Thời sự

Khốn đốn vì cắt điện: Vạ vật ở trung tâm thương mại, thuê khách sạn tránh nóng

Trẻ con khóc rạc người vì nóng

Việc cắt điện xảy ra giữa lúc Thủ đô đang trải qua những ngày nắng nóng cao điểm của mùa hè, nhiệt độ cao nhất trong ngày chạm ngưỡng 39 độ C.

Trong con ngõ nhỏ thuộc thôn Ngọc Bài (xã Ngọc Liệp, Quốc Oai), khu vực nhà bà Cấn Thị Lộc (72 tuổi) có khoảng 30 hộ dân. Tối hôm thứ Sáu (2/6), dù đã khuya nhưng mọi người vẫn kéo nhau ra trước nhà ngồi, sử dụng bình ắc quy để chiếu sáng, tay phe phẩy quạt, nam thì cởi trần, nữ thì vận độc quần cụt áo ba lỗ.

Khốn đốn vì cắt điện: Vạ vật ở trung tâm thương mại, thuê khách sạn tránh nóng - Ảnh 1.

Bị cắt điện khi đang nấu cơm, gia đình bà L. đành phải ăn tạm mì gói.

Giữa cái nóng hầm hập, tiếng trẻ con khóc trong đêm càng làm không khí oi bức trở nên rõ rệt hơn. Bà Lộc cho rằng việc mất điện kéo dài giữa mùa hè ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt của người dân, đặc biệt khi trẻ em đang nghỉ hè.

"Giữa những hôm nắng nóng cao điểm thì bị cắt điện. Người lớn còn cố chịu chứ các cháu nhỏ vất vả quá. Nhiều lúc bị cắt điện, cháu nhỏ nhà tôi khóc rạc người vì nóng" , bà Lộc chia sẻ.

18h, gia đình bà Lộc đang chuẩn bị nấu cơm thì điện đột ngột tắt. Bà Lộc vô cùng bức xúc vì liên tục bị cắt điện giữa đêm hoặc nguyên ngày khiến cuộc sống bị đảo lộn.

"Thời gian cắt điện đúng thời điểm nắng nóng cực đỉnh. Nếu mất điện thời gian ngắn thì có thể khắc phục được nhưng nếu mất dài và liên tục người dân không biết xoay xở làm sao" , bà Lộc nói.

Ban đầu, bà Lộc nghĩ chỉ cắt điện chục phút để sửa chữa, nhưng qua giờ cơm tối vẫn không có. Nồi cơm vừa mới nấu đã ngưng hoạt động buộc gia đình bà Lộc ăn tạm mì gói.

Vạ vật ở trung tâm thương mại, thuê khách sạn ngủ tránh nóng

Việc thường xuyên bị cắt điện cũng khiến gia đình anh Nguyễn Hữu Thắng (28 tuổi, huyện Đan Phượng, Hà Nội) gia tăng thêm một số chi phí. Có đêm vì quá nóng, gia đình phải đi thuê khách sạn cho trẻ con ngủ, mất 1 triệu đồng cho 6 tiếng.

Ngoài ra, anh Thắng cũng phải tìm kiếm, mua thêm quạt tích điện, giá tới 2 triệu đồng/chiếc nhưng theo lời anh thì "chạy yếu xìu, tích được khoảng 5 giờ đồng hồ chứ không nhiều".

Theo anh Thắng, việc cắt điện không thông báo khiến vợ chồng anh và con nhỏ hơn 1 tuổi rơi vào khủng hoảng. “Tôi đề nghị lần sau điện lực có cắt điện phải thông báo về số điện thoại của khách hàng, để chúng tôi còn chủ động, sắp xếp công việc", anh Thắng nói thêm.

Khốn đốn vì cắt điện: Vạ vật ở trung tâm thương mại, thuê khách sạn tránh nóng - Ảnh 2.

Người già, trẻ nhỏ tìm đến trung tâm thương mại để tránh nóng.

Tại quận Long Biên (Hà Nội), tình trạng cắt điện luân phiên kéo dài cũng đang ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên VTC News chiều 3/6, rất đông người tìm đến Trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên (quận Long Biên) để tránh nóng.

Để phục vụ người dân, AEON Mall Long Biên đã mở một phòng có máy lạnh riêng, đồng thời cũng bổ sung thêm ghế ngồi tại sảnh cho người dân có thể nghỉ chân.

Khốn đốn vì cắt điện: Vạ vật ở trung tâm thương mại, thuê khách sạn tránh nóng - Ảnh 3.

Nhiều gia đình gồm người già, trẻ nhỏ đến trung tâm thương mại từ sáng để tránh nóng.

Chị Nguyễn Thu Hà (28 tuổi, ngụ quận Cầu Giấy) cho biết. khu vực nhà chị bị cắt điện từ sáng 3/6 mà không có thông báo lúc nào có điện trở lại nên cả nhà đến trung tâm thương mại để tránh nóng.

"Tôi thấy buổi sáng còn mát mẻ chút, chứ đến trưa nóng quá, nhà tôi nay lại mất điện. Vì thế tôi qua Aeon mua sắm ít đồ, tiện nghỉ ngơi một chút, bao giờ có điện thì về" , chị Thu Hà nói.

Không chỉ ở Hà Nội mà nhiều địa phương phía Bắc và miền Trung cũng rơi vào hoàn cảnh mất điện.

Phản ánh tới VTC News , chị Lê Huệ cho biết khu vực chị ở là một xã thuộc huyện Quảng Xương, Thanh Hoá trong ngày 2/6 cũng bị mất điện 7 tiếng liên tục (từ khoảng 9h sáng 2/6 tới 4h ngày 3/6), đến 6h lại nhận thông báo cắt điện tiếp.

"Trời rất nóng mà mất điện, không chịu nổi luôn. Sau đợt này tôi tính mua quạt, đèn tích điện, đề phòng những lúc cắt điện đột ngột" , chị Huệ bức xúc.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/6, trả lời câu hỏi báo chí về tình trạng thiếu điện và giải pháp để bảo đảm điện cho sinh hoạt và sản xuất trong thời gian tới, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận, ngay thời điểm hiện nay, một số nơi đang thiếu điện, kể cả cho sản xuất lẫn điện sinh hoạt.

"Hiện nay một số nơi đang thiếu điện cho sản xuất và phục vụ đời sống của nhân dân. Tôi xin bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp, nỗi khổ và sự bất tiện của người dân", ông Đỗ Thắng Hải nói.

Trước tình hình khó khăn trên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện mức cao nhất, đặc biệt là trong giai đoạn ngắn hạn. Bộ Công Thương thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng với các giải pháp quyết liệt khẩn trương, đảm bảo cung ứng điện trong mùa nắng nóng.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm