Công nghệ

Elon Musk nhận thất bại đầu tiên vụ Twitter

Tại phiên điều trần ngày 19/7, thẩm phán Kathaleen McCormick cho biết phiên tòa sẽ diễn ra trong năm ngày của tháng 10, nhưng ngày cụ thể chưa được ấn định.

Trước đó, Twitter đệ đơn kiện Musk nhằm buộc tỷ phú Mỹ tôn trọng thỏa thuận sáp nhập trị giá 44 tỷ USD. Mạng xã hội cho rằng vụ kiện cần được phân xử từ giữa tháng 9 vì thương vụ trước đó dự kiến kết thúc vào ngày 24/10.

Dù phiên tòa diễn ra muộn hơn mong đợi, đây vẫn được xem là chiến thắng đầu tiên dành cho Twitter. Trước đó, Elon Musk nhận xét mạng xã hội "bẻ cong tốc độ", cho rằng việc xét xử cần tiến hành sau ngày 13/2/2023 để đội ngũ của ông có thời gian xác định tài khoản bot trên nền tảng. Đáp lại, Twitter chỉ trích Musk câu giờ.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk. Ảnh: Reuters

Tỷ phú Mỹ Elon Musk. Ảnh: Reuters

Tranh luận gay gắt

Phiên điều trần ngày hôm qua được đánh giá căng thẳng với các pha tranh luận từ luật sư hai bên. Luật sư chính của Twitter, William Savitt, bắt đầu bằng việc cho rằng thời gian kéo dài sẽ "gây hại cho Twitter hàng ngày, hàng giờ".

"Musk phải có nghĩa vụ thực hiện cam kết theo hợp đồng để hoàn tất thương vụ, nhưng ông ta đang cố làm ngược lại. Đó là sự phá hoại", Savitt nhấn mạnh.

Trong khi đó, Andrew Rossman, đại diện luật sư của Musk, cho rằng thân chủ của mình "không có động cơ nào khác để kéo dài vụ kiện" bởi tỷ phú Mỹ vẫn là một trong những cổ đông lớn nhất của Twitter. Người này cho rằng việc phiên tòa diễn ra đầu năm sau "là một lịch trình cực kỳ nhanh chóng và hợp lý" do cần xem xét mọi vấn đề đang diễn ra trên nền tảng.

Phía Twitter tiếp tục tố Musk đang cố tình tìm cách thoát khỏi thương vụ. "Ông ta muốn trì hoãn phiên tòa này đủ lâu để chuẩn bị cho những toan tính riêng. Thực tế, ông ta không muốn giữ lời hứa", Savitt nói.

Các luật sư của Musk đã phản pháo rằng việc Twitter cáo buộc Musk "bỏ chạy" là "đáng báo động", đồng thời nói công ty vi phạm điều khoản quyền thông tin trong hợp đồng.

"Chúng tôi có sự bối rối, có sự chậm trễ. Tuy nhiên, chúng tôi không có đủ thời gian hai tháng để chuẩn bị", Rossman đáp.

Cũng theo ông, Twitter cố tình phá hoại luồng dữ liệu khổng lồ của nền tảng, gọi là firehose, với hơn 500 triệu tweet mỗi ngày. Trước đó, mạng xã hội đã cung cấp firehose cho đội ngũ của Musk phân tích.

Về phía tòa án, bà McCormick tỏ ra nghi ngờ các lập luận từ phía luật sư của Musk. Bà cũng cho rằng đội ngũ "đánh giá thấp khả năng của tòa trong việc xử lý nhanh các vụ kiện tụng phức tạp".

"Thực tế là sự chậm trễ có thể gây tác hại không thể khắc phục đối với Twitter. Chậm trễ càng lâu, rủi ro càng lớn", McCormick nói khi quyết định vụ kiện cần được xử trong tháng 10. Bà cũng lưu ý, nếu thời gian xử lâu hơn năm ngày, bà có thể gia hạn phiên tòa nếu cần thiết.

Theo Carl Tobias, giáo sư tại Đại học Luật Richmond, dù phiên điều trần chủ yếu mang tính thủ tục, nó cung cấp cái nhìn về cách mỗi bên tiếp cận vấn đề và phần nào cho thấy phiên tòa trong ba tháng tới "sẽ có phần lộn xộn".

(theo CNN)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm