Công nghệ

Elon Musk thất vọng với nhân viên

Theo tiết lộ của bốn nhân viên và cựu nhân viên Neuralink với Reuters, Musk bày tỏ sự thất vọng với nhân viên vì tiến độ thực hiện các kế hoạch chậm chạp. Công ty có tham vọng cấy chip vào não người, nhưng thực tế mới thử nghiệm giới hạn trên khỉ vào năm ngoái.

Elon Musk, nhà đồng sáng lập Neuralink. Ảnh: Reuters

Elon Musk, nhà đồng sáng lập Neuralink. Ảnh: Reuters

Musk từng khẳng định Neuralink sẽ phát triển thành công "giao diện não - máy tính" để có thể điều trị các bệnh về não và cho phép con người hợp nhất với AI trong tương lai. Tuy vậy, tham vọng đó ngày càng trở nên khó khăn khi đội ngũ sáng lập rời đi gần hết. Hiện công ty chỉ còn hai trong tám người sáng lập còn ở lại, gồm Elon Musk và kỹ sư cấy ghép Dongjin Seo.

Việc thiếu nhân sự chủ chốt thực tế khiến Neuralink không thể đạt tiến độ đề ra. Năm 2019, Musk nói các cuộc thử nghiệm trên người đối với thiết bị Neuralink sẽ bắt đầu sớm nhất là vào năm 2020. Sau khi không đạt mục tiêu, ông tiếp tục cho biết việc thử nghiệm có thể tiến hành trong năm 2021, rồi lại dời sang cuối 2022.

Năm ngoái, Neuralink tuyên bố đang hoàn tất công nghệ cấy chip não cho người bại liệt, giúp họ có khả năng điều khiển con trỏ màn hình máy tính. Đây cũng là ứng dụng đầu tiên của Neuralink vào thực tế, nhưng đến nay chưa thành hiện thực.

Theo Business Insider, Musk đang tiếp cận và xem xét "một khoản đầu tư tiềm năng" vào công ty chuyên phát triển giải pháp công nghệ thần kinh Synchron. Đây là bên đã vượt mặt Neuralink khi cấy chip thành công vào một bệnh nhân người Mỹ mắc ALS - căn bệnh thoái hóa thần kinh ảnh hưởng đến khả năng di chuyển và nói - hồi giữa tháng 7. Hai trong bốn nguồn tin tiết lộ, Musk đã liên hệ với CEO Synchron là Thomas Oxley về các khoản đầu tư. Dù vậy, nguồn tin không đề cập chi tiết vấn đề.

Neuralink và Synchron từ chối bình luận.

(theo Business Insider)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm