Tài chính

GDP Đức bất ngờ giảm trong quý 2/2024: Đầu tàu kinh tế châu Âu chưa thể bước qua rào cản?

GDP Đức bất ngờ giảm trong quý 2/2024: Đầu tàu kinh tế châu Âu chưa thể bước qua rào cản?- Ảnh 1.

Theo dữ liệu sơ bộ do Cơ quan thống kê liên bang Đức Destatis công bố ngày 30/7, nền kinh tế Đức giảm 0,1% trong quý 2 năm 2024 so với quý trước đó. Tăng trưởng GDP hàng năm trong quý 2 giảm 0,1%, thấp hơn dự báo là 0%.

Dù GDP Đức sụt giảm, nền kinh tế khu vực đồng euro vẫn tăng vượt dự báo trong quý 2 năm 2024. Văn phòng Thống kê của Liên minh châu Âu cho biết GDP quý 2 của khu vực này tăng 0,3% so với quý đầu năm, cao hơn so với ước tính 0,2% của các nhà kinh tế học tham gia thăm dò của Reuters.

Đối với đầu tàu kinh tế châu Âu, lĩnh vực đầu tư và xây dựng được cho là những rào cản lớn nhất. Tuy nhiên, lưu ý lớn nhất đối với số liệu ban đầu của Đức là chưa có dữ liệu chắc chắn của tháng 6.

Dữ liệu vĩ mô của tháng 5 mờ nhạt do có nhiều ngày lễ lớn. Vì thế, dấu hiệu tích cực vẫn có thể xuất hiện vào tháng 6. Và số liệu GDP của quý 2 có thể sẽ được điều chỉnh tăng.

Nền kinh tế Đức khởi đầu năm 2024 với nhiều sự lạc quan. Tăng trưởng GDP quý đầu tiên bất ngờ tăng theo chiều hướng tích cực. Các chỉ số niềm tin được cải thiện, thắp lên hy vọng rằng sự bi quan của vài năm qua đã được đẩy lùi. Cuộc tranh luận nước Đức có phải “người bệnh của châu Âu” hay không có thể gác lại.

Tuy nhiên, trên thực tế, tăng trưởng GDP quý đầu tiên của Đức được thúc đẩy bởi thời tiết mùa đông bớt khắc nghiệt và việc điều chỉnh giảm GDP quý 4 năm trước. Do đó, tăng trưởng có thể chưa hoàn toàn bền vững. Dữ liệu GDP mới công bố có thể trả lời cho điều đó. Đức mới chỉ phục hồi nhẹ. Nhưng sự thật là quy mô nền kinh tế Đức hiện tại nhỏ hơn so với 2 năm trước.

Theo các nhà kinh tế học của ING, nền kinh tế Đức sẽ còn đứng bấp bênh giữa hai thái cực tăng trưởng và trì trệ. Các nền kinh tế lớn như Trung Quốc mất đà, cùng những căng thẳng thương mại mới khiến hy vọng xuất khẩu phục hồi trở nên mong manh.

Lượng đơn đặt hàng công nghiệp ít, mức tồn kho cao cũng đang đè nặng lên nền kinh tế. Không những vậy, số lượng các vụ phá sản ngày càng tăng. Thông báo của các công ty về việc tái cấu trúc nhân sự vẫn là áp lực trên thị trường lao động.

Dù vậy, không thể loại trừ những yếu tố tích cực tiềm ẩn. Trên thực tế, dữ liệu yếu của tháng 5 bị ảnh hưởng bởi nhiều ngày nghỉ lễ dài. Thêm vào đó, chỉ cần một cải thiện nhỏ trong số đơn đặt hàng công nghiệp là có thể đưa đưa sản xuất công nghiệp tăng trưởng trở lại. Mức tăng lương thực tế cao nhất trong hơn một thập kỷ sẽ nới rộng ví tiền của người tiêu dùng Đức.

Nhìn chung, dữ liệu sơ bộ về GDP quý 2 một lần nữa cho thấy Đức là nước tăng trưởng chậm nhất trong khu vực đồng euro. Nền kinh tế này bị kẹt giữa những rào cản có tính chu kỳ và cấu trúc. Nhưng Đức vẫn có khả năng phục hồi trong nửa cuối năm, dù không quá mạnh mẽ.

Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đọc thêm