Chứng khoán

Góc nhìn CTCK: Lực cầu chấp nhận mức giá cao hơn, VN-Index hướng lên ngưỡng 1.250 điểm

Screen Shot 2024-07-30 at 18.39.28.png

Thị trường mở cửa phiên 30/7 trong sắc đỏ và giao dịch tương đối ảm đạm. Chỉ số chính giằng co và chịu sức ép mạnh trong phiên chiều. Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giảm 1,54 điểm (0,12%) và dừng tại 1.245,06 điểm. Khối ngoại tiếp tục bán ròng khoảng 326 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Các công ty chứng khoán cho rằng xu hướng thị trường trong phiên kế tiếp có thể tích cực nhờ lực cầu có dấu hiệu cải thiện. Tuy nhiên chỉ số chính vẫn đang gặp kháng cự mạnh do đó nhà đầu tư cần thận trọng quan sát để có phản ứng kịp thời.

VNINDEX_2024-07-30_18-38-28.png

Theo quan điểm của Chứng khoán TPS, chỉ số chính VN-Index đã có phiên "hạ nhiệt", có thời điểm giảm sâu, song bên mua tham gia tích cực về cuối phiên giúp thu hẹp đáng kể đà giảm. TPS kỳ vọng VN-Index có thể hướng đến những kịch bản tích cực hơn và khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân trong các phiên giao dịch tới với tỷ trọng lớn hơn.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng ho rằng thị trường có thể quay trở lại đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ còn giằng co quanh mức 1.250 điểm. Đồng thời, khối lượng giao dịch tăng và cải thiện dần vào cuối phiên cho thấy lực cầu chấp nhận mức giá cao hơn và cũng cho thấy nhịp hồi phục có thể diễn ra trong phiên kế tiếp. Tuy nhiên, đà hồi phục này có thể xảy ra phân hóa khi nhóm cổ phiếu lớn có thể là nhóm tích cực hơn, nhưng áp lực bán vẫn còn cao ở nhóm vốn hoà vừa có thể khiến tâm lý nhà đầu tư vẫn còn thận trọng.

Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và ưu tiên chiến lược phòng thủ với tỷ trọng tiền mặt cao. Đồng thời, các nhà đầu tư chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp.

Theo Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), dư địa hồi phục của VN-Index vẫn còn nhưng sẽ gặp thách thức không nhỏ tại vùng kháng cự 1.258-1.268 điểm. Vùng hỗ trợ nằm tại 1.220-1.225 điểm và vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 1.255-1.260 điểm.

Thận trọng hơn, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đánh giá lực cầu đẩy giá mạnh về cuối phiên giúp cho chỉ số tránh được một phiên giảm sâu. Mặc dù vậy, việc đánh mất vùng hỗ trợ quan trọng quanh 1.24x điểm khiến cho VN-Index rơi vào xu hướng giảm ngắn hạn và nhiều khả năng áp lực bán sẽ ngày lớn dần trong quá trình hồi phục. Nhà đầu tư được khuyến nghị ưu tiên chiến lược phòng thủ, bán hạ tỷ trọng xuống mức thấp trong các nhịp hồi sớm.

Chứng khoán ABS nhận định thị trường vẫn có xác suất tiếp tục điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo. Tuy nhiên, nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội đối với nhà đầu tư chưa có vị thế khi các giá của cổ phiếu về vùng hấp dẫn. Giai đoạn KQKD quý 2/2024 được công bố, nhà đầu tư chọn lọc các cổ phiếu có đầy đủ tiêu chí tăng trưởng hoặc có câu chuyện riêng trong thời gian tới. Mốc hỗ trợ của VN-Index là 1.080 – 1.140 điểm.

Theo ABS, nhà đầu tư cần quan sát chặt chẽ áp lực bán trong các phiên tiếp theo để có phản ứng kịp thời trong phiên. Các giao dịch mới, ngắn hạn cần chú ý tuân thủ chặt chẽ kỷ luật giao dịch, đưa cổ phiếu đã mua về các điểm chặn hòa vốn, hạ bớt kỳ vọng trong giai đoạn này của thị trường.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm