Quản trị

Gọi vốn cả chục triệu đô, startup đã được coi là thành công hay chưa?

Hồi giữa tháng 10, Fundiin thông báo đã kết thúc vòng gọi vốn Series A và huy động thành công 5 triệu USD. Vòng gọi vốn mới của Fundiin được dẫn dắt bởi ThinkZone Ventures và Trihill Capital. Trước đó, Fundiin cũng từng gọi vốn thành công 1,8 triệu USD hồi tháng 9/2021.

Fundiin là startup cung cấp các giải pháp tài chính giúp các đối tác bán lẻ và trang thương mại điện tử gia tăng doanh số thông qua việc cho phép người tiêu dùng được dùng trước và thanh toán sau. Fundiin hiện có ba sản phẩm mua trước trả sau miễn lãi và miễn phí gồm: trả sau ba kỳ hàng tháng, trả sau 30 ngày, và thanh toán định kỳ tự động.

Mới đây, tại diễn đàn Shark Tank Forum 5, CEO Fundiin, ông Nguyễn Ảnh Cường cho biết mỗi lần gọi vốn thành công thì thời gian dành cho gia đình lại càng ít đi, bởi lẽ điều này đi kèm với áp lực và trách nhiệm với số tiền của nhà đầu tư.

“Fundiin vừa mới kết thúc vòng gọi vốn Series A với 5 triệu USD và chúng tôi chỉ có đúng một ngày để ăn mừng trước khi quay trở lại công việc. Được nhà đầu tư rót số tiền lớn đồng nghĩa với việc startup phải trăn trở nhiều hơn, làm sao có thể dùng tiền hiệu quả, phục vụ mở rộng mô hình kinh doanh và tạo ra giá trị cho khoản đầu tư đó. Thật sự là nhận được tiền xong thì rất là căng thẳng”, nhà sáng lập Fundiin chia sẻ quan điểm sau khi nhận được hàng triệu USD từ nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Ảnh Cường, CEO Founder startup Fundiin. (Ảnh: BTC).

Với góc độ nhà đầu tư mạo hiểm, ông Đô Bùi, CEO ThinkZone Venture cho rằng một startup được xem là thành công khi họ mang lại những giá trị tương xứng cho số tiền mà nhà đầu tư đã bỏ ra.

“Nhà đầu tư mong bỏ một đồng đầu tư và mang lại nhiều đồng càng nhanh càng tốt, còn một đồng mà thu về 10 đồng sau 1.000 năm thì thà chúng ta bỏ tiền vào ngân hàng còn hơn. Thành công là một khái niệm rất mông lung, điều này dựa trên kỳ vọng của startup.

Khi một startup gọi được triệu USD chưa chắc startup đó đã thành công nhưng chắc chắn áp lực sẽ tăng lên. Dưới góc nhìn của nhà đầu tư, startup gọi vốn triệu USD không liên quan tới thành công mà điều đó có nghĩa là họ cần thêm nhiều nỗ lực để đáp ứng được mức kỳ vọng”, ông Đô Bùi bày tỏ quan điểm.

Ông Đô Bùi cũng đồng quan điểm với CEO Fundiin rằng có thêm vốn là áp lực lại càng lớn. “Những ngày đầu tiên, founder có thể cầm sản phẩm, ý tưởng của mình đi gặp nhà đầu tư một cách rất chill vì khi đó chưa có áp lực gì nhiều, nếu thất bại thì có thể làm cái khác. Tất cả sự kỳ vọng, giá trị cơ hội còn rất thấp, chưa có áp lực gì cả. Nhưng khi đã nhận được số tiền đầu tư lớn thì nó lại hoàn toàn khác.

ThinkZone đã đầu tư tổng cộng gần 7 triệu USD cho Fundiin và quy mô đó kéo theo rất nhiều áp lực khi công ty phải tăng nhân sự, tăng lượng khách hàng, tăng doanh thu… và bắt đầu có nhiều buổi họp hơn vì chúng ta đang cùng nhau giám sát một business phức tạp hơn nhiều”, CEO quỹ đầu tư ThinkZone nói.

Gần đây, cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam chứng kiến sự sụp đổ của Propzy, một nền tảng Proptech đã từng huy động thành công hơn 30 triệu USD, trong đó có sự tham gia của Softbank. Đây có thể được xem là dẫn chứng cho việc gọi vốn triệu USD không đồng nghĩa rằng dự án khởi nghiệp đó đã thành công.

Dựa vào quan điểm cá nhân cũng như góc độ của quỹ KK Fund, bà Khuất Kiều Trang cho rằng startup được coi là thành công khi họ đáp ứng được những kỳ vọng đã đưa ra và tăng mức định giá cho khoản đầu tư của quỹ trong các vòng tiếp theo. Tuy nhiên, các lãnh đạo KK Fund chú trọng giá trị bền vững của startup.

“Một startup phải thực sự đóng góp giá trị cho xã hội mới được xem là thành công. Bạn có thể tăng trưởng rất nhanh, gọi được hàng chục triệu USD nhưng giá trị sản phẩm của bạn không thực sự có ý nghĩa thì chúng tôi đánh giá rằng đây không phải là một startup thành công”, bà Khuất Kiều Trang nêu quan điểm.

Khi được hỏi liệu Fundiin đã được xem là thành công hay chưa sau nhiều vòng gọi vốn triệu đô, ông Nguyễn Ảnh Cường cho rằng mỗi lần gọi vốn thì xác suất thành công cao hơn so với lần trước.

“Về định nghĩa thành công, tôi cho rằng mình nhận tiền của nhà đầu tư thì phải có nghĩa vụ hoàn trả. Với Fundiin, thành công đầu tiên là phải mang về lợi nhuận cho nhà đầu tư với khoản tiền họ đã bỏ ra. Bên cạnh đó là hoàn thành được giấc mơ của chính mình, là cung cấp được sản phẩm tài chính an toàn cho khách hàng để họ có cuộc sống tốt hơn. Chúng tôi cho rằng gọi được vốn chưa chắc đã thành công", ông Cường chia sẻ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm