Công nghệ

Game blockchain mở ‘cánh cổng’ đến metaverse

Theo số liệu thống kê của Statista - Công ty nghiên cứu thị trường và dữ liệu người dùng tại Đức, hiện có hơn 2,7 tỷ người trên thế giới chủ động hoặc thụ động chơi trò chơi điện tử. Trong đó Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất. Châu Á được coi là nơi tiên phong của GameFi kể từ khi làn sóng game NFT như Axie Infinity nổi lên, mỗi ngày có hàng chục dự án mới được ra mắt.

Hiện đang có 2.700 trò chơi Play-to-earn khác nhau hoạt động trên khắp các nền tảng. Tổng vốn hóa thị trường của GameFi đã tăng lên 55,38 tỷ USD tính đến tháng 2/2022. Trò chơi Blockchain được dự báo sẽ tăng thêm 50 tỷ USD vào năm 2025, gấp 10 lần so với trò chơi truyền thống.

Các con số cho thấy hệ sinh thái game blockchain đang phát triển với tốc độ nhanh chóng cùng các động lực tài chính mà nó mang lại.

Thị trường game blockchain hiện có khoảng 2.700 tựa game. Ảnh: AIC

Thị trường game blockchain hiện có khoảng 2.700 tựa game. Ảnh: AIC

"Công nghệ blockchain đã mang đến sự đổi mới cho ngành công nghiệp game truyền thống. Với sự kết hợp của NFT và những cơ chế mới trong game, GameFi đưa sở hữu giá trị đến tay người dùng. Không còn là trả tiền để thắng (pay to win), game thủ với trình độ nhất định có thể kiếm tiền (win to earn), hay những người sản xuất nội dung (content creators) có thể sáng tạo để tăng thu nhập", ông Trí Phạm, nhà sáng lập kiêm CEO Whydah chia sẻ.

Mô hình chơi để kiếm tiền đã gây chấn động ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến. Những người chơi truyền thống đang tìm cách chuyển sang các dự án GameFi như Axie Infinity. Tất cả game blockchain đều cung cấp NFT trong cộng đồng của mình và mang đến cho người chơi những trải nghiệm ảo phong phú và đa dạng về đồ họa, từ đó mở ra cánh cửa dẫn đến metaverse.

Ông Trí Phạm chia sẻ thêm rằng: "Tại các ứng dụng gamefi, người chơi có thể được giao dịch, mua và bán trên các thị trường thứ cấp. Theo một cách nào đó, metaverse sẽ bao gồm một số thế giới ảo có thể tương tác. Điều này có nghĩa là cả mô hình chơi để kiếm tiền và NFT được cung cấp bởi các trò chơi blockchain cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong metaverse theo cách này hay cách khác".

Là một Công ty lập trình ứng dụng blockchain tại Việt nam. Hiện nay, Whydah đang cùng các đối tác nước ngoài tiên phong xây dựng các sản phẩm trên Metaverse sử dụng công nghệ blockchain. Whydah phát triển dựa trên sự kết hợp với các game studio truyền thống, giúp chuyển đổi mô hình qua ứng dụng blockchain, đáp ứng những tiêu chuẩn công nghệ quốc tế.

Đại diện đơn vị này khẳng định yếu tố chính góp phần tạo nên sức mạnh đột phá của GameFi là được xây dựng dựa trên công nghệ blockchain, với hàng loạt công cụ mạnh mẽ để tiếp sức cho sự sáng tạo, quyền làm chủ và tính kết nối cộng đồng. Các studio game cần tập trung phát huy giá trị nội tại, những bản sắc của mình qua gameplay, đồ họa hay cốt truyện và thiết kế để khi cùng dung hòa trong metaverse sẽ càng thu hút đối với tất cả người tham gia.

"Với nhiều giải pháp công nghệ cho nhiều tầm nhìn khác nhau về metaverse, tôi tin rằng GameFi đang mở đường, với một mô hình phi tập trung để giá trị của game và việc chơi game tập trung về chủ thể là người chơi. Đây là mô hình đảo ngược nơi mọi người có nhiều lựa chọn và cơ hội hơn, để cùng nhau hình thành các cộng đồng, đóng góp công sức và làm chủ nền kinh tế của riêng họ", ông Trí Phạm cho biết.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm