Công nghệ

Elon Musk "phát tán" video deepfake về Kamala Harris

"Thật đáng kinh ngạc", Elon Musk nhận xét về video tranh cử của ứng viên tổng thống Mỹ Kamala Harris kèm biểu tượng "cười ra nước mắt". Video hiện nhận hơn 127 triệu lượt xem, 924.000 lượt thích cùng 213.000 bài đăng lại.

Tuy nhiên, video này thực tế là "bản nhái" của chiến dịch "Chúng ta chọn tự do" mà bà Harris thực hiện, và được YouTuber Mr. Reagan tạo ra bằng cách giữ hình ảnh video gốc, nhưng âm thanh được thay bằng giọng nói AI.

Đoạn video Musk chia sẻ trên X. Ảnh: Bảo Lâm

Đoạn video Musk chia sẻ trên X. Ảnh: Bảo Lâm

Nội dung có những lời bà Harris chưa từng nói trước công chúng, như gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden là "lão già" và "con rối của nhà nước ngầm", đồng thời tin bà "sẽ không bị chỉ trích vì là phụ nữ và là người da màu".

Khi đăng trên YouTube và X, Regan cho biết video là "một bản nhại lại". Còn khi Musk chia sẻ, ông đã không đưa ra cảnh báo tương tự.

Theo Mashable, dù sở hữu X, Musk cố tình phớt lờ việc video này vi phạm điều khoản dịch vụ của nền tảng, trong đó cấm "phương tiện truyền thông tổng hợp, bị thao túng hoặc không đúng ngữ cảnh có thể lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho mọi người và dẫn đến tổn hại". Ở phần bình luận, nhiều người cũng chỉ trích tỷ phú Mỹ tự cho mình có quyền riêng trên X, không tuân thủ quy định trong bối cảnh nền tảng này gặp nhiều rắc rối về lan truyền thông tin sai lệch.

Sau khi ông Biden tuyên bố không tranh cử tổng thống năm 2024 và để bà Harris thay mình, deepfake về bà cũng tăng mạnh. Theo báo cáo ngày 22/7 của tổ chức Media Matters for America, hàng nghìn video giả mạo Harris lan truyền trên X và TikTok, trong đó có những nội dung đạt hàng chục triệu lượt xem. Tuy nhiên, trong khi TikTok cho biết đang nỗ lực gỡ bỏ những video này, X chưa thực hiện động thái tương tự.

Elon Musk và X chưa đưa ra bình luận.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm