Công nghệ

Elon Musk chế giễu NFT

Bức ảnh tỷ phú công nghệ Mỹ đăng là hình các con khỉ trong bộ sưu tập NFT Bored Ape nổi tiếng nhất hiện nay, ở vị trí trung tâm là Ape mã #5809. Đây là lần đầu Musk sử dụng một hình liên quan đến NFT làm ảnh đại diện. Tuy nhiên, bức ảnh gây ra nhiều tranh cãi.

Elon Musk để ảnh đại diện là một hình ghép các NFT trên trang Twitter hơn 90 triệu người theo dõi của mình.

Elon Musk để ảnh đại diện là một hình ghép các NFT trên trang Twitter hơn 90 triệu người theo dõi của mình.

Người dùng Twitter phát hiện ảnh trên được Musk đăng theo cách truyền thống, tức sử dụng một file ảnh có sẵn, dù mạng xã hội này đã hỗ trợ người dùng sử dụng NFT thật làm ảnh đại diện. Trang Decrypt cũng khẳng định "không có dấu hiệu nào cho thấy Musk sở hữu các NFT nói trên". Một số người mỉa mai tỷ phú này đã lấy ảnh bằng cách bấm chuột phải vào lưu hình về máy, thay vì sử dụng NFT theo đúng cách.

Michael Bouhanna, Phó Chủ tịch nhà đấu giá Sotheby's, sau đó đã lên tiếng cáo buộc vị tỷ phú sử dụng trái phép ảnh của công ty. Theo Bouhanna, bức hình trên thực tế là một ảnh ghép từ nhiều NFT Bored Ape khác nhau, được Sotheby's dùng để quảng bá cho cuộc đấu giá của họ.

"Tôi rất ngưỡng mộ những việc ông làm, nhưng ông hãy xóa ảnh đại diện đang sử dụng, vì tôi đã tạo ra nó để phục vụ việc bán hàng của Sotheby's", Bouhanna viết. Ông cũng gợi ý Musk có thể ghi nguồn và ông sẵn sàng gửi cho tấm hình gốc với điều kiện các chủ sở hữu NFT nói trên đồng ý.

Musk không phản hồi tweet trên. Nhưng sau đó, ông chủ Tesla đăng thông điệp "Tôi không biết. Có vẻ như nó có thể thay thế được".

Câu tweet và ảnh đại diện của Musk được cho là nhằm chế giễu NFT. NFT là từ viết tắt của Non-fungible token, được hiểu là các mã không thể thay thế, tạo ra tính duy nhất cho một vật phẩm số nào đó. Tuy nhiên, Musk đã sử dụng nó như một bức ảnh thông thường, đồng thời phủ định tính "không thể thay thế" của nó.

Đây không phải lần đầu ông chủ tương lai của Twitter chê NFT. Dù ủng hộ tiền điện tử và sở hữu nhiều Dogecoin, Musk không tin Web3 và từng phàn nàn tính năng đặt NFT làm ảnh đại diện của Twitter là "điều khó chịu".

Giá token APE tăng mạnh sau đó ngay lập tức quay đầu sau động thái của Musk.

Giá token APE tăng mạnh sau đó ngay lập tức quay đầu sau động thái của Musk.

Ảnh đại diện trên cũng được Musk thay đổi sau ít giờ. Tuy nhiên, nó cũng đủ khiến giá token ApeCoin của Yuga Labs - đơn vị đứng sau bộ sưu tập NFT Bored Ape tăng giảm liên tục. Sau khi Musk đặt ảnh đại diện, nhiều người tin rằng ông đã tham gia vào cuộc chơi NFT, khiến giá của token APE tăng từ 14,4 USD lên 17,6 USD. Tuy nhiên chưa đầy một tiếng sau, token này trở về mức 15,5 USD.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm