Doanh nghiệp

Hãng pin hơn 60 tuổi báo lãi tăng mạnh

Báo cáo tài chính bán niên soát xét của Công ty cổ phần Pin Hà Nội (Habaco - PHN) cho thấy doanh thu thuần kỳ này tăng 7,4% lên hơn 219 tỷ đồng khi sản lượng hàng bán cải thiện. Nhờ giá kẽm nguyên liệu giảm từ 15-20% so với cùng kỳ, giá vốn bán hàng được tiết giảm. Công ty có lợi nhuận gộp 60,8 tỷ đồng, tăng hơn 43%.

Trong các nhóm chi phí cố định, phần chi cho tài chính giảm hơn 30% về khoảng 3,2 tỷ đồng. Khác với nhiều doanh nghiệp có tuổi đời lâu năm, Habaco "nói không" với vay nợ tài chính.

Tổng lại, Pin Hà Nội có hơn 33,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 70% so với nửa đầu năm 2023. Mức này cao hơn lãi cả năm của 2021 và giai đoạn 2019 trở về trước.

Công ty đã hoàn thành hơn 61% chỉ tiêu lợi nhuận. Năm nay, ban lãnh đạo Habaco kỳ vọng bán được hơn 386 triệu viên pin nhờ chính sách kích cầu, giảm thuế VAT của Chính phủ, cùng môi trường giảm lãi suất, kỳ vọng nền kinh tế phục hồi, tiêu dùng tăng.

Kết quả kinh doanh ngày càng cải thiện giúp Pin Hà Nội duy trì chính sách chia cổ tức cao. Công ty lên lịch trả cổ tức bằng tiền mặt năm nay với tỷ lệ 50%, tương ứng 36,3 tỷ đồng. Hồi đầu tháng 6, các cổ đông đã nhận trước một phần với tỷ lệ 30%. Những năm qua, PHN luôn duy trì chính sách chia cổ tức cao và đều đặn. Từ năm 2018 đến nay, họ luôn duy trì tỷ lệ ít nhất 20%.

Pin Hà Nội tiền thân là Nhà máy pin Văn Điển được thành lập từ đầu năm 1960. Thời điểm đó, đây là nhà máy đầu tiên và duy nhất ở miền Bắc sản xuất và cung cấp pin phục vụ quốc phòng, an ninh và kinh tế. Từ lâu, sản phẩm pin mang nhãn hiệu con thỏ đã trở nên quen thuộc với nhiều hộ gia đình miền Bắc khi từng chiếm 100% thị phần. Họ cũng có vị trí nhất định tại thị trường miền Nam và Tây Nguyên.

Từ năm 2010, GP Batteries International Limited - nhà sản xuất pin tiêu dùng và pin sạc hàng đầu châu Á, trở thành cổ đông chiến lược của PHN với 30% vốn. Đến năm 2020, họ nắm 49% sau khi Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) thoái vốn.

Nhờ GP Batteries, Pin Hà Nội xuất khẩu sang Ấn Độ, Đông Âu, Trung Á, châu Phi, Nam Mỹ. Họ cũng có thị phần tốt ở thị trường Lào và Campuchia. Habaco đang tiến vào thị trường Mỹ thông qua việc bán pin cho hãng thiết bị nhiếp ảnh Kodak.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm