Bất động sản

Hà Nội sắp xây dự án “át chủ bài” 20.000 tỷ đồng bắc qua sông Hồng, nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên

Dự án này là cầu Tứ Liên. Đây là một trong những dự án quan trọng của Thủ đô Hà Nội và đang được xem xét, phát triển để trở thành một biểu tượng mới của thành phố. Dự án cầu Tứ Liên không chỉ được coi là một công trình giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn về văn hóa, kiến trúc trong bức tranh đô thị tại Hà Nội.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu này đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên có tổng chiều dài là khoảng 11,5 km, từ nút giao Nghi Tam đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên). Trong đó, riêng cầu Tứ Liên dài 2,9 km, cầu chính dài 1 km, được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang gồm có 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ, để đảm bảo về khả năng phục vụ giao thông hiệu quả và an toàn.

Hà Nội sắp xây dự án “át chủ bài” 20.000 tỷ đồng bắc qua sông Hồng, nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên- Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Tứ Liên. Ảnh: ĐVTK

Cầu Tứ Liên là cầu thứ 7 nối trung tâm Hà Nội và các quận, huyện bên kia sông Hồng. Đây cũng là cây cầu dây văng thứ 2, sau cầu Nhật Tân, được xây dựng ở Hà Nội. Cây cầu này nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên, giúp nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh.

Theo phương án thiết kế đã được phê duyệt, cầu Tứ Liên là cầu dây văng, có kết hợp văng xoắn để tạo ra những nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ. Hai bệ trụ cầu chính được tạo hình và được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, nhịp cầu dài 1.000 m, với khoảng cách trụ 500 m, đỉnh tháp cao 158 m và chịu được động đất cấp 8.

Hà Nội sắp xây dự án “át chủ bài” 20.000 tỷ đồng bắc qua sông Hồng, nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên- Ảnh 2.

Cầu Tứ Liên nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên, giúp nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh. Ảnh: ĐVTK

Cầu Tứ Liên được các chuyên gia từ Mỹ tư vấn thiết kế. Theo đó, thiết kế của cây cầu này sẽ mang đậm nét văn hóa và lịch sử của Hà Nội, với hình ảnh 4 con rồng bay lên trời cao, kết hợp cùng với hệ thống dây văng như các tia nước bám lên trên thân rồng, từ đó tạo nên hình ảnh độc đáo và ấn tượng.

Hiện nay, đường vòng cung chính kết nối cầu Nhật Tân, Long Biên và Chương Dương cùng với bờ phía Tây trên cầu Tứ Liên đang chịu áp lực khi có lưu lượng giao thông lớn. Do đó, dự án cầu Tứ Liên được dự đoán là sẽ trở thành "át chủ bài" quan trọng để kết nối khu vực Đông Anh thẳng tới Tây Hồ.

Hà Nội sắp xây dự án “át chủ bài” 20.000 tỷ đồng bắc qua sông Hồng, nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên- Ảnh 4.

Cầu Tứ Liên có thiết kế dây văng và chịu được động đất cấp 8. Ảnh: ĐVTK

Hà Nội sắp xây dự án “át chủ bài” 20.000 tỷ đồng bắc qua sông Hồng, nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên- Ảnh 5.

Với thiết kế độc đáo, cầu Tứ Liên còn là điểm nhấn về văn hóa, kiến trúc trong bức tranh đô thị tại Hà Nội. Ảnh: ĐVTK

Trên thực tế, dự án cầu Tứ Liên được UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), với mức đầu tư ước lược khoảng 20.000 tỷ đồng. Dự án sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2024.

Công trình mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Hà Nội

Trong những dự án chuẩn bị đầu tư xây dựng, mới đây, UBND TP Hà Nội khẳng định rằng sẽ ưu tiên thực hiện dự án cầu Tứ Liên. Việc hình thành cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng sẽ góp phần là giảm ùn tắc giao thông cho những tuyến di chuyển từ nội thành lên các tỉnh phía Bắc. Ngoài ra, công trình này còn giúp hình thành cửa ngõ thứ ba, bên cạnh cầu Thăng Long, cầu Nhật Tân, từ sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm Hà Nội.

Hà Nội sắp xây dự án “át chủ bài” 20.000 tỷ đồng bắc qua sông Hồng, nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên- Ảnh 6.

Cầu Tứ Liên được xây dựng không chỉ giúp giải quyết vấn đề ách tắc giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển mới cho hạ tầng và kinh tế địa phương trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: ĐVTK

Hơn nữa, cầu Tứ Liên sẽ phục vụ trực tiếp cho mục đích phát triển đô thị Hà Nội lên phía Bắc và giãn mật độ về dân cư ở trung tâm thành phố, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố.

Vào tháng 1/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đã tiến hành ký kết bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư và xây dựng một số dự án trọng điểm trên địa bàn Hà Nội. 

Theo đó, các bên liên quan đã thống nhất cũng hợp tác và chia sẻ về kinh nghiệm trong việc tiến hành triển khai nghiên cứu những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Hà Nội. Trong đó, các bên tập trung vào 2 dự án là tuyến đường sắt đô thị số 5, đoạn Văn Cao – Hòa Lạc và cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng.

Theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội dự kiến sẽ có 18 cây cầu vượt sông Hồng. Trong đó, có 9 cầu đã hoàn thành, bao gồm Văn Lang, Vĩnh Thịnh, Thăng Long, Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy giai đoạn 1 và Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

Trong số 9 cây cầu còn lại, dự án cầu Tứ Liên hứa hẹn sẽ giúp mở ra cơ hội phát triển mới cho hạ tầng, kinh tế địa phương.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm