Dinh dưỡng

Bì lợn càng trắng càng bổ dưỡng?

Trả lời:

Bì lợn (da heo) là món ăn phổ biến, giàu protein, vitamin, muối khoáng cho cơ thể nhưng không nên ăn nhiều. Bì chứa nhiều cholesterol, không tốt với người bị thừa cân, béo phì, mỡ máu cao. Người bệnh gout hoặc suy thận cũng nên hạn chế.

Thông thường, bóng bì sạch có màu trắng hồng, trong khi bì màu trắng tinh khác thường có thể bị nhiễm hóa chất trong quá trình vệ sinh, tẩy rửa.

Hiện, nhiều cơ sở dùng hóa chất để tẩy trắng, giúp bì có màu đẹp mắt. Các chất tẩy rửa này chỉ có tác dụng làm trắng bì chứ không thể diệt hết vi khuẩn, ấu trùng, mầm bệnh. Trong quá trình thu gom, vận chuyển, bì lợn cũng dễ bị ôi thiu, thối, sau khi tẩy bằng hóa chất rất khó phân biệt được bằng mắt thường. Nếu ăn thường xuyên có nguy cơ tích tụ độc chất aflatoxin trong cơ thể, gây ngộ độc. Trường hợp nhẹ bị tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn; nặng hơn là bệnh lý đường tiêu hóa, thậm chí ung thư.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên chọn lợn có xuất xứ và nguồn gốc rõ ràng để tránh nhiễm khuẩn hay mầm bệnh nguy hiểm. Không nên chọn bì quá trắng sáng. Bóng bì lợn sạch thường giòn và dai hơn, không có mùi hôi.

Bác sĩ
Phó trưởng khoa Dinh dưỡng và Tiết chế
Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đọc thêm