Doanh nghiệp

Chủ đầu tư nhà máy ethanol Dung Quất bị kiện

Thông tin trên được nêu trong báo cáo tài chính hợp nhất năm tài chính 2021 của Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR). Vụ kiện này là sự kiện phát sinh ngoài báo cáo tài chính của BSR năm 2021.

Việc khởi kiện của ba ngân hàng gồm: OceanBank, PVComBank và VietcomBank liên quan tới khoản vay quá hạn, lãi vay và các biện pháp thu hồi nợ của Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung (BSR - BF), công ty con của BSR, vào dự án nhà máy ethanol Dung Quất. Tổng gốc và lãi vay đến 31/12/2021 gần 1.372 tỷ đồng, tăng khoảng 32 tỷ đồng so với cuối năm 2020.

Tại ngày 31/12/2021, giá trị ghi sổ còn lại của toàn bộ tài sản cố định dùng thế cấp các khoản vay ngân hàng gần 1.218 tỷ đồng, giảm khoảng 73 tỷ đồng so với cách đó một năm.

Phía kiểm toán cho biết, đến ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất, Toà án thành phố Quảng Ngãi đang trong quá trình thực hiện các thủ tục chuẩn bị xét xử vụ kiện trên.

Cũng theo đơn vị kiểm toán, BSR-BF đang trong quá trình thực hiện các thủ tục quyết toán chi phí đầu tư xây dựng. Cuối năm ngoái, nợ ngắn hạn của doanh nghiệp này vượt quá tài sản ngắn hạn là 1.330,7 tỷ đồng, lỗ luỹ kế 1.243,3 tỷ và nợ quá hạn thanh toán 926 tỷ đồng.

Đơn vị kiểm toán đánh giá, khả năng tiếp tục hoạt động của BSR-BF phụ thuộc vào việc tái hoạt động sản xuất của nhà máy và các hỗ trợ tài chính từ cổ đông, cũng như lợi nhuận từ kinh doanh trong tương lai.

Nhà máy nhiên liệu Sinh học Dung Quất xây dựng tháng 9/2009, vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, sản xuất cồn ethanol từ sắn lát, công suất 100 triệu lít một năm. Tháng 2/2012, nhà máy này cho ra dòng ethanol đầu tiên. Nhưng sau đó, giá bán ethanol trên thị trường thấp hơn so với giá thành sản xuất, nhà máy thua lỗ, đóng cửa từ tháng 4/2015.

Dự án này là một trong số 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ của ngành Công Thương. nằm trong diện phải cơ cấu lại trong nhiều năm qua. Theo báo cáo tài chính hợp nhất, BSR giữ 65,54% vốn góp tại BSR-BF. Hiện khoản đầu tư vào BSR-BF hơn 200 tỷ đồng đã được Lọc hoá dầu Bình Sơn trích lập dự phòng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm