Công nghệ

Cách Samsung ứng dụng AI trên hệ sinh thái gia dụng

Tại triển lãm thương mại tiêu dùng IFA 2023, đại diện Samsung nhấn mạnh tầm nhìn về tương lai cuộc sống tại gia xoay quanh hệ sinh thái gia dụng của hãng. Để hiện thực hóa tầm nhìn này, công nghệ AI tiếp tục được Samsung đưa vào các sản phẩm trong năm 2024 giúp người dùng tối ưu hóa cuộc sống theo nhu cầu cá nhân.

Tuy nhiên không phải chờ đến năm 2024, Samsung mới sử dụng AI để hỗ trợ trải nghiệm cho người dùng. Từ 10 năm trước, hãng điện tử Hàn Quốc phát triển SmartThings và lần lượt tích hợp các công nghệ AI, IoT, Big Data vào hệ sinh thái gia dụng. Theo đó thiết bị gia dụng tích hợp AI sẽ tự động hóa thực hiện các hành vi thông minh như con người, từ đó mang lại trải nghiệm sống đơn giản, tiện lợi hơn.

Cải tiến công nghệ gia dụng và kết nối SmartThings hỗ trợ đơn giản hoá cuộc sống. Ảnh: Samsung

Cải tiến công nghệ gia dụng và kết nối SmartThings hỗ trợ đơn giản hoá cuộc sống. Ảnh: Samsung

Trong suốt một thập kỷ, một loạt giải pháp AI đã được trang bị trên đa dạng sản phẩm gia dụng của Samsung, cho phép người dùng tối ưu hóa hiệu suất ngôi nhà thông qua nguyên lý hoạt động bốn bước.

Đầu tiên, tùy theo loại thiết bị, các cảm biến AI cho phép sản phẩm cảm nhận các yếu tố gồm: máy giặt nhận biết được độ bẩn, khối lượng, chất liệu vải; điều hoà có thể cảm nhận nhiệt độ phòng; máy hút bụi nhận biết được mặt sàn hay tủ lạnh có thể đánh giá được trọng lượng, thành phần thực phẩm... Sau đó, dựa vào các dữ liệu cảm biến thu được, AI có thể đưa ra các hành động phù hợp. Ở bước ba, AI sẽ đề xuất các lựa chọn dựa trên nhu cầu và sở thích của người dùng như chu trình giặt , công thức nấu ăn... Cuối cùng là tự động tối ưu hóa để nâng cao hiệu suất.

Với cơ chế hoạt động này, công nghệ AI được hãng ứng dụng trên nhiều dòng thiết bị, mang lại nhiều giá trị khác nhau cho người dùng.

Đơn cử như với máy giặt, công nghệ AI Wash tích hợp trên dòng Bespoke AI với khả năng tính toán và tự động phân bổ nước giặt xả theo độ bẩn quần áo nhờ năm cảm biến. Điều này hỗ trợ người dùng tiết kiệm thời gian, công sức và giữ quần áo bền màu, bền chất liệu.

Đồng thời, bảng điều khiển thông minh AI Control với khả năng tự động ghi nhớ và đề xuất chế độ phù hợp theo thói quen sử dụng. Máy sẽ nhắc nhở người dùng kịp thời khi hết nước giặt xả, quên đóng cửa máy giặt hoặc các thao tác cần thiết khác.

Với tủ lạnh, công nghệ AI trên dòng Family Hub cho phép người dùng thấy thực phẩm trong qua điện thoại thông minh, đồng thời, thiết bị còn quản lý khối lượng thực phẩm, đưa ra các đề xuất mua sắm cho người dùng.

Dòng robot hút bụi Jet Bot+ của hãng dùng trí tuệ nhân tạo để xác định các đồ vật trên sàn và tự động điều hướng nhờ cảm biến LiDAR. Lò nướng Bespoke AI tích hợp tính năng AI Pro Cooking giúp người dùng theo dõi món ăn đang được nấu trong lò và gửi các cảnh báo. Camera cùng cảm biến AI có thể đề xuất cài đặt nấu ăn phù hợp với khả năng nhận dạng 80 món ăn và nguyên liệu khác nhau.

Chế độ AI Energy trên máy giặt Bespoke AI giúp tiết kiệm đến 70% điện năng tiêu thụ. Ảnh: Samsung

Chế độ AI Energy trên máy giặt Bespoke AI giúp tiết kiệm đến 70% điện năng tiêu thụ. Ảnh: Samsung

Được tích hợp trên hầu hết các sản phẩm thuộc hệ sinh thái gia dụng Samsung, chế độ AI Energy hoạt động thông qua ứng dụng SmartThings giúp kiểm soát và tối ưu năng lượng sử dụng. Trên máy giặt, AI Energy giúp tắt chế độ nước nóng và kích hoạt bong bóng siêu mịn, tiết kiệm đến 70% điện năng. Hay trên tủ lạnh, AI Energy có thể phân tích hiệu suất sử dụng và mức tiêu thụ điện năng, giúp người dùng theo dõi và chủ động tiết kiệm năng lượng.

Nhiều năm qua, các thiết bị gia dụng Samsung tích hợp AI nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên gia lẫn người tiêu dùng. Hiện các thiết bị gia dụng của Samsung như máy giặt, tủ lạnh, điều hòa... cũng nằm trong nhóm đầu nhóm thương hiệu gia dụng có lượt bình chọn cao nhất tại vòng chung kết Tech Awards 2023.

Thương hiệu máy giặt Samsung gây ấn tượng tại Tech Awards 2023 nhờ tích hợp công nghệ AI. Ảnh: Samsung

Thương hiệu máy giặt Samsung gây ấn tượng tại Tech Awards 2023 nhờ tích hợp công nghệ AI. Ảnh: Samsung

Trước đó, cũng tại giải thưởng này, tủ lạnh Samsung có bốn năm liên tiếp được vinh danh tại hạng mục thương hiệu tủ lạnh xuất sắc. Còn máy giặt Samsung năm 2022 cũng vượt qua nhiều ông lớn khác trong ngành để nhận giải "Thương hiệu máy giặt xuất sắc 2022".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm