Thời sự

Hiện tượng lạ xuất hiện ở Hà Nội tạo cảnh sắc tuyệt đẹp

Hiện tượng lạ xuất hiện ở Hà Nội tạo cảnh sắc tuyệt đẹp - 1

Cầu vồng đôi xuất hiện trên nền trời Hà Nội từ góc nhìn trên cao.

Sáng 13/7, TP Hà Nội đón nhận cơn mưa rào lớn trên diện rộng từ sáng sớm kéo dài đến hết giờ cao điểm kèm theo sấm chớp.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc Gia phát đi vào sáng sớm cùng ngày, mây đối lưu đang đi chuyển từ phía đông nam đi lên. Đám mây dông này đang gây mưa rào và dông trên khu vực các quận/huyện: Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất, Chương Mỹ, Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa, quận Hà Đông, thị xã Sơn Tây của TP Hà Nội. Vùng mây này tiếp tục di chuyển và tạo mưa rào tại các quận nội thành.

Cơn mưa rào kéo dài đến hết giờ cao điểm đã khiến nhiều người dân gặp khó khăn khi di chuyển đến nơi làm việc, đặc biệt là khu vực đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân đã bị ùn, tắc cục bộ.

Tuy nhiên, sau cơn mưa rào, TP Hà Nội như “lột xác” khi những ánh nắng lung linh chiếu xuống đường phố và cầu vồng đôi tuyệt đẹp xuất hiện. Hiện tượng cầu vồng đôi lạ đã khiến không ít người ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của tự nhiên, bất chấp những hạt mưa cuối cùng trút xuống để dừng lại chụp ảnh.

Hiện tượng lạ xuất hiện ở Hà Nội tạo cảnh sắc tuyệt đẹp - 2

 Không ít người phải ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của tự nhiên và dừng lại chụp ảnh bất chấp mưa đang trút xuống.

Trao đổi với PV, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn – Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) cho biết, đây là hiện tượng cầu vồng đôi (hay cầu vồng kép).

Trên thực tế, hiện tượng này không phải quá hiếm. Cầu vồng được tạo thành do sự tán sắc ánh sáng khi các tia sáng Mặt Trời đi qua những hạt nước và những tinh thể băng ở tầng cao khí quyển của Trái Đất, khiến các tia sáng có bước sóng khác nhau bị phân tách và tạo thành các dải màu (với màu đỏ bên trên và màu tím dưới cùng).

Hiện tượng lạ xuất hiện ở Hà Nội tạo cảnh sắc tuyệt đẹp - 3

Tuy nhiên, khi các tia sáng Mặt Trời đi qua một giọt nước, một số có thể bị phản xạ khi chạm tới mặt bên kia của giọt nước và một số trong đó lại phản xạ lần thứ hai khi quay lại mặt trước. Những tia sáng phản xạ hai lần này tạo thành một cầu vồng thứ cấp mờ hơn và có thứ tự các dải màu ngược lại với cầu vồng chính.

Cầu vồng dạng này không hiếm, nhưng nhiều trường hợp cầu vồng thứ cấp quá mờ nên không được chú ý tới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm