Công nghệ

Hai đơn vị phát trận Việt Nam - Indonesia bị phạt 135 triệu đồng

Việc xử phạt hai đơn vị này vừa được Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông công bố. Theo đó, VTV bị phạt 50 triệu đồng về hành vi "giới thiệu, quảng bá website có nội dung vi phạm quy định pháp luật"; trong khi FPT Telecom bị phạt 85 triệu đồng vì "cung cấp chương trình, kênh chương trình trên dịch vụ phát thanh, truyền hình có nội dung không được thông tin trên báo chí, không được phép phổ biến, có nội dung bị cấm".

Hình ảnh một số biển quảng cáo xuất hiện trong trận đấu, sau đó đã được làm mờ. Ảnh chụp màn hình

Hình ảnh một số biển quảng cáo xuất hiện trong trận đấu, sau đó đã được làm mờ. Ảnh chụp màn hình

Sự việc xảy ra từ ngày 21/3, trong chương trình tường thuật trực tiếp trận đấu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia, thuộc vòng loại thứ hai khu vực châu Á giải FIFA World Cup 2026. Trận đấu được phát tới khán giả Việt Nam qua kênh VTV5 và ứng dụng FPT Play của FPT Telecom.

Trong trận, biển quảng cáo xung quanh sân có xuất hiện hình ảnh quảng bá, quảng cáo một số website có nội dung cung cấp dịch vụ cá cược, cá độ bất hợp pháp tại Việt Nam theo hình thức quảng cáo ảo (virtual advertising).

"Việc các đơn vị này để xuất hiện quảng cáo nêu trên trong chương trình truyền hình phát sóng tại Việt Nam và không có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời đã vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam", thông báo của Thanh tra Bộ cho biết.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đánh giá hoạt động mua bản quyền chương trình thể thao nước ngoài, hay công nghệ quảng cáo ảo dựa trên ứng dụng Nhân bản nội dung động (DCM) để quảng cáo theo khu vực là xu hướng ngày càng phổ biến. Những hoạt động cá độ, cờ bạc trực tuyến có thể phù hợp với pháp luật của nước sở tại, nhưng quảng cáo cho những dịch vụ, hoạt động này là hành vi vi phạm pháp luật của Việt Nam.

Để tránh sai phạm tương tự, các đơn vị tại Việt Nam được yêu cầu xem xét lại điều khoản thỏa thuận bản quyền để ngăn chặn từ gốc các vi phạm, đồng thời cần có các giải pháp kỹ thuật để phát hiện, ngăn chặn, gỡ bỏ những thông tin, hình ảnh vi phạm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm