Chứng khoán

Góc nhìn CTCK: VN-Index có thể tiến lên 1.300 điểm trước khi gặp áp lực điều chỉnh trở lại

Screen Shot 2024-04-02 at 19.57.46.png

Sau phiên chịu áp lực điều chỉnh, VN-Index đầu phiên giao dịch 2/4 tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh mạnh trong bối cảnh thị trường nhiều tin đồn liên quan đến một số doanh nghiệp niêm yết. Dù vậy, thị trường đã phục hồi tích cực trở lại trong phiên chiều với thanh khoản cải thiện tốt. Kết phiên VN-Index tăng 5,52 điểm (+0,43%) lên mức 1.287,04 điểm.

Theo ý kiến các chuyên gia, việc thị trường tăng điểm trở lại mở ra kỳ vọng kiếm tra lại vùng kháng cự mạnh 1.295 điểm là vùng đỉnh giá tháng 08/2022. Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục có thể giải ngân trong các phiên tiêp theo nếu thị trường có tín hiệu tăng điểm bùng nổ vượt cản.

vnindex_ind.png

Xu hướng ngắn hạn duy trì tích cực

Chứng khoán SHS đánh giá động lực ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì tốt và xu hướng vận động ngắn hạn của thị trường vẫn tích lũy tích cực sau nhiều phiên rung lắc rũ bỏ và vận động chặt chẽ lại. Diễn biến này trước ngưỡng cản mạnh 1.300 điểm là bình thường và VN-Index hoàn toàn có thể bùng nổ hướng tới và vượt 1.300 điểm nhưng cũng có thể sẽ tiếp tục kéo dài quá trình tích lũy và tiếp tục chặt chẽ thêm, vận động này nếu xảy ra sẽ gia tăng độ tin cậy cho quá trình vượt cản của thị trường

Trong bối cảnh hiện tại, SHS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục có thể giải ngân trong các phiên tiêp theo nếu thị trường có tín hiệu tăng điểm bùng nổ vượt cản. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang vận động trong nửa trên của kênh tích lũy và đã trải qua nhiều nhịp rung lắc, nhà đầu tư trong trường hợp cần giải ngân thêm vẫn có thể tiến hành đầu tư với kỳ vọng VN-Index vượt cản 1.300 điểm để hình thành uptrend.

Đà tăng có sự phân hoá, nhà đầu tư nên giảm tỷ lệ đòn bẩy

Chứng khoán Yuanta cũng cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index hướng về mức kháng cự ngắn hạn 1.294 điểm trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên nhịp điều chỉnh có thể nhanh chóng kết thúc. Tuy nhiên, đà tăng sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, trong đó nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn hưởng lợi chính vào đà tăng của giá dầu, các nhóm cổ phiếu còn lại có thể sẽ gặp áp lực điều chỉnh gia tăng khi chỉ số VN-Index tiệm cận mức kháng cự mạnh.

Các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu và tận dụng nhịp điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục, đồng thời giảm bớt đòn bẩy ở các nhịp tăng điểm và chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp.

Nhịp điều chỉnh có khả năng sắp kết thúc

Chứng khoán TPS thì nhận định lực cầu đã quay trở lại khi giá tăng mạnh kèm theo thanh khoản cải thiện. Nếu thị trường duy trì được xu thế này vào phiên kế tiếp thì xác nhận kết thúc nhịp điều chỉnh. 

TPS khuyến nghị nhà đầu tư có thể mua vào khi VN-Index về vùng 1.270 – 1.280 điểm để cơ cấu tài khoản. Nếu giá tăng mạnh và thanh khoản bùng nổ thì VN-Index sẽ xác nhận tiếp tục xu thế tăng. Vậy nên, nhà đầu tư cần theo dõi thị trường trong các phiên tới đây, lưu ý rủi ro vẫn tiềm ẩn nếu giá phá vỡ vùng giá 1.270 điểm.

VN-Index hướng tới 1.300 điểm, nhà đầu tư tránh mua đuổi

Theo quan điểm của Chứng khoán KB Việt Nam, thị trường đóng cửa tại mức điểm cao nhất trong ngày cho thấy sự chủ động của bên mua. Điều này mở ra cơ hội kết thúc nhịp điều chỉnh và thử thách lại vùng đỉnh ngắn hạn cũ của chỉ số. Mặc dù vậy, vùng cản quanh 1.300 điểm (+-10) vẫn là một chốt chặn khó vượt qua ngay trong ngắn hạn và áp lực bán sẽ sớm xuất hiện trở lại tại đây.

NĐT được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp tăng điểm, thực hiện bán trải lệnh, hạ tỷ trọng của các vị thế trading ngắn hạn khi chỉ số hoặc các mã cổ phiếu riêng lẻ đang nắm giữ vượt đỉnh.

Thị trường tiếp tục rung lắc

Chứng khoán Agribank (Agriseco) nhận thấy tâm lý thị trường tương đối tích cực và các chỉ báo cho tín hiệu tạo đáy và hồi phục đi lên. Tuy nhiên với việc VN-Index đã có nhịp nhúng xuống dưới mốc 1.270 do đó nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục rung lắc trong các phiên sắp tới để kiểm định lại vùng hỗ trợ quan trọng 1.270-1.280 điểm.

Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các vị thế trung và dài hạn, đồng thời gia tăng một phần tỷ trọng trading ngắn hạn khi chỉ số lùi về vùng hỗ trợ kể trên. Ưu tiên các nhóm ngành được kỳ vọng sẽ thu hút dòng tiền trong các phiên sắp tới như chứng khoán, thép, dầu khí.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm