Công nghệ

FPT xây dựng chiến lược AI có trách nhiệm

Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh AI Canada - Việt Nam cuối tuần qua tại Viện nghiên cứu AI Mila ở Quebec. Sự kiện thu hút gần 200 nhà khoa học, lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn, công ty lớn tại Bắc Mỹ tham dự.

Trong bối cảnh AI ngày càng đi sâu và chi phối mọi mặt của đời sống, mối quan tâm lớn hiện nay là "trách nhiệm sử dụng AI để không biến công nghệ này thành mối nguy hiểm cho con người".

Theo giáo sư Yoshua Bengio, nhà sáng lập Mila, đạo đức và trách nhiệm xã hội giúp AI có thể hòa nhập trong cuộc sống, nhưng để thúc đẩy AI phát triển mạnh mẽ cần hàng rào pháp lý khi ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Trước khi luật pháp có thể tạo ra sự thay đổi, giáo dục là công cụ nhanh và bền vững nhất để con người đồng hành của AI.

Đồng quan điểm, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, nhận định các nhà khoa học, nhà nghiên cứu công nghệ cần có những thỏa thuận mang toàn cầu về trách nhiệm sử dụng AI. Với ông, giáo dục là bàn đạp vững chãi rèn luyện người học tính sáng tạo, khả năng biện luận và phản biện các vấn đề để luôn có góc nhìn khách quan.

Mục tiêu lớn lao của công nghệ nói chung và AI nói riêng là để song hành, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho cuộc sống", ông nói.

Ông Bình lấy ví dụ trí tuệ nhân tạo đem đến sự bình đẳng y tế nhờ phân bổ thuốc đồng đều cho bệnh nhân, từ thành phố đến nông thôn. Trong mỗi gia đình, AI có thể được ứng dụng để phân tích dữ liệu tiêu thụ năng lượng của ngôi nhà và đề xuất biện pháp tiết kiệm năng lượng.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT tại Hội nghị Thượng đỉnh AI Canada - Vietnam ngày 2/6 tại Quebec.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT tại Hội nghị Thượng đỉnh AI Canada - Vietnam ngày 2/6 tại Quebec.

Về thỏa thuận với FPT, ông Bengio nói: "Sự hợp tác là minh chứng cho tác động quốc tế mà Mila có thể tạo ra". Còn ông Bình cũng bày tỏ mong muốn "hợp lực trí tuệ AI đỉnh cao vì một thế giới an toàn hơn và hạnh phúc hơn".

Dưới sự tư vấn của Mila, FPT sẽ xây dựng bộ khung Trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm (Responsible AI), đặt ra những quy ước đảm bảo AI được phát triển và triển khai theo hướng có lợi cho cộng đồng, đáp ứng tiêu chuẩn đạo đức và pháp lý.

Sau khi hoàn thiện, bộ khung sẽ được ứng dụng trong các dự án về AI với khách hàng toàn cầu của FPT. Nó cũng sẽ góp phần định hình quyết định mang tính trách nhiệm và có đạo đức của các kỹ sư, thực tập sinh và sinh viên lập trình của FPT khi triển khai, thiết kế giải pháp AI.

FPT và Mila sẽ cùng hợp tác trong các dự án nghiên cứu liên quan đến mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Đồng thời, Mila sẽ tiếp tục hỗ trợ tập đoàn đào tạo nhân tài trong lĩnh vực AI, tiếp nối những thành tựu trước đó của chương trình AI Residency do cả hai bên phối hợp triển khai.

Tháng 6/2020, FPT là tập đoàn công nghệ đầu tiên trở thành đối tác chiến lược của Mila tại Đông Nam Á. Với sự tư vấn chiến lược từ Mila, FPT đã hoàn thiện quy hoạch và động thổ tổ hợp Trung tâm nghiên cứu, sản xuất và đào tạo chuyên gia công nghệ tại Quy Nhơn. Với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, khu tổ hợp sau khi hoàn thiện sẽ là cơ sở nghiên cứu, phát triển và học tập cho 20.000 nhân sự công nghệ trên toàn khu vực Đông Nam Á.

Xác định AI là công nghệ mũi nhọn trong chiến lược chuyển đổi số tại Việt Nam và trên thế giới, từ 2013, FPT đã đầu tư mạnh vào nghiên cứu mảng công nghệ này về con người, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, dữ liệu. Hiện hệ sinh thái sản phẩm, giải pháp ứng dụng công nghệ AI do FPT nghiên cứu phát triển phục vụ hơn 200 triệu người sử dụng hàng tháng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm