Dinh dưỡng

Uống nước ép rau sống có nhiễm ký sinh trùng?

Trả lời:

Các bệnh liên quan đến ký sinh trùng chủ yếu do ăn uống đồ tái sống, vệ sinh không sạch sẽ nên ký sinh trùng từ thực phẩm vào cơ thể và sinh sôi, gây bệnh. Ký sinh trùng chủ yếu là sán, giun và trứng của nó, gây ra các bệnh thường gặp như sán lá gan, sán dây, giun đũa chó mèo...

Uống nước ép rau củ sống tốt cho sức khỏe. Uống nước ép hoặc ăn rau củ, hoa quả tươi mang lại giá trị dinh dưỡng cao hơn khi nấu chín. Một số loại rau thường được ăn sống như rau muống chẻ, rau diếp cá, rau má, lá cải... khá ngon miệng, tuy nhiên nếu không rửa sạch thì rất dễ nhiễm ký sinh trùng.

Thực tế, các loại rau trồng dưới đất, dưới nước nên dễ nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng, chưa kể nhiều nơi nước thải ô nhiễm hoặc người trồng tưới bằng phân tươi. Vì vậy, nguyên tắc đơn giản là rửa sạch trước khi chế biến. Bản chất ký sinh trùng không phải vi trùng, vi khuẩn mà là trứng giun, trứng sán, thậm chí con giun, sán, nên khi đặt dưới vòi nước sạch sẽ rửa trôi hết.

Hoa quả ít có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng vì trồng ở trên cao. Một số loại quả leo dưới mặt đất mới dễ nhiễm ký sinh trùng. Nếu rửa sạch, gọt vỏ thì khó có nguy cơ nhiễm.

Nhìn chung, không nên vì nguy cơ ký sinh trùng mà từ bỏ ăn trái cây hay rau sống, mà quan trọng là bạn cần vệ sinh sạch sẽ, vệ sinh tay, dụng cụ cắt gọt, hộp đựng. Ngoài ra, cần chọn mua rau quả tươi, đảm bảo chất lượng, là nguồn cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể.

PGS. TS.
Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đọc thêm