Doanh nghiệp

Nhiều cổ đông Hoàng Quân phản đối hoãn phiên họp thường niên

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (HQC) chiều 21/3 thông báo dời ngày tổ chức phiên họp đại hội đồng cổ đông thường, đồng thời huỷ danh sách người sở hữu chứng khoán đã chốt vào giữa tháng trước. Nguyên nhân, theo văn bản do Chủ tịch Trương Anh Tuấn ký, vì tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp khiến công tác chuẩn bị cho cuộc họp bị ảnh hưởng.

Hội đồng quản trị Hoàng Quân chưa ấn định ngày họp mới, chỉ dự kiến tổ chức trước 30/6 – hạn chót theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Quyết định này ngay lập tức vấp phải sự phản đối của một nhóm cổ đông đang nắm hơn 47 triệu cổ phiếu, tương đương 10% cổ phần.

Đại diện nhóm cổ đông này (gồm 25 cá nhân và 2 doanh nghiệp có địa chỉ tại TP HCM, Hà Nội, Bình Dương, Lâm Đồng và An Giang) cho rằng, việc ra một thông báo hoãn cuộc họp mà không có chứng cứ chứng minh "là hành động mang tính tuỳ tiện, không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của Hội đồng quản trị và vi phạm nghiêm trọng quyền của cổ đông".

Theo nhóm này, TP HCM hiện không còn phường/xã ở cấp độ 3, 4 (vùng cam và đỏ) nên lý do dịch bệnh diễn biến phức tạp không thuyết phục. Công ty cũng không cung cấp thông tin nào về công tác chuẩn bị bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến mức không thể tổ chức được cuộc họp thường niên.

"Rất nhiều công ty niêm yết khác vẫn đăng ký tổ chức họp đại hội đồng cổ đông thường niên trong tháng 3/2022, cho thấy tình hình dịch bệnh không phải là một trở ngại", đại diện nhóm này nói, đồng thời đặt vấn đề nếu dịch bệnh ảnh hưởng thì tại Hội đồng quản trị Hoàng Quân không chọn phương thức họp trực tuyến.

Trong văn bản gửi Hội đồng quản trị Hoàng Quân, nhóm cổ đông này yêu cầu triệu tập phiên họp bất thường để thông qua các tờ trình trong phiên họp thường niên và bầu thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát.

Tài liệu họp thường niên công bố trước đó không có tờ trình bổ sung nhân sự cho Hội đồng quản trị. Ngoài các tờ trình thường niên như báo cáo của ban lãnh đạo, báo cáo tài chính, lựa chọn công ty kiểm toán... thì công ty chỉ trình thêm phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ với ông Trương Anh Tuấn và các chủ nợ.

Hội đồng quản trị Hoàng Quân đang có 7 thành viên. Tuy nhiên, theo điều lệ, số lượng thành viên tối đa có thể đến 11 người. Cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu 10% đến dưới 20% cổ phần được quyền đề cử một người vào Hội đồng quản trị.

Do đáp ứng đủ điều kiện nên nhóm cổ đông này đã làm việc với Hoàng Quân và thể hiện ý định đưa một người vào Hội đồng quản trị. Người được nhóm cổ đông này chọn là bà Nguyễn Giang Quyên – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Louis Land (BII).

Bà Quyên sinh năm 1980, mới được bổ nhiệm vào chức vụ cao nhất trong ban điều hành Louis Land cách đây một tháng. Louis Land là công ty nằm trong hệ sinh thái Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân. Công ty này không trực tiếp sở hữu cổ phần Hoàng Quân, nhưng hai công ty khác trong nhóm cổ đông sở hữu 10% lại có liên quan trực tiếp đến ông Nhân.

Tối 22/3, một ngày sau khi hoãn phiên họp thường niên, phía Hoàng Quân đã ra công văn phản hồi kiến nghị thêm người vào Hội đồng quản trị. Theo ông Nguyễn Thanh Hoài – Phó tổng giám đốc, công ty nhận được kiến nghị ngày 12/3 nhưng văn bản không có đầy đủ chữ ký, con dấu đối với các cổ đông là pháp nhân. Việc ghi nhận "đã ký" mà không có chữ ký của người đại diện theo pháp luật hoặc chữ ký người đại diện theo uỷ quyền và đóng dấu nên không thể công nhận ý chí của pháp nhân đó với nội dung kiến nghị.

Theo nguồn tin của VnExpress, các nhóm cổ đông của Hoàng Quân đang chạy đua để có thêm quyền biểu quyết trong đại hội đồng cổ đông. Để một người vào Hội đồng quản trị sẽ cần ít nhất 51% cổ phiếu đồng ý. Việc hoãn phiên họp thường niên và huỷ danh sách cổ đông chốt quyền tham dự đại hội vào giữa tháng trước có thể là cách để các cổ đông cũ của Hoàng Quân vô hiệu các cổ phần uỷ quyền cho nhóm cổ đông mới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm