Công nghệ

Huawei không xây nhà máy sản xuất chip riêng

"Chúng tôi sẽ không xây dựng các nhà máy sản xuất chip của riêng mình bởi niềm tin về sự phân công lao động theo chuỗi giá trị", ông Ken Hu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, nói tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà phân tích toàn cầu HAS 2022. Công ty cho rằng tất cả các bên tham gia trong chuỗi giá trị cần nỗ lực giải quyết các vấn đề về nguồn cung chip xử lý, tránh ảnh hưởng đến sự ổn định cũng như giá thành sản phẩm.

Theo người đứng đầu Huawei, việc khan hiếm chip cũng đem lại một số tác động tích cực. Nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới, trong đó có Trung Quốc đã tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực liên quan đến sản xuất bán dẫn. Điều này giúp đa dạng nguồn cung, tạo sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp được coi là quan trọng bậc nhất hiện nay.

Đầu năm nay, hãng nghiên cứu thị trường PitchBook cho biết quỹ đầu tư công nghệ Hubble của Huawei đã hỗ trợ 56 công ty bán dẫn tại Trung Quốc kể từ khi ra mắt năm 2019. Gần một nửa trong đó được thực hiện chỉ trong vòng 6 tháng cuối năm 2021. Do bị cấm vận, Huawei không thể tiếp cận các sản phẩm chip hàng đầu hiện nay ở lĩnh vực smartphone, cũng như bị hạn chế trong mảng viễn thông 5G. HiSilicon - công ty con chuyên thiết kế chip của Huawei - cũng gần như bị tê liệt. Hãng thừa nhận các hạn chế từ Mỹ khiến doanh thu 2021 giảm gần một phần ba so với 2020.

Ông Ken Hu, Chủ tịch luân phiên của Huawei tại HAS 2022.

Ông Ken Hu, Chủ tịch luân phiên của Huawei tại HAS 2022.

Gặp nhiều khó khăn, thách thức với mảng kinh doanh điện thoại di động nhưng ông Ken Hu vẫn lạc quan rằng đây là động lực để công ty có những thay đổi lớn về chiến lược. "Người tiêu dùng ngày nay hầu hết không tìm kiếm nhiều thiết bị hơn mà là một trải nghiệm thông minh hơn", ông nói và nhấn mạnh cuộc sống AI liền mạch sẽ là trọng tâm của hãng trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ.

Trước đó, Huawei từng đưa ra chiến lược hệ sinh thái phần cứng và phần mềm "1 + 8 + N" với nhận định ngành kinh doanh thiết bị tiêu dùng không chỉ là điện thoại thông minh. Trong đó, "1" theo giải thích của hãng là smartphone, trung tâm điều khiển hệ sinh thái, 8 là các thiết bị ngoại vi như tai nghe, đồng hồ, máy tính, tablet, nhà thông minh và "N" là các thiết bị của hãng thứ ba tương thích với hệ sinh thái của hãng và được kết nối bằng Huawei HiLink và Huawei Share.

Năm 2021, hãng bước đầu ghi nhận thành công khi có sự tăng trưởng về doanh thu ở các mảng như thiết bị đeo, dây đeo, loa thông minh, màn hình thông minh, máy tính bảng. Ngoài ra, nhiều dịch vụ đi kèm phần cứng như phân tích, xử lý dữ liệu sức khỏe, liên kết y tế và chăm sóc sức khỏe cũng phát triển tốt. Hiện hệ điều hành HarmonyOS cũng đang chạy trên 220 triệu thiết bị, còn HarmonyOS Connect có 1.900 đối tác hệ sinh thái và được cài đặt trên hơn 100 triệu thiết bị xuất xưởng trong năm 2021.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm