Công nghệ

Google, HP lên kế hoạch sa thải hàng nghìn người

Ngày 22/11, HP xác nhận kế hoạch điều chỉnh hàng nghìn nhân sự từ nay đến 2025. Như vậy, hãng máy tính Mỹ trở thành công ty công nghệ mới nhất công bố ý định giảm bớt nhân viên do biến động của thị trường. Trước đó, Amazon, Meta, Twitter, Microsoft và Salesforce nằm trong số hàng loạt công ty đã thực hiện thay đổi tương tự.

Động thái của HP được đưa ra sau khi doanh số máy tính sụt giảm sau Covid-19, khi mọi người không còn nhu cầu mua sắm thiết bị làm việc từ xa. Tính đến tháng 10/2021, HP có 51.000 nhân viên. Năm 2019, HP cũng từng tuyên bố sa thải từ 7.000-9.000 nhân viên do thị trường máy tính bão hòa trước khi đại dịch bùng nổ.

HP cho biết doanh thu trong quý tài chính thứ tư, kết thúc ngày 31/10, đã giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 14,8 tỷ USD. Doanh thu trong phân khúc hệ thống cá nhân, bao gồm PC, giảm 13% xuống 10,3 tỷ USD.

Bên trong văn phòng Google tại Dublin. Ảnh: Camenzind Evolution

Bên trong văn phòng Google tại Dublin. Ảnh: Camenzind Evolution

Trong khi đó, theo Forbes, ngay cả Google cũng không tránh khỏi ảnh hưởng từ sự suy thoái nghiêm trọng trong lĩnh vực công nghệ. Tại Mỹ, ước tính đã có hơn 135.000 người thuộc mảng công nghệ và khởi nghiệp bị sa thải từ đầu năm đến nay, nhưng Google vẫn chưa tham gia xu hướng này.

Tuy nhiên, do áp lực từ điều kiện thị trường bất lợi và nhu cầu cắt giảm chi phí, The Information cho biết các quản lý nhóm tại Google đã được yêu cầu đánh giá hiệu suất và xếp hạng nhân viên để giảm bớt 10.000 nhân sự làm việc kém hiệu quả. Những ai bị đánh giá có thành tích không tốt có thể bị sa thải, hoặc giảm tiền thưởng và trợ cấp cổ phiếu. Con số này tương đương 6% trong tổng số gần 187.000 nhân viên.

Google chưa bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, giữa năm nay, CEO Sundar Pichai đã bóng gió về kế hoạch này, rằng "khi có ít tài nguyên hơn trước, cần ưu tiên những điều phù hợp để làm và làm việc thực sự hiệu quả".

Google không còn là nơi của những ý tưởng điên rồ

Christopher Hohn, tỷ phú và nhà đầu tư người Anh, tuần này đã viết thư cho Alphabet, công ty mẹ của Google, nhận định rằng nhân viên công ty đang được trả quá cao so với các hãng khổng lồ công nghệ khác, đồng thời lực lượng lao động cồng kềnh cần phải được cắt giảm. Số lượng nhân viên của Alphabet đang cao "quá mức", không phù hợp với nhu cầu hiện tại tại công ty.

Cơn bão sa thải đang càn quét khắp Thung lũng Silicon. Twitter mở màn tháng 11 bằng việc cắt giảm một nửa số trong số 7.500 nhân sự. Tiếp đó, Meta tuyên bố cho 11.000 người nghỉ việc vì tình trạng dư thừa lao động. Amazon cũng sa thải 10.000 nhân viên dù đang trong mùa mua sắm lớn nhất trong năm. Hàng loạt công ty công nghệ khác cũng đã đóng băng tuyển dụng và không còn mạnh tay chi tiêu như trước.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm