Doanh nghiệp

"FPT từng kinh doanh rất nhiều mảng, nếu bỏ hết đi chỉ giữ lại một, thì giữ lại thứ gì?": Ông Hoàng Nam Tiến đưa ra câu trả lời bất ngờ

Mới đây trong series podcast Chapter 0 do Rising Vietnam sản xuất, ông Hoàng Nam Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh, khởi nghiệp và rèn luyện bản thân, cũng như những bài học rút ra trong hơn 30 năm gắn bó với Tập đoàn FPT.

Nếu chỉ giữ lại một mảng của Tập đoàn FPT…

Từng giữ chức vụ chủ tịch FPT Software và FPT Telecom, một câu hỏi được đặt ra với ông Hoàng Nam Tiến là mong muốn đối với vai trò hiện tại mà ông đang đảm nhận – một lãnh đạo trong mảng giáo dục của Tập đoàn FPT.

"Hôm trước khi nói chuyện về FPT, chúng tôi nói rằng FPT từng kinh doanh rất nhiều mảng, vậy nếu bỏ hết đi chỉ giữ lại một, thì giữ lại thứ gì? Chúng tôi rất đồng ý với nhau là sẽ giữ lại giáo dục.

Tôi tin rằng giáo dục của FPT sẽ ngày càng khác, thực sự thực hiện đúng tầm nhìn của chúng tôi là tạo ra một tổ chức kiểu mới. Giống như thầy Lê Trường Tùng – Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT có nói rằng chúng tôi phải "làm khác để làm tốt"", ông Tiến chia sẻ.

Tập đoàn FPT hiện hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi gồm công nghệ, viễn thông và giáo dục. Mới đây, FPT trở thành công ty dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất Đông Nam Á theo xếp hạng của Fortune. Kể từ khi tin tức về quan hệ hợp tác với "gã khổng lồ" ngành chip NVIDIA xuất hiện, giá cổ phiếu của FPT tăng vọt, đưa Tập đoàn leo lên vị trí thứ 5 trong danh sách các công ty niêm yết lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bên cạnh thành công rực rỡ trong mảng công nghệ, lĩnh vực giáo dục của FPT cũng được đánh giá sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Theo công ty chứng khoán MBS, mảng giáo dục sẽ vừa đem lại nguồn lợi nhuận ổn định, vừa tạo ra lực lượng lao động chất lượng cao phục vụ cho mảng công nghệ thông tin của FPT trong giai đoạn tới. Năm 2024, FPT dự tính đầu tư 2.000 tỷ đồng để mở rộng các khuôn viên Đại học tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng, đồng thời mở rộng cơ sở đào tạo mới tại các tỉnh thành.

"FPT từng kinh doanh rất nhiều mảng, nếu bỏ hết đi chỉ giữ lại một, thì giữ lại thứ gì?": Ông Hoàng Nam Tiến đưa ra câu trả lời bất ngờ- Ảnh 1.

Ba bài học rút ra từ FPT

Một câu hỏi khác được đặt ra cho ông Hoàng Nam Tiến là những bài học lớn trong hành trình hơn 30 năm gắn bó với Tập đoàn FPT. Theo vị lãnh đạo này, điều đầu tiên đọng lại trong ông là tinh thần tiến lên phía trước bất chấp khó khăn.

"Ở bất kỳ quốc gia nào, đặc biệt là Việt Nam, chúng ta nói rằng khi đã có chiến lược rõ ràng, bộ máy hoàn chỉnh, đầy đủ tiền bạc, sự hỗ trợ từ công nghệ, có đủ mọi thứ thì bắt đầu làm. Không có chuyện đó đâu.

Quan niệm của FPT là chúng ta phải có một khát vọng, niềm tin và một sứ mệnh, thậm chí nghĩ rằng trách nhiệm của mình là làm những điều "vượt ngưỡng". Và chúng ta tin rằng mình làm được. Để có lòng tin đấy thì ngoài việc đi làm, chúng ta phải học, chúng ta phải tìm thầy, phải thử nghiệm, phải làm mọi điều để tiến bước", ông Tiến đúc rút.

Đối với bài học thứ hai, ông Tiến đề cập đến một cụm từ ở FPT là "Cứ máu có lẽ là xong", thể hiện một niềm tin, sự quyết tâm, máu chiến.

"Khi được hỏi đâu là điều khác biệt của một vị tướng Việt Nam thì Đại tướng Võ Nguyên Giáp trả lời là "quyết chiến". Tôi sẽ làm được việc này. Không chỉ quyết chiến bằng ý chí mà sẽ biến thành hành động, việc làm, biến thành việc đi học, thay đổi, sẵn sàng chấp nhận.

Một điều nữa ở FPT là những việc khó như vậy bao giờ cũng phải huy động sức mạnh toàn dân. Phải làm sao để từ ông chủ tịch đến anh kỹ thuật, từ tổng giám đốc đến cô bán hàng đều chia sẻ với nhau một mục tiêu chung để làm được việc đấy, chứ không phải chỉ cấp lãnh đạo. Đấy là ba điều mà tôi rút ra được khi đi làm ở FPT", ông Tiến cho hay.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm