Công nghệ

Gặp rắc rối khi câu giờ cuộc gọi rác

Ngọc Anh (Hà Nội) cho biết người gọi tự xưng là "từ tổng kho phân phối", nói máy lọc nước của nhà cô đã đến hạn bảo trì. Biết là cuộc gọi mạo danh, nhưng đang rảnh nên cô vẫn tiếp chuyện bình thường, hẹn 15h tới nhà thay lõi, nhưng địa chỉ cô đưa là trụ sở công an phường.

Trọng An cũng nhận cuộc gọi cuộc gọi thay lõi lọc tương tự. "Sau khi trao đổi, tôi đọc địa chỉ số 8 Trâu Quỳ, Gia Lâm. Buổi chiều có người gọi, nói tìm khắp đường Trâu Quỳ nhưng không ra số 8. Kiểm tra mới thấy tôi đã đọc sai địa chỉ của Bệnh viện tâm thần Trâu Quỳ", anh cho hay.

Tuy nhiên, một số người cũng gặp rắc rối khi câu giờ, làm mất thời gian của bên thực hiện cuộc gọi rác. "Tôi chỉ định đùa vui, nhưng một tuần sau tôi liên tục bị hàng loạt cuộc gọi đến quấy rầy, bất kể giờ trưa nay nửa đêm", Ngọc Anh kể.

Tính năng tự động nhận diện cuộc gọi rác tích hợp sẵn trong hệ điều hành Android. Ảnh: Tuấn Hưng

Một người dùng tính năng tự động nhận diện cuộc gọi rác tích hợp trong hệ điều hành Android. Ảnh: Tuấn Hưng

Tương tự, Huy Tuấn (TP HCM) cho biết anh hay bị nhóm xưng là "Công an Đà Nẵng, báo giấy phạt về chạy xe quá tốc độ" làm phiền. "Tôi vờ làm theo hướng dẫn, nhờ họ giải thích cặn kẽ từng chi tiết, từng bước. Được hơn 20 phút, tôi nói có việc bận rồi, không giỡn nữa", Tuấn kể. Ngay sau đó, anh nhận được liên tiếp ba cuộc gọi chửi bới, dọa đưa lên mạng xã hội để khủng bố số điện thoại.

Trong khảo sát của VnExpress từ ngày 6/7, 89% trong số hơn 5,5 nghìn độc giả cho biết cũng từng bị xúc phạm, đe dọa khi nghe cuộc gọi gọi rác.

Phần lớn nói tình trạng cuộc gọi rác diễn ra với tần suất ngày một nhiều, buộc họ phải thích nghi với vấn nạn. Nhiều người nói ban đầu họ cũng lịch sự đáp "không có nhu cầu" khi được mời chào, nhưng tần suất cuộc gọi rác quá nhiều nên mới phản ứng lại một cách cực đoan.

"Họ gọi số nào, tôi chặn số đó, cứ nghe quảng cáo là chặn. Danh sách dài dằng dặc nhưng vẫn bị làm phiền, không ăn thua vì mỗi lần là một số khác nhau", Ngọc Minh, 26 tuổi, nhân viên văn phòng, nói.

Theo các chuyên gia của dự án Chống lừa đảo, người dùng không nên tương tác với các cuộc gọi rác. Họ nên ngắt cuộc gọi để tránh mất thời gian hoặc bị xúc phạm như trên. Điều này cũng giúp họ giảm việc tiếp xúc với kẻ có ý đồ xấu, hạn chế nguy cơ bị dẫn dụ vào nhóm lừa đảo, thao túng tâm lý, gây thiệt hại về tài chính và dữ liệu cá nhân.

Trong cuộc họp tổng kết ngày 5/7, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã ghi nhận tình trạng chủ thuê bao di động bị xúc phạm khi nghe cuộc gọi rác. Bộ đang tập trung xử lý sim rác - sim sử dụng thông tin của người khác để đăng ký. Tình trạng sim không chính chủ là một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc gọi quảng cáo, lừa đảo, đe dọa người dùng tăng cao thời gian qua.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm