Bất động sản

"NovaWorld Phan Thiết hiện rất sôi động!": Novaland hoàn thành cơ cấu phần lớn khoản nợ sau 18 tháng tái cấu trúc

"NovaWorld Phan Thiết hiện rất sôi động!": Novaland hoàn thành cơ cấu phần lớn khoản nợ sau 18 tháng tái cấu trúc- Ảnh 1.

Khách tập trung tại NovaWorld Phan Thiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

"Đã 18 tháng kể từ tháng 12/2022, thời điểm được đánh giá là khủng hoảng của Tập đoàn. Bằng sự hỗ trợ của các cơ quan chính phủ và quý đối tác, tới nay tình hình đã có những thay đổi", ông Dương Văn Bắc – Giám đốc Tài chính Novaland trình bày trong buổi cập nhật tình hình tái cấu trúc và tiến độ phát triển dự án của Tập đoàn, được tổ chức sáng 30/7 tại TP.HCM.

Hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ

Hồi cuối năm 2022, trong bối cảnh tình hình kinh tế vĩ mô có những bất ổn, thị trường bất động sản lao đao, NovaGroup đã ra chủ trương tái cấu trúc toàn bộ Tập đoàn. Trong đó, Novaland tập trung nguồn lực tối đa để hoàn thiện các dự án trọng điểm bao gồm Aqua City, NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm và các dự án bất động sản trung tâm TP.HCM.

Kết quả là tính đến 30/6/2024, tổng dư nợ phải trả cho các bên cho vay của Novaland giảm 8.122 tỷ đồng, tương đương 13%, so với 31/12/2022. Trong đó dư nợ trái phiếu bán lẻ giảm gần 3.600 tỷ đồng, chiếm 44,1% tổng dư nợ giảm được.

Ngoài ra, gần 20.500 tỷ tổng dư nợ từ vay nợ nước ngoài, trái phiếu phát hành riêng lẻ của Novaland cũng đã đạt đồng thuận gia hạn và có phương án xử lý; đáng chú ý có thể kể đến việc chính thức hoàn tất tái cấu trúc gói trái phiếu chuyển đổi quốc tế có tổng trị giá 300 triệu USD, với kỳ hạn trái phiếu được gia hạn đến 2027.

Hiện có 14/16 dự án thuộc các cụm dự án đang triển khai của Novaland được tiếp tục xây dựng, với tổng hạn mức xây dựng là 12.100 tỷ đồng và đang giải ngân theo giai đoạn. Dựa trên tinh thần "lợi ích hài hòa – rủi ro chia sẻ", nhiều nhà thầu lớn chấp thuận thi công trước và nhận thanh toán sau khi sản phẩm bán được để đồng hành cùng Novaland trong giai đoạn khó khăn. Tổng giá trị sản phẩm nếu hoàn thiện và bàn giao thu được cũng như mở bán mới ước tính gần 480.000 tỷ đồng.

"Tầm tháng 6, tháng 7/2023, các công trường của chúng tôi gần như im lìm, không có hoạt động gì. Giờ đây, mặc dù việc xây dựng chưa ồ ạt do một số dự án còn vướng pháp lý, nhưng tình hình đã khôi phục rất nhiều, chẳng hạn như tại TP.HCM có 4 dự án đang được tiến hành thi công là Sunrise Riverside, Palm Marina, Victoria Village và The Grand Manhattan", ông Dương Văn Bắc cho hay.

"NovaWorld Phan Thiết hiện rất sôi động!": Novaland hoàn thành cơ cấu phần lớn khoản nợ sau 18 tháng tái cấu trúc- Ảnh 2.

Khách nhận bàn giao nhà tại dự án Aqua City.

"NovaWorld Phan Thiết hiện rất sôi động!"

Một trong những dự án trọng điểm được Novaland tập trung hoàn thiện là NovaWorld Phan Thiết. Theo ông Bắc, tới 90% vấn đề pháp lý của dự án này đã được giải quyết xong, dự kiến "khép sổ pháp lý" vào tháng 9 tới đây, sau khi có thông báo tiền sử dụng đất. Mọi công tác thi công cũng được đẩy mạnh từ tháng 1/2024.

"Mọi người hỏi NovaWorld Phan Thiết còn sống hay không. Hiện tại nó rất sôi động", Giám đốc Tài chính Novaland khẳng định.

Cụ thể, NovaWorld Phan Thiết đã hoàn tất Quy hoạch chi tiết 1/500, có 1.111 sản phẩm đã được bàn giao, dự kiến tới cuối năm nay bàn giao thêm 820 sản phẩm, đặt mục tiêu bàn giao 2.069 sản phẩm năm 2025.

Với các tiện ích đa dạng, chỉ trong hai tháng 6-7/2024, NovaWorld Phan Thiết đã đón hơn 800.000 lượt khách vui chơi, tham quan, lưu trú nhân dịp chuỗi lễ hội Summer Fest. Mục tiêu của NovaWorld Phan Thiết là đón 5 triệu lượt khách trong năm nay. Tín hiệu tích cực là dự án đã có hơn 40.000 lượt khách Hàn Quốc đặt phòng dịp cuối năm.

"NovaWorld Phan Thiết hiện rất sôi động!": Novaland hoàn thành cơ cấu phần lớn khoản nợ sau 18 tháng tái cấu trúc- Ảnh 3.

Ban lãnh đạo Novaland tại buổi cập nhật tình hình tái cấu trúc Tập đoàn.

Tuy nhiên, tại buổi công bố thông tin, một khách mời bày tỏ quan ngại về việc tổ chức các sự kiện tại Novaworld Phan Thiết tiêu tốn khá nhiều chi phí của Novaland.

Giải đáp vấn đề này, bà Võ Thị Cao Ly – Giám đốc Ban phát triển Dự án Novaland cho biết ngay từ khi bắt đầu tiến hành dự án, họ đã xác định đưa NovaWorld Phan Thiết thành một đô thị du lịch, tức là phần du lịch chiếm cấu phần rất lớn. Novaland hướng đến xây dựng nơi này thành điểm đến du lịch hàng đầu phía Nam.

"Tôi cho rằng các hoạt động tổ chức sự kiện cùng những khu vui chơi đem đến 3 giá trị chính. Đầu tiên là kéo traffic, tức là thu hút khách đến dự án, từ đó đem đến nguồn thu du lịch. Giá trị thứ 2 rất quan trọng là các chủ villa, shophouse sẽ có nguồn thu từ việc cho thuê nơi nghỉ dưỡng, mặt bằng kinh doanh.

Thứ 3 là một giá trị nằm trong định hướng phát triển bền vững của Tập đoàn. Khi khách du lịch đến đông, các nhà đầu tư phát triển hoạt động kinh doanh thì sẽ tạo ra lượng việc làm rất lớn cho địa phương", bà Cao Ly trình bày.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm