Kỹ năng sống

Giới trẻ Trung Quốc phát cuồng với "hoàng hôn 8 phút"

Cứ đến chiều tà, họ lại rủ nhau ra ngoài tận hưởng thiên nhiên, hướng ống kính về phía đường chân trời để ghi lại khoảnh khắc rực rỡ khi hoàng hôn buông xuống. Khoảng thời gian này thường kéo dài 8 phút, được xem là thời khắc đẹp nhất trong ngày và được giới trẻ gọi là "Hoàng hôn 8 phút".

Hiện sức hút của trào lưu này nhanh chóng lan tỏa trên các nền tảng mạng xã hội tại Trung Quốc như Xiaohongshu, Douyin...

Giới trẻ cuồng với trào lưu Hoàng hôn 8 phút

Lưu Khải là sinh viên năm hai chuyên ngành truyền thông, cũng là người hâm mộ cuồng nhiệt trào lưu này. Lưu đã mô tả trải nghiệm chụp cảnh hoàng hôn trên tầng cao nhất của một tòa nhà: "Tầng thượng gió rất to, tôi phải dùng tay giữ chặt giá đỡ máy ảnh vì sợ rơi. Bất chợt, mặt trời đỏ cam ló rạng sau những đám mây. Tòa cao ốc, dòng xe cộ bên dưới bỗng chốc sáng bừng rực rỡ. Tôi vội vàng chụp lại bóng của mình và hoàng hôn. Khoảnh khắc ấy mang đến cảm giác tự do tự tại chưa từng có".

Không chỉ đơn thuần là lưu lại những khoảnh khắc đẹp bằng hình ảnh, Lưu nói rằng "hoàng hôn 8 phút" còn là khoảng thời gian quý giá để anh được thư giãn khi ở một mình, lắng nghe bản thân sau khoảng thời gian ồn ào náo nhiệt của cuộc sống. Lưu tin rằng, trào lưu này đã đáp ứng được khát khao hướng đến những điều thuần khiết, tốt đẹp của người trẻ và cho phép họ được là chính mình.

Ngoài ra, "Hoàng hôn 8 phút" được giới trẻ nhiệt liệt hưởng ứng còn bởi yếu tố kinh tế.

Lý Toàn, 21 tuổi, đến từ Thanh Đảo chia sẻ trào lưu này có nhiều điểm tương đồng với xu hướng "công viên 20 phút" từng thu hút giới trẻ Trung Quốc trước đó. Cả hai đều là những cách thư giãn gần như không tốn kém, không cần đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc.

"Ngắm hoàng hôn còn mang đến cảm giác lãng mạn và đậm chất nghệ thuật. Đây có lẽ là lý do khiến giới trẻ say mê đến vậy", cô nhận định.

Lý cho hay, gần đây nhiều thành phố đã bắt đầu thực hiện các hoạt động quảng bá liên quan đến "Hoàng hôn 8 phút". Như tại thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây đã giới thiệu "lộ trình ngắm hoàng hôn" độc đáo. Bờ Tây Hồ, thành phố Hàng Châu còn tổ chức triển lãm ảnh "hoàng hôn 8 phút" với thông điệp ý nghĩa "Hãy sống trọn vẹn từng khoảnh khắc".

Ngay sau đó một loạt những thành phố khác như Tây An, Thành Đô, Hợp Phì... cũng bắt nhịp xu hướng khi lần lượt cho ra mắt các thương hiệu du lịch mới như "chụp ảnh hoàng hôn", "hoàng hôn thế kỷ". Ngoài ra, một số thành phố khác còn tổ chức các sự kiện âm nhạc kết hợp ngắm hoàng hôn, mang đến trải nghiệm thị giác độc đáo cho du khách.

Giáo sư Lưu Hồng Quyền, Học viện Báo chí và Truyền thông, Đại học An Huy nhận định, dù cảnh hoàng hôn không phải lúc nào cũng rực rỡ nhưng có thể giúp con người giải tỏa được căng thẳng khi hòa mình vào thiên nhiên.

"Dù chỉ 8 phút ngắn ngủi nhưng trào lưu này xứng đáng trở thành một lối sống tích cực nên được lan tỏa rộng rãi", ông Lưu nói.

(Theo Xinhua daily)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm