Doanh nghiệp

Thúc đẩy triển khai báo cáo phát triển bền vững vì biến đổi khí hậu sau COP28

Thúc đẩy triển khai báo cáo phát triển bền vững vì biến đổi khí hậu sau COP28 - 1

Chính sách phát triển năng lượng tái tạo được đề cập tại COP28

Tại COP28, các chủ đề chính như hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, chiến lược thích ứng và mục tiêu về khí hậu được nêu bật. Các cuộc thảo luận tập trung vào chiến lược giảm thiểu hiện tượng nóng lên toàn cầu, thích ứng với biến đổi khí hậu và đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) là một trong những tổ chức hoạt động sôi nổi tại COP28. Tham gia hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng doanh nghiệp UAE – Vương Quốc Anh, hội thảo Ernst & Young (EY) tại Vùng xanh COP28, bà Helen Brand - Tổng Giám đốc Toàn cầu của ACCA đã đưa ra những quan điểm sắc bén xoay quanh các vấn đề tài chính và kinh doanh bền vững, nhấn mạnh về tầm quan trọng của kế toán và kiểm toán viên trong quá trình chuyển đổi xanh.

Trong phiên thảo luận giữa với Deloitte, EY, Hội đồng Tiêu chuẩn Bền vững Quốc tế (ISSB), Tổ chức Quốc tế của các Uỷ ban Chứng khoán (IOSCO) và nhiều tổ chức khác…, bà Helen Brand đã đưa ra những chia sẻ thêm về vai trò của các doanh nghiệp và kế toán chuyên nghiệp trong “cuộc chiến” chống biến đổi khí hậu: "Doanh nghiệp có thể chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình, hướng tới nền kinh tế carbon thấp nhờ nắm bắt những cơ hội liên quan. Các kế toán viên có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi này bằng việc theo dõi và báo cáo tiến trình hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững.”

Thúc đẩy triển khai báo cáo phát triển bền vững vì biến đổi khí hậu sau COP28 - 2

Bà Helen Brand tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP28 của Liên Hợp Quốc

Tại COP28, Việt Nam đã trở thành tấm gương tiêu biểu cho thấy sự cam kết đối với nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu, kêu gọi mỗi quốc gia cần đưa ra chiến lược chi tiết để thực hiện các Đóng Góp do Quốc Gia tự quyết định (NDCs). Điều này cho thấy sự chủ động của Việt Nam trong việc thực thi các sáng kiến toàn cầu nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Kế hoạch chuyển đổi

Ông Tô Quốc Hưng, Giám đốc Quốc gia ACCA Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho báo cáo phát triển bền vững: “Việc chuẩn bị và biên soạn báo cáo phát triển bền vững gồm nhiều bước phức tạp. Bởi thế, sự chuẩn bị kỹ lưỡng đóng vai trò như “kim chỉ nam” giúp các doanh nghiệp đưa ra các thông tin có ý nghĩa, mang tầm ảnh hưởng.”

Thúc đẩy triển khai báo cáo phát triển bền vững vì biến đổi khí hậu sau COP28 - 3

Tô Quốc Hưng, Giám đốc Quốc gia của ACCA Việt Nam

Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách của doanh nghiệp, ACCA đã cho ra mắt Cẩm nang hướng dẫn lập báo cáo phát triển bền vững, đóng vai trò như khung mẫu tổng thể, giúp doanh nghiệp thiết lập các bước hành động cụ thể. Chu trình báo cáo gồm 8 giai đoạn mang đến cho các tổ chức thuộc mọi quy mô một phương pháp tiếp cận linh hoạt, dễ dàng tùy chỉnh.

Chu trình báo cáo này bao gồm các khía cạnh như trách nhiệm giải trình, thông tin cần thiết, thu thập dữ liệu, xác minh, cũng như ảnh hưởng của yếu tố con người và công nghệ. Các doanh nghiệp được khuyến khích tham gia một cách độc lập vào mỗi giai đoạn để không ngừng cải thiện quy trình báo cáo của mình.

Nỗ lực không ngừng

Cẩm nang hướng dẫn lập báo cáo phát triển bền vững của ACCA cung cấp cho các kế toán viên chuyên nghiệp, quản lý cấp cao, và nhà phát triển nhân tài những bước chính để chuẩn bị một báo cáo phát triển bền vững. Chu kỳ báo cáo tám giai đoạn của cẩm nang ACCA mang đến cho doanh nghiệp bộ khung linh hoạt để biên soạn báo cáo phát triển bền vững.

Thúc đẩy triển khai báo cáo phát triển bền vững vì biến đổi khí hậu sau COP28 - 4

Biểu đồ chu kỳ báo cáo tám giai đoạn

Bà Sharon Machado, Giám đốc Kinh doanh Bền vững tại ACCA nhấn mạnh: "Việc lập báo cáo phát triển bền vững theo đúng chuẩn mực không phải là câu chuyện ngày một ngày hai. Điều quan trọng là doanh nghiệp sẵn sàng bắt tay vào thực hiện, đưa ra phân tích dựa trên bối cảnh doanh nghiệp, kêu gọi sự tham gia của nhiều bên liên quan và tìm giải pháp cải thiện."

Bà Machado giải thích thêm, báo cáo này không chỉ bao gồm việc giới thiệu phương pháp và tiến trình triển khai các chiến lược theo hướng bền vững. Cẩm nang hướng dẫn của ACCA còn là lời kêu gọi hành động đẩy lùi thực trạng biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Trước những thách thức lớn do biến đổi khí hậu gây ra, doanh nghiệp và các tổ chức đóng vai trò then chốt trong việc dựng xây một tương lai bền vững và kiên cường hơn. ACCA tái khẳng định cam kết không ngừng trong việc hỗ trợ, cung cấp hướng dẫn và chuyên môn để thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh bền vững.

Truy cập Hướng Dẫn Lập báo cáo phát triển bền vững của ACCA tại đây

Cùng chuyên mục

Đọc thêm