Công nghệ

Gần 4% cơ quan báo chí xuất sắc về chuyển đổi số

Kết quả khảo sát được Trung tâm hỗ trợ chuyển đổi số báo chí - Cục Báo chí công bố ngày 21/12, sau quá trình tập huấn, hướng dẫn cách thực hiện đo lường từ tháng 8 để các đơn vị tự tiến hành khai báo số liệu và thực hiện đánh giá mức độ trưởng thành Chuyển đổi số báo chí (CĐSBC).

Theo Cục, Việt Nam hiện có 882 cơ quan báo chí, trong đó khối địa phương là 143, khối trung ương 347, khối các đài 72 và khối tạp chí khoa học 320. Trong đó, 339 cơ quan đạt yêu cầu tự đánh giá và 273 đơn vị đã thực hiện.

Kết quả cho thấy có 10 cơ quan báo chí đạt xếp hạng xuất sắc về mức độ trưởng thành CĐSBC, chiếm 3,66%. Các mức tốt, khá, trung bình và yếu lần lượt là 8,06%, 13,19%, 2,09% và 63%.

Trong 10 đơn vị đạt mức xuất sắc, khối trung ương chiếm 50%, gồm VnExpress, Lao Động, VietnamPlus, VietnamnetVTC News.

Chiếm phần lớn trong nhóm đạt kết quả yếu là các tạp chí khoa học với 45,35%, trong khi báo chí khối trung ương chiếm 31,82%, khối địa phương 17,44% và khối đài 12,79%.

Theo ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Báo chí, số lượng tham gia khảo sát chỉ có 273, nhưng những cơ quan này đang chiếm 85% thị phần người đọc, xem, nghe và hơn 90% thị phần quảng cáo tại Việt Nam.

Về các con số như 61,56% đơn vị chưa hoàn thành tập huấn, 69,05% chưa thực hiện đánh giá và chỉ 34,8% người đứng đầu cơ quan là người chỉ đạo chuyển đổi số, Cục trưởng cho rằng "nhận thức về tầm quan trọng của CĐSBC của lãnh đạo nhiều cơ quan báo chí còn ở mức thấp".

Tỷ lệ ứng dụng công nghệ số để tối ưu hóa quy trình sản xuất tin bài cũng còn ở mức thấp, trong đó chỉ 12,82% có ứng dụng AI vào các quy trình nghiệp vụ của tòa soạn; 19,78% ứng dụng hệ thống quản trị nội bộ CMS; 16,72% có nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tập trung.

Ngoài ra, kết quả trong từng tiêu chí đo lường cũng cho thấy nhiều đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến an toàn thông tin, bản quyền. Chỉ 10,26% cơ quan định kỳ kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin theo quy định và 4,03% ứng dụng công nghệ để phát hiện, hỗ trợ ngăn chặn vi phạm bản quyền.

Phòng IT, Văn phòng báo VnExpress tại TP HCM. Ảnh: Thành Nguyễn

Phòng IT, Văn phòng báo VnExpress tại TP HCM. Ảnh: Thành Nguyễn

Chuyển đổi số báo chí được đánh giá là xu thế tất yếu tại Việt Nam với mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại, làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền, đồng thời đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả, tạo nguồn thu mới.

Vào tháng 4, Chính phủ phê duyệt Chiến lược chuyển đổi số báo chí. Bộ Thông tin và Truyền thông sau đó ban hành chương trình hành động và xếp hạng mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí tại Việt Nam. Bộ Chỉ số gồm 42 tiêu chí với tổng điểm 100, thuộc năm trụ cột gồm Chiến lược (18 điểm); Hạ tầng số, nền tảng số và an toàn thông tin (24 điểm); Sự đồng nhất về tổ chức và chuyên môn (20 điểm); Độc giả, khán giả, thính giả (23 điểm); Mức độ ứng dụng công nghệ số (15 điểm).

Mức độ trưởng thành CĐSBC sau đó được xếp theo năm mức, gồm Yếu (dưới 50 điểm), Trung bình (50-60 điểm), Khá (60-70 điểm), Tốt (70-80 điểm), Xuất sắc (trên 80 điểm).

10 cơ quan báo chí đạt mức xuất sắc:

Cơ quan báo chí Cơ quan chủ quản
Đài Truyền hình Việt Nam Chính phủ
Báo VnExpress Bộ Khoa học và Công nghệ
Báo Lao Động Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Đài tiếng nói Việt Nam Chính phủ
Báo điện tử VietnamPlus Thông tấn xã Việt Nam
Báo Vietnamnet Bộ Thông tin và Truyền thông
Báo điện tử VTC News Đài tiếng nói Việt Nam
Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Vĩnh Long Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long
Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội Ủy ban nhân dân TP Hà Nội
Báo Người Lao Động Thành ủy TP Hồ Chí Minh

Cùng chuyên mục

Đọc thêm