Thời sự

Sợ cắt điện luân phiên, khách lùng mua quạt tích điện, đặt trước cả tuần mới có

Phản ánh với PV VTC News về tình trạng khan hiếm mặt hàng quạt tích điện từ khoảng vài ngày nay, chị Hoàng Thanh Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, ngay sau khi chịu cảnh bị cắt điện nhiều giờ trong dịp cuối tuần, chị tranh thủ đi tìm mua quạt tích điện nhưng đi một lượt cửa hàng đồ điện dân dụng và các siêu thị điện máy quanh khu vực chị sống đều không còn mặt hàng này.

“Chủ nhật vừa qua (4/6), tôi đi tìm ở các cửa hàng bán lẻ đồ điện gia dụng, ra cả siêu thị Điện Máy Xanh trên đường Minh Khai để hỏi mua quạt tích điện nhưng tất cả đều “cháy hàng" không đâu còn. Khi được hỏi bao giờ nhập hàng về thì tất cả đều không biết chính xác và không hẹn ngày" , chị Mai nói.

Sợ cắt điện luân phiên, khách lùng mua quạt tích điện, đặt trước cả tuần mới có - Ảnh 1.

Quạt tích điện đang được nhiều người "săn lùng" để tránh cảnh cắt điện luân phiên. (Ảnh chụp màn hình)

Chị Mai sau đó phải lên chợ mạng tìm mua nhưng cũng không có kết quả. Nơi thì bán sản phẩm không ưng ý, nơi thì chỉ quảng cáo sản phẩm và chỉ hẹn khi nào có hàng sẽ gọi lại.

Một người chuyên nhập hàng Trung Quốc từ biên giới Lạng Sơn còn thông tin cho chị Mai biết là nguồn hàng còn "cháy" ở đầu mối vì lượng cầu tăng đột biến. " Ít nhất vài ngày nữa tôi mới có một container về, lúc đó mới biết là có mặt hàng quạt tích điện hay không ", một người chuyên bán đồ điện dân dụng trên Facebook nói.

Tương tự, anh Thành An (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng không thể dễ dàng mua được quạt tích điện. Anh An lên chợ mạng tìm mua và phải chờ 1 tuần sau mới có thể nhận hàng.

“Tôi đi khắp các cửa hàng cũng không mua được, đành tìm mua trên chợ mạng, dù biết mua trên mạng sẽ khó có hàng chất lượng, sau đó đặt mua một chiếc quạt tích điện với giá 1,4 triệu đồng. Tôi đã đặt cọc số tiền 700.000 đồng và nhận được lời hẹn rằng 7 ngày sau mới có hàng" , anh An kể.

Khoảng 10h sáng 5/6, PV VTC News liên hệ qua điện thoại với vài đầu mối bán quạt tích điện trên mạng xã hội Facebook và đều nhận được câu trả lời rằng mặt hàng quạt tích điện đã hết hàng. Hiện tại chỉ có thể đặt trước, người bán nhận đơn, khi hàng về sẽ báo. Thời gian nhận được người bán hẹn trong khoảng 5-7 ngày sẽ có.

Hiện ngày càng nhiều người dân sinh sống tại Hà Nội có nhu cầu mua quạt tích điện vì lo ngại cắt điện luân phiên giữa thời tiết nắng nóng sẽ khiến họ không chịu được. Đặc biệt là vào buổi đêm, mất điện không thể bật điều hòa thì quạt tích điện là giải pháp cứu cánh có thể tạm thời giải quyết nhu cầu giải nhiệt.

Trong khi đó, nhiều chủ cửa hàng bán đồ điện dân dụng đều có chung nhận định, quạt sạc tích điện đang là sản phẩm được khách hàng quan tâm nhiều nhất hiện nay. Từ nửa cuối tháng 5, khi có thông tin cảnh báo nguy cơ thiếu điện ở miền Bắc, số lượng khách hàng hỏi mua sản phẩm này đã bắt đầu tăng vọt. Và khoảng hai tuần nay, khi nhiều khu vực bị cắt điện bất chợt thì số người mua càng tăng mạnh hơn.

Anh Nguyễn Tuấn, chủ một cửa hàng bán quạt điện trên phố Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa) cho biết, năm nay, nhiều gia đình lo thiếu điện, có thể bị cắt điện bất cứ lúc nào nên gần như ngày nào cửa hàng cũng tiếp nhận các cuộc gọi hỏi về quạt sạc tích điện nhưng vì đã hết hàng, anh đành hẹn khách chờ nhập hàng thêm rồi mới có bán.

Sợ cắt điện luân phiên, khách lùng mua quạt tích điện, đặt trước cả tuần mới có - Ảnh 2.

Nhiều bài đăng bán quạt tích điện liên tục xuất hiện trên mạng xã hội, tuy nhiên đều trong tình trạng "nhận đơn", chứ chưa có hàng giao ngay. (Ảnh chụp màn hình)

Tại các siêu thị điện máy, quạt tích điện cũng đang là sản phẩm bán chạy. Nhân viên một siêu thị cho biết, dòng quạt tích điện bán chạy nhất ở đây là quạt cây Kangaroo được sản xuất tại Trung Quốc, sử dụng linh kiện Nhật Bản. Mức giá bán sản phẩm này tùy loại là 1,8 triệu đồng/chiếc và 2,7 triệu đồng/chiếc.

Quạt có 3 chế độ gió, với chế độ gió thấp nhất có thể sử dụng trong 8 tiếng, còn nếu bật mức gió mạnh nhất cũng được khoảng 4 - 5 tiếng. Theo chia sẻ của các chủ cửa hàng, dòng sản phẩm này không có nhiều mẫu mã, vì có ít hãng sản xuất. Quạt sạc tích điện đa phần được sản xuất, lắp ráp tại Trung Quốc và mang thương hiệu của Việt Nam như Kangaroo, Sunhouse…

Tuy vậy, các sản phẩm này đều đang "cháy" hàng và phải chờ nhiều ngày mới nhập về được.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm