Tài chính

Fed đứng trước một ‘nhiệm vụ’ khó ngang ngửa việc tăng, giảm lãi suất

Ở thời điểm này, việc cải tạo nhà ở Mỹ đều gặp phải những khó khăn từ chi phí tăng cao, thiếu hụt nguyên vật liệu và chậm tiến độ. Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cũng không phải ngoại lệ. Ngoài kiềm chế lạm phát, NHTW Mỹ cũng đang nỗ lực để cân đối chi phí đối với hoạt động sửa chữa của chính mình.

NHTW Mỹ đang thực hiện một dự án dài hạn để cải tạo 3 toà nhà văn phòng liền kề nhìn ra National Mall thành một khuôn viên hiện đại. Dự án này có thể tiêu tốn gần 2,5 tỷ USD, cao hơn mức ước tính 1,9 tỷ USD vào năm 2019, tức là tăng khoảng 34%. Các số liệu về ngân sách được công bố vào cuối năm ngoái cho thấy chi phí của toàn bộ dự án đã tăng cao do giá nguyên vật liệu leo thang, bao gồm thép, xi măng, gỗ và các vật liệu khác.

Hầu hết những khoản chi vượt mức đều được dùng để tài trợ cho dự án trên, đó là trụ sở của Fed - vốn được hoàn thiện vào năm 1937, có tên Marriner S. Eccles và một toà nhà gần đó là “FRB-East” - được Fed mua lại từ Bộ Nội vụ cách đây 5 năm. Dự án cải tạo 2 toà nhà đã bắt đầu từ năm ngoái và dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2027. Trong thời gian sửa chữa, các quan chức cấp cao của Fed đã chuyển địa điểm làm việc đến một toà nhà khác là William McChesney Martin Jr.

Giới chức Fed cho biết việc tân trang lại trụ sở chính nhằm mục đích đưa phần lớn nhân sự đến các văn phòng ở gần nhau hơn, giảm diện tích cho thuê ở trung tâm thành phố Washington. Theo đó, toà nhà mới sẽ phục vụ hầu hết 3.000 nhà kinh tế, luật sư và chuyên gia hỗ trợ 7 thành viên hội đồng quản trị của Fed.

Fed đứng trước một ‘nhiệm vụ’ khó ngang ngửa việc tăng, giảm lãi suất - Ảnh 1.

Công nhân xây dựng bên ngoài toà Marriner S. Eccles.

Fed đã ở trong bối cảnh tương tự như hiện tại. Khi lạm phát tăng nóng vào năm 1969, NHTW đã trì hoãn kế hoạch xây dựng công trình mà sau này trở thành toà nhà Martin, khi đó có chi phí ước tính hơn 30 triệu USD. Ngoài ra, họ cũng yêu cầu các ngân hàng Fed địa phương cân nhắc trì hoãn kế hoạch vì giá cả leo thang.

Vào những năm 1920, kế hoạch xây dựng một toà nhà mới ở khu Lower Manhattan của Fed New York đã bị “đội” chi phí lên hơn 25 triệu USD, trong khi ước tính ban đầu là 10 triệu USD. Ở khoảng thời gian này, chi phí tăng lên cũng lo các quan chức quy hoạch ở địa phương thay đổi về thiết kế. Dù Fed có thể chuyển hàng nghìn tỷ USD chỉ bằng một “cú click chuột”, nhưng xây dựng một toà nhà lại là vấn đề khác.

Toà nhà mới của Fed sẽ có những tiện ích sang trọng hơn, ví dụ như phòng họp nơi FOMC đưa ra những quyết định về lãi suất sẽ có một vòi nước đặc biệt với nước có ga hoặc lạnh và tầng hầm có các tác phẩm nghệ thuật trong bộ sưu tập của Fed. Tuy nhiên, thiết kế văn phòng mở lại khiến một số nhân viên của Fed không hài lòng, trong đó có những người làm việc ở bộ phận dữ liệu mật của ngân hàng và các thông tin quan trọng khác.

Fed đứng trước một ‘nhiệm vụ’ khó ngang ngửa việc tăng, giảm lãi suất - Ảnh 2.

Thay đổi trong thiết kế mới của toà FRB-East.

Không như các cơ quan liên bang khác, Fed không nhận tài trợ hàng năm từ Quốc hội. Thay vào đó, NHTW chi trả cho hoạt động của mình thông qua tiền lãi kiếm được từ việc quản lý nguồn cung tiền tệ của cả nước. Bởi vậy, việc cơ quan này cải tạo nơi làm việc không cần sự chấp thuận của các nhà lập pháp.

Tuy nhiên, Fed được dự báo là sẽ thua lỗ trong năm nay, lần đầu tiên trong 110 năm hoạt động. Khi lãi suất tăng, họ đang phải thanh toán khoản lãi lớn hơn cho các ngân hàng và các định chế tài chính khác bằng tiền mặt đang được giữ tại NHTW. Fed sẽ kiếm được 8,3 nghìn tỷ USD từ chứng khoán và các tài sản khác mà họ đang sở hữu.

Fed đã tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất vào năm ngoái kể từ đầu những năm 1980 để kiềm chế lạm phát cũng đạt mức cao nhất trong 40 năm. Việc công trình cải tạo xuất hiện một hàng rào vào năm ngoái đã khiến một số chuyên gia theo dõi thị trường cho rằng đó là một biện pháp an ninh mới để củng cố trụ sở trong trường hợp công chúng phản đối. Song, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Fed đã giải thích thêm về dự án xây dựng vào mua thu năm ngoái trong mục “các câu hỏi thường gặp” trên trang web của mình để tránh sự nhầm lẫn như trên. NHTW nói rằng họ vẫn làm việc bình thường và “hoạt động của Cục Dự trữ Liên bang không bị ảnh hưởng.”

Tham khảo WSJ 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm