Công nghệ

Hàn Quốc rót 19 tỷ USD cho ngành chip

Gói hỗ trợ được Tổng thống Yoon Suk Yeol công bố ngày 23/5, tập trung vào các chương trình về tài chính, sáng kiến nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho các nhà thiết kế, sản xuất chip, đơn vị cung cấp vật liệu, theo Yonhap News.

Trọng tâm của gói là tạo ra một chương trình hỗ trợ tài chính trị giá 17 nghìn tỷ won cho cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng cam kết đầu tư 5 nghìn tỷ won để nuôi dưỡng nhân tài cho các dự án R&D bắt đầu từ năm 2025 đến 2027, cùng một nghìn tỷ won cho các công ty sản xuất vật liệu, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Một số sản phẩm về chip bán dẫn được trưng bày tại một sự kiện ở Việt Nam. Ảnh: Lưu Quý

Một số sản phẩm về chip bán dẫn được trưng bày tại một sự kiện ở Việt Nam. Ảnh: Lưu Quý

Reuters dẫn lời Tổng thống Yoon Suk Yeol: "Ngành công nghiệp bán dẫn là lĩnh vực đang diễn ra cuộc chiến toàn diện giữa các quốc gia. Thắng hay thua phụ thuộc vào ai có thể sản xuất được các loại bán dẫn tiên tiến trước"

Tại Hàn Quốc, Samsung Electronics và SK hynix là hai đơn vị bán dẫn hàng đầu, nhưng chủ yếu trong mảng chip nhớ. Ở lĩnh vực sản xuất chip theo hợp đồng, họ chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ TSMC của Đài Loan,.

Theo Bộ trưởng Công nghiệp Ahn Duk-geun, Hàn Quốc mong muốn phát triển thêm các mảng khác ngoài chip nhớ, như chip xử lý cho di động, với mục tiêu tăng từ 2% hiện nay lên 10% thị phần.

Trong khi đó, Tổng thống Yoon cũng kêu gọi các cơ quan chính phủ đưa ra những biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất chip nhằm thu hẹp khoảng cách với các đối thủ hàng đầu trên thế giới. Ông cho rằng gói hỗ trợ mới sẽ mang lại lợi ích cho toàn bộ chuỗi cung ứng chất bán dẫn. Khi các công ty mở rộng, người dân sẽ được hưởng lợi từ việc làm chất lượng cao, từ đó thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng.

Gói hỗ trợ được đánh giá là động thái mạnh mẽ của Hàn Quốc trong việc cạnh tranh với các quốc gia khác ở lĩnh vực chip. Hồi tháng 1, ông Yoon tuyên bố sẽ "dồn mọi nguồn lực để giành chiến thắng trong cuộc đua chip". Trước đó, Trung Quốc, Ấn Độ hay Mỹ cũng triển khai những gói đầu tư hàng chục tỷ USD để hỗ trợ phát triển chip bán dẫn tại mỗi quốc gia.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm