc thực hiện nó trở thành nhân tố không thể thiếu cho các doanh nghiệp tài chính.

Nguồn dữ liệu rõ ràng nhất trong lĩnh vực tài chính hiện nay là lưu trữ hồ sơ mua hàng. Các cơ sở kế thừa, chẳng hạn như ngân hàng và công ty thẻ tín dụng, có hàng thập kỷ hồ sơ mua hàng và mô hình hành vi khách hàng để khai thác, nhưng số lượng hồ sơ điện tử mới cũng đang tăng lên. Ví kỹ thuật số, hệ thống thanh toán trực tuyến và các hoạt động trả góp đều đang tạo ra dữ liệu về hành vi của khách hàng. Những dữ liệu này lần lượt trở thành mạch máu của các sản phẩm và dịch vụ tài chính mới trong lĩnh vực fintech. Ngày càng nhiều công ty fintech phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp giám sát gian lận, cũng như giúp người tiêu dùng đáp ứng các mục tiêu tài chính của họ. Thậm chí nhiều ngân hàng lớn đang cam kết áp dụng các giải pháp blockchain trong lĩnh vực ngân hàng.

Mặc dù những lợi ích của việc thu thập và tổng hợp dữ liệu là rõ ràng, nhưng có một số cân nhắc mà ngành công nghiệp này vẫn phải lưu ý. Dữ liệu tài chính chỉ đứng sau hồ sơ y tế về nhu cầu bảo mật tại trung tâm dữ liệu, khi chuyển tiếp và tại điểm người dùng liên hệ. Ngay cả khi có ưu tiên lớn về bảo mật, việc bảo vệ việc thu thập, truy cập, lưu trữ và vận chuyển dữ liệu tài chính vẫn đặt ra những thách thức đáng kể, đặc biệt là khi ngành tiếp tục phát triển.

“Két sắt” để cất dữ liệu (data) và lưu trữ dữ liệu trong ngành tài chính - Ảnh 1.

Western Digital – một trong những công ty hàng đầu thế giới về sản phẩm lưu trữ dữ liệu

Có một lợi ích rõ ràng cho các công ty fintech khi khai thác dữ liệu tài chính của người tiêu dùng và nhiều công ty đã làm như vậy với thành công lớn. Nhưng những dữ liệu này là tài sản quý giá, dễ bị tổn thương và phải được bảo vệ. Khi mọi doanh nghiệp trên thế giới đều xoay trục để trở thành một "công ty dữ liệu", tính chất nghiêm trọng dễ bị tổn thương của dữ liệu được chú trọng. Dữ liệu đồng thời vừa là tài sản để tăng trưởng vừa là tài nguyên cần được bảo vệ. Một lực lượng toàn năng có thể thay đổi cuộc sống của chúng ta một cách đáng kể khi được sử dụng đúng cách hoặc kém hiệu quả.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm