Tài chính

1 vạn binh Nga công phá, vây quân Ukraine giữa lúc TT Putin thề đáp trả: Kiev đón tin dữ ngay ngày mai?

Nội dung chính

  • TT Putin tuyên bố đáp trả, Nga đẩy mạnh tấn công mặt trận Donetsk, miền đông Ukraine.
  • Quân Ukraine ở Toretsk bị bao vây. Kiev lo sợ New York (Donetsk) thất thủ ngay ngày mai.

Ông Putin thề "đáp trả tương xứng" Ukraine

Theo tờ New York Times (NYT, Mỹ), trong cuộc họp được phát sóng trực tiếp trên truyền hình Nga ngày 12/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo Ukraine sẽ nhận được "sự đáp trả thích đáng" đối với chiến dịch xâm nhập vào tỉnh Kursk nhằm phá hoại sự ổn định của Nga.

Nhà lãnh đạo Nga đồng thời khẳng định, cuộc tấn công của Ukraine sẽ không làm giảm vị thế đàm phán của Nga. Và ngay cả khi Moscow vội vã phản ứng với cuộc xâm nhập vào Kursk, các lực lượng Nga vẫn tiếp tục tấn công lực lượng Ukraine ở tiền tuyến miền đông và "nhịp độ tấn công" đã tăng 50% kể từ khi Kiev phát động cuộc đột kích vào Kursk.

1 vạn binh Nga công phá, vây quân Ukraine giữa lúc TT Putin thề đáp trả: Kiev đón tin dữ ngay ngày mai?- Ảnh 1.

Ông Putin trong cuộc họp với các tướng lĩnh và quan chức cấp cao ngày 12/8. Ảnh: Kremlin.ru

Theo tờ báo Mỹ, những tuyên bố của ông Putin đã thể hiện sự tự tin vào vị thế quân sự của Nga.

"Phương Tây đang chiến đấu với chúng ta bằng bàn tay của Ukraine", ông Putin nói, "Đối phương chắc chắn sẽ nhận được sự đáp trả thích đáng, và tất cả các mục tiêu của Nga sẽ được hoàn thành".

Giới phân tích nhận định, cuộc đột kích của Ukraine vào Kursk nhằm mục đích buộc Nga chuyển hướng lực lượng khỏi tiền tuyến miền đông. Tuy nhiên, theo NYT, cho tới thời điểm này, vẫn chưa có nhiều dấu hiệu cho thấy "cú sốc Kursk" đang thúc đẩy Nga làm điều đó.

Trong báo cáo ngày 11/8, Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW, trụ sở tại Washington) cho biết, thay vì rút bớt các lữ đoàn ra khỏi mặt trận miền đông Ukraine, Nga dường như đang tái triển khai các đơn vị cấp thấp hơn đến Kursk.

Quân đội Ukraine dọc tiền tuyến miền đông cho biết, họ vẫn đang cảm thấy áp lực mạnh mẽ từ Nga.

"Chúng tôi không cảm thấy nhẹ nhõm chút nào" - Artem Dzhepko, sĩ quan phụ trách báo chí của Lữ đoàn Cảnh vệ Quốc gia Ukraine đang tác chiến gần thị trấn Chasiv Yar (tỉnh Donetsk) nói, đồng thời cho biết lực lượng Nga vẫn ném xuống khu vực tới 10 quả bom đường không mỗi ngày.

Nga bao vây quân Ukraine ở Toretsk

Đáng lưu ý, cùng ngày ông Putin tuyên bố đáp trả Ukraine và đẩy mạnh các cuộc tấn công ở miền đông, hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn lời ông Igor Kimakovsky – cố vấn của người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) thông báo: "Nhóm quân Ukraine giữa Toretsk và New York (tỉnh Donetsk) đã bị bao vây".

"Nhóm quân Ukraine đã rơi vào khu vực do lực lượng Nga kiểm soát hỏa lực liên tục" – Ông Kimakovsky nói, đồng thời cho biết thêm rằng, quân đội Nga đã đạt được những bước tiến đáng kể dọc tiền tuyến trong khu vực.

1 vạn binh Nga công phá, vây quân Ukraine giữa lúc TT Putin thề đáp trả: Kiev đón tin dữ ngay ngày mai?- Ảnh 2.

Binh sĩ Ukraine nã hỏa lực về phía lực lượng Nga tấn công Toretsk. Ảnh: NYT

Cuối ngày 12/8, theo tờ Rossiyskaya Gazeta (RG) của Nga, lực lượng Nga đã tiến vào Toretsk và đang di chuyển dọc theo đường Lesnaya.

Theo RG, đây là một quận với các tòa nhà 9 tầng ở vùng ngoại ô phía đông Toretsk. Lực lượng Nga đã đột phá vào quận này, phá vỡ các tuyến phòng thủ của Ukraine dọc theo tuyến đường sắt tại ngã ba của 2 khu định cư ngoại ô Druzhba và Pivnichnoye.

Bình luận trên tờ Focus (Ukraine), chuyên gia phân tích quân sự Ukraine Alexander Kovalenko cho biết, thời gian quan Nga đã tập kết khoảng 10.000 quân cho chiến dịch tấn công vào Toretsk.

Trước đó, qua bài đăng trên Facebook ngày 11/8, quân đội Ukraine cũng thông báo rằng, lực lượng Nga đã 4 lần tìm cách chọc thủng phòng tuyến tại Toretsk, gần các thị trấn Zalizne, Druzhba và New York.

Cho tới sáng ngày 12/8, Yevhen Strokan – Trung úy cấp cao và chỉ huy trung đội máy bay không người lái thuộc Tiểu đoàn Phòng thủ lãnh thổ số 206 Ukraine cho biết, các cuộc tấn công của Nga gần Toretsk vẫn tiếp diễn ác liệt.

Ukraine có thể mất New York "ngay ngày mai"

Nguy ngập hơn cả Toretsk đang là New York. Nhà báo chiến trường người Mỹ Christopher Miller cho biết, ông đã có cuộc trò chuyện với các quân nhân lực lượng vũ trang Ukraine đang tham chiến tại Kursk.

Những người này lo sợ rằng, chiến dịch tấn công vào Kursk sẽ khiến Ukraine trả giá bằng các thành phố ở Donetsk.

Một quân nhân với biệt danh Denys nói: "New York sẽ bị chiếm giữ, 100 phần trăm. Điều đó thậm chí có thể xảy ra vào ngày mai". Ông đồng thời dự đoán lực lượng Nga có khả năng chiếm cả Chasiv Yar và Toretsk.

1 vạn binh Nga công phá, vây quân Ukraine giữa lúc TT Putin thề đáp trả: Kiev đón tin dữ ngay ngày mai?- Ảnh 3.

Các binh sĩ thuộc Lữ đoàn tấn công đường không số 80 của Ukraine. Ảnh: NYT

Trước đó, hôm 6/8 – đúng vào ngày Kiev phát động cuộc tấn công vào tỉnh Kursk của Nga, các nhóm quân của Ukraine cũng đồng thời rút khỏi vị trí ở phía đông New York. Kết quả là, lực lượng Nga đã kiểm soát được một khu vực rộng khoảng 3,5km và tiến sâu 1,7km. Cùng ngày, cờ Nga đã được kéo lên trên nóc một tòa nhà trong khu định cư này.

Ngày 7/8, TASS trích dẫn một nguồn tin trong lực lượng an ninh Nga cho biết, nhóm quân Ukraine cố thủ tại New York theo hướng Gorlovka đã bị kẹp chặt.

"Lực lượng Ukraine đã cố gắng phản công ở New York, nhưng nỗ lực của họ không thành công" – Ông Kimakovskiy cho hay.

Ngoài các bước tiến của lực lượng Nga ở miền đông, theo tờ Lenta, chính quyền Ukraine cũng đang lo sợ về một cuộc tấn công đáp trả quy mô lớn của Nga nhằm vào Kiev.

Khi trao đổi với tờ The Times (Anh), một nguồn tin cấp cao trong Bộ Quốc phòng Ukraine nói rằng, Nga có thể sẽ thực hiện "một hành động lớn" trong lần đáp trả sắp tới. Lực lượng Nga có thể sẽ tấn công các mục tiêu quan trọng tại Kyiv, "bao gồm tòa nhà Quốc hội và tòa nhà chính phủ".

Đáng lưu ý, theo nguồn tin này, "sẽ không chỉ có 4 tên lửa, mà số lượng có thể lên tới hàng trăm tên lửa, trong đó có tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, UAV cảm tử. Hiện các quan chức Kiev đang gấp rút chuẩn bị cho phản ứng cứng rắn này của Moscow".


Cùng chuyên mục

Đọc thêm