Tài chính

Founder 1 gã khổng lồ TMĐT có tiếng vừa "dằn mặt" nhân viên: Công ty không có chỗ cho người kém năng suất, ai cũng có thể bị sa thải nếu làm việc không ổn

Richard Liu Qiangdong, founder gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com, vừa tuyên bố công ty mình không có chỗ dành cho những nhân viên làm việc kém năng suất. Nếu vận hành không hiệu quả, ai cũng có thể bị sa thải.

“Đối với những người làm việc kém hiệu quả và không chăm chỉ, công ty sẽ không khoan nhượng và sa thải ngay lập tức”, vị doanh nhân 51 tuổi nói trong một video lan truyền trên mạng xã hội và nhấn mạnh những nhân viên làm việc hiệu quả sẽ không cần làm thêm giờ. Những người làm việc ở mức trung bình cũng có thể yên tâm rằng mình không nằm trong diện bị cho thôi việc.

Tuyên bố được cho là một trong những lời cảnh báo mới nhất của founder Richard Liu Qiangdong, trong bối cảnh cạnh tranh giữa các trang TMĐT ngày càng gay gắt. Năm ngoái, vị lãnh đạo này cũng cảnh báo nhân viên không được ‘nằm thẳng’, tức chỉ làm việc ở mức tối thiểu để tồn tại.

Có ý kiến cho rằng quan điểm này trái ngược hoàn toàn với những bình luận trước đây của Liu, rằng văn hóa công ty phải được ưu tiên nêu bật; nhân viên coi nhau như anh em.

Được biết, JD.com có trụ sở tại Bắc Kinh vừa thực hiện một loạt điều chỉnh về lịch làm việc và chính sách chấm công, bao gồm rút ngắn thời gian nghỉ trưa từ hai giờ xuống còn một giờ. Một giám đốc điều hành tại JD.com cho biết công ty hy vọng những thay đổi này có thể giúp khắc phục tình trạng quản lý cẩu thả trong vài năm qua.

Hồi đầu tuần, JD.com thông báo sẽ tăng dần khoản tiền thưởng hàng năm cho nhân viên từ bốn tháng lương lên tám tháng lương, không có giới hạn tiền thưởng bổ sung. Kế hoạch tăng giá sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, bắt đầu từ ngày 1/7.

Động thái diễn ra sau hai đợt tăng lương trong những quý gần đây, bao gồm mức tăng trung bình 30% cho nhân viên dịch vụ khách hàng tuyến đầu và tăng gấp đôi lương cho nhân viên thu mua và bán hàng.

Founder 1 gã khổng lồ TMĐT có tiếng vừa 'dằn mặt' nhân viên: Công ty không có chỗ cho người kém năng suất, ai cũng có thể bị sa thải nếu làm việc không ổn- Ảnh 1.

Richard Liu Qiangdong

Theo Li Chengdong, người đứng đầu tổ chức nghiên cứu ngành công nghiệp Internet Dolphin, cách tiếp cận theo kiểu ‘cây gậy’ và ‘củ cà rốt’ này (đan xen thưởng, phạt) phản ánh sự lo lắng của ông Liu về cách duy trì tăng trưởng trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng cạnh tranh. Ông cho rằng chỉ riêng những thay đổi trong lịch làm việc của nhân viên có thể sẽ không đủ để thúc đẩy tăng trưởng về lâu dài. Khi người mua hàng Trung Quốc quan tâm hơn đến hầu bao, giá cả và dịch vụ cao cấp của JD.com có thể trở thành gánh nặng.

Để giải quyết vấn đề, JD.com đã nghĩ ra chiến lược giảm giá các sản phẩm được bán trên nền tảng của mình bằng cách lấy ý kiến từ PDD Holdings, nhà điều hành ứng dụng mua sắm bình dân Pinduoduo. Chúng bao gồm chiến dịch “giảm giá 10 tỷ nhân dân tệ”, khuyến mãi chớp nhoáng và giao hàng miễn phí cho các mặt hàng giá rẻ.

Tuần trước, JD.com báo cáo doanh thu quý đầu tiên tăng 7% tốt hơn mong đợi, trong khi doanh thu từ hoạt động kinh doanh bán lẻ tăng 6,8%. Doanh số bán hàng hóa tổng hợp tăng 8,6%, trong khi doanh số bán hàng điện tử và thiết bị gia dụng tăng 5,3%.

Trước đó, JD.com đã dùng công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) để tạo hình nhà sáng lập Richard Liu trong một buổi bán hàng trực tuyến. Mặc một bộ vest xám, tạo hình AI của Richard Liu đã chào bán nhiều mặt hàng từ đồ gia dụng đến thực phẩm, đi kèm với đó là các phiếu giảm giá khuyến mãi. Ban đầu những người xem phiên livestream không nhận ra đây chỉ là phiên bản do AI tạo ra.

Kết thúc phiên live, buổi phát trực tiếp thành công rực rỡ khi thu hút đến hơn 20 triệu lượt xem trong chưa đầy 1 tiếng. Bản thân JD.com đang rất nỗ lực để giành được vị thế cạnh tranh trong cuộc chiến TMĐT.

Richard Liu là một tỷ phú có sự khởi đầu khiêm tốn. Ông sinh ra tại Tú Thiên, trong một gia đình nghèo ngụ tại ngôi làng cách xa Thượng Hải. Trong một bài phát biểu tại trường trung học thời thơ ấu, Liu nói với trẻ em nơi đây rằng ông đã từng mơ được ăn thịt bởi điều kiện gia đình quá khó khăn.

Sau khi tốt nghiệp đại học, hầu hết các bạn cùng lớp của Liu muốn vào làm cho chính phủ hoặc đi du học. Liu không muốn trở thành một viên chức quan liêu và cũng không đủ tiền để đi ra nước ngoài. Ông cũng nhận thức sâu sắc về điều kiện gia đình lúc đó quá nghèo để đủ tiền mua thuốc cho bà.

“Tôi cần phải kiếm tiền để chi trả chi phí chăm sóc y tế cho bà”, ông Liu chia sẻ tại một diễn đàn và cho biết đó chính là một trong những động lực để mình phấn đấu.

Kể từ khi trở lại vai trò điều hành, founder Liu tích cực thúc đẩy mảng bán hàng trực tuyến của JD. Vào tháng trước, nền tảng này còn tuyên bố đầu tư 1 tỷ Nhân dân tệ nhằm thu hút các nhà sản xuất nội dung video tham gia. Hiện JD đang đặt mục tiêu thu hút khoảng 100 KOL trên nền tảng từ nay đến cuối năm 2024.

Theo: SCMP, Nikkei 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm