Kỹ năng sống

Học sinh lớp 1 đặt câu với vần iêc, cô giáo chấm đúng nhưng cấm tiệt: Lần sau không được đặt vậy nữa

Muốn biết thế nào là sáng tạo, hãy hỏi học sinh tiểu học. Một hình ảnh, một câu chuyện bình thường, dưới suy nghĩ ngây thơ cùng trí tưởng tượng vượt trội của trẻ đều có thể trở thành những tác phẩm "để đời". "Khả năng" này còn được trẻ vận dụng vào cả các bài kiểm tra, bài tập về nhà khiến người lớn, đặc biệt là thầy cô đọc xong không biết cười hay mếu.

Mới đây, một bài tập tiếng Việt của học sinh lớp 1 cũng được phụ huynh chia sẻ thu hút sự chú ý. Được biết, cô giáo ra bài tập “Viết 1 câu có vần với iêc hoặc iêt", em này chỉ dùng 1 mẫu câu duy nhất cho tất cả các vần: Bạn Hùng viết vần iêc; Bạn Cơn viết vần iêt. 

Rõ ràng, xét về đề bài được cho thì cậu nhóc này không hề sai. Cô giáo cũng chấm đúng. Tuy nhiên, sự “khôn lỏi” này của bé cũng bị cô nhìn ra được.

Học sinh lớp 1 đặt câu với vần iêc, cô giáo chấm đúng nhưng cấm tiệt: Lần sau không được đặt vậy nữa- Ảnh 1.

Được biết, cô giáo ra bài tập “Viết 1 câu có vần với iêc hoặc iêt", em này chỉ dùng 1 mẫu câu duy nhất cho tất cả các vần: Bạn Hùng viết vần iêc; Bạn Cơn viết vần iêt.

Phụ huynh của em học sinh, chị Lê Thanh Ngân chia sẻ hài hước: “Nhìn chung, lớp có bao nhiêu bạn thì cu cậu mang ra đặt câu hết rồi. Đến nỗi cô phải cấm chỉ không được đặt câu kiểu đó nữa”. Khi được mẹ hỏi, cậu nhóc trả lời: "Con đặt thế cho nhanh, đỡ phải nghĩ nhiều ạ".

Nhiều người nhận định, cậu nhóc này cũng thông minh phết. Dùng mẫu câu không bao giờ sai thì khó mà bắt bẻ được. Không ít cư dân mạng cũng từ đây nhớ lại những "áng văn chương" bất hủ thời đi học của mình:

- Mình nhớ xưa có bạn học chung lớp, hết giờ nộp bài, câu thời gian biểu của em, bạn không kịp làm nên các thứ còn lại: thứ 4, 5, 6, 7... là bạn ghi chữ: Y như trên. Và đó là một trong những bạn học giỏi nhất trường đấy. Nên trong trường hợp này mình thấy con rất chi là thông minh linh động, bố mẹ hướng dẫn thêm là được.

- Con em thì cô cho đề tả về bà của em. Con tả: Bà em đi chợ rồi.

- Mình ngày xưa viết văn tả con lợn "nhà em có một con lợn, mình nó to bằng cái phích, tai to như hai cái lá khoai nhưng mẹ em gửi bà em nuôi hộ rồi", hết chuyện.

Có những bài tập tiếng Việt với người lớn thì chỉ xong trong 1 nốt nhạc nhưng khi giao cho học sinh lớp 1 thì thật sự là một nhiệm vụ khó khăn. Nguyên do là trẻ mới làm quen với dạng bài này, vốn từ còn ít, suy nghĩ khá ngây ngô.... 

Bố mẹ có thể giúp đỡ con bằng cách cùng con đọc nhiều sách ở nhiều chủ đề khác nhau để bổ sung từ vựng. Cùng con kể chuyện, đóng kịch để con biết cách miêu tả sự việc bằng lời văn của mình một cách trơn tru, chuẩn xác.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm